ECF-FPI แท็กทีมยื่นขอ PPA โรงไฟฟ้าชีวมวลชายแดนใต้ หวังได้ 36MW

ECF-FPI แท็กทีมยื่นขอ PPA โรงไฟฟ้าชีวมวลชายแดนใต้ หวังได้ 36MW ชูจุดเด่นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตพร้อม เผยอยู่ระหว่างเจรจาโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพิ่ม ได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือนนี้


นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF เปิดเผยว่า บริษัทยื่นเสนอขายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลในพื้นที่จังหวัดชายแดนไปทั้งหมด 4 โครงการ รวม 36 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งเป็นร่วมลงทุนกับ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI และกลุ่มธุรกิจโรงเลื่อย โรงอบ และกลุ่มงานเทคนิคที่จะรับผิดชอบในการก่อสร้างภายใต้ชื่อบริษัท เซฟ เอนเนอร์จี กรุ๊ป (ปัตตานี) จำกัด, บริษัท เซฟ เอนเนอร์จี กรุ๊ป (นราธิวาส 1) จำกัด ,บริษัท เซฟ เอนเนอร์จี กรุ๊ป (สงขลา) จำกัด และบริษัท เซฟ เอนเนอร์จี กรุ๊ป (ยะลา 1) จำกัด ในการเข้าประมูล

ทั้งนี้ บริษัทมีความคาดหวังที่จะได้รับใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ครบทุกโครงการ เนื่องจากมีการศึกษาและวางแผนมาเป็นเวลาถึง 2 ปี และก็มีความพร้อมในเรื่องของวัตถุดิบที่จะใช้ในกระบวนการผลิต เพราะธุรกิจของบริษัทอยู่ในอุตสาหกรรมไม้มานาน สำหรับเงินทุนเองก็ได้รับการอนุมัติจากสถาบันทางการเงินแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาเพื่อที่จะทำโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพิ่มเติม โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 1-2 เดือนนี้ โดยในช่วงปลายไตรมาส 3/59 บริษัทจะประกาศแผนระยะยาวในการบุกธุรกิจพลังงานด้วย

“ตอนนี้เราก็ค่อนข้างมั่นใจเหมือนกันที่จะได้ใบอนุญาตทั้ง 4 โครงการ เพราะอย่าลืมว่าเราอยู่ในอุตสาหกรรมไม้มาก็นาน เรื่องของวัตถุดิบเราค่อนข้างพร้อม ในส่วนของที่ดิน สิ่งแวดล้อม การเงิน รวมไปถึงด้านเทคนิคเราก็พร้อมหมดแล้ว เพราะเราศึกษามาเป็นเวลาเกือบจะ 2 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ก็คงจะเห็นเราบุกโครงการพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอีก 1-2 เดือนนี้คงจะเห็นโครงการที่เป็นของเราเองออกมา และเราจะแถลงแผนระยะยาวสำหรับธุรกิจนี้ในช่วงปลายไตรมาส 3/59 นี้”นายอารักษ์ กล่าวกับ”อินโฟเควสท์”

อนึ่ง วันนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติทางเทคนิคสำหรับโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยผู้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าจำนวน 89 โครงการ ปริมาณกำลังการผลิตติดตั้งรวม 593.50 เมกะวัตต์ จากปริมาณที่จะรับซื้อทั้งหมด 36 เมกะวัตต์ ผู้ผ่านคุณสมบัติด้านเทคนิคจะได้รับการเปิดซองข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคาในวันที่ 22 ส.ค.59 และประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือก วันที่ 25 ส.ค. และจะต้องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในเดือนธ.ค.61

Back to top button