GLOBAL มั่นใจรายได้ปีนี้โต 10% เตรียมงบลงทุนปีหน้า 2 พันลบ.

GLOBAL มั่นใจรายได้ปีนี้โต 10% ตั้งเป้าปี 60 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 10% เตรียมงบลงทุนปีหน้า 2 พันลบ. ใช้ขยายสาขา เผยสนใจเข้าร่วมทุนตั้งสาขาในกัมพูชา-พม่า


นายอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร ประธานกรรมการ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ GLOBAL เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 60 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีนี้ที่มั่นใจรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดขยายตัวกว่า 10% จากระดับ 1.74 หมื่นล้านบาทในปีก่อน และกำไรสุทธิจะทำระดับสูงสุดใหม่ จากปีที่แล้วที่ทำได้ 880.59 ล้านบาท ตามการขยายตัวของสาขาใหม่ที่ในปีนี้จะมีทั้งสิ้น 46 สาขา หลัง ณ สิ้นไตรมาส 3/59 มีแล้วทั้งหมด 43 สาขา ขณะที่ยอดขายของสาขาเดิมยังเติบโตราว 1% ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

สำหรับแผนงานในปี 60 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 2 พันล้านบาท เพื่อใช้ขยายสาขาไม่ต่ำกว่า 7 สาขา ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,อุตรดิตถ์ ,เลย ,อ่างทอง ,พัทลุง ,อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ,อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร ขณะที่อัตรากำไรสุทธิจะรักษาไว้ที่ระดับใกล้เคียงกับปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 7% โดยในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่ 7.80% และจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 20% ใกล้เคียงกับช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ที่อยู่ระดับ 20.82% ซึ่งเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการเพิ่มสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง ลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีเข้ามาแทน รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้า

ในปีนี้และปีหน้า เรายังมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ตามการเลือกเปิดสาขาใหม่ในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ซึ่งเรายังใช้กลยุทธ์การเติบโตจากการขยายสาขาใหม่อยู่ โดยเรามองว่าพื้นที่ในประเทศไทยยังมีอีกมากในการรองรับการขยายสาขา จากปัจจุบันเราขยายสาขาตามจังหวัด และต่อไปคงเป็นการขยายสาขาตามอำเภอ ขณะที่การเติบโตของสาขาเดิมอาจจะเติบโตได้ไม่มากนัก เพราะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวอยู่ กำลังซื้อของประชาชนก็ยังถือว่าไม่ได้ปรับตัวดีขึ้นนัก แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/59 จะปรับตัวดีขึ้น ตามซีซั่น”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะที่ในส่วนของการขยายสาขาในต่างประเทศนั้น บริษัทก็ยังคงศึกษาการเข้าร่วมทุนตั้งสาขาในประเทศกัมพูชา และเมียนมา โดยในเมียนมา ยังคงต้องรอใบอนุญาตการเข้าประกอบกิจการก่อน แต่อย่างไรก็ตามได้บริษัทได้เริ่มเข้าไปช่วยพันธมิตรในการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ และการขยายสาขาแล้ว โดนพันธมิตรจะเปิดสาขาที่ 4 ในช่วงต้นปี 60 ขณะที่ในลาวเป็นการจับมือกับบริษัท สุวันนี โฮมเซ็นเตอร์ มหาชน ขยายสาขาที่ 4 แล้ว และยังจะมีการขยายอย่างต่อเนื่อง

เรามองหาการขยายสาขาต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยหลัก ๆ ก็คงเป็นประเทศในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) แต่การขยายคงต้องใช้ระยะเวลา ด้วยเรื่องของกฎหมาย พันธมิตรต่าง ๆ ซึ่งปีหน้าสัดส่วนรายได้ต่างประเทศก็ไม่มากนักเพราะฐานในประเทศที่ค่อนข้างใหญ่”นายอภิสิทธิ์ กล่าว

Back to top button