“เม้ง” ดวงขาดสะบั้น! ก.ล.ต.ฟันเปรี้ยงฐาน”ทุจริต” ส่งซิกจ่อเช็คบิลผบห.เดิม IFEC ด้วย!

“เม้ง” ดวงขาดสะบั้น! ก.ล.ต.ฟันเปรี้ยงฐาน"ทุจริต" ยันชัดหลุดเก้าอี้กรรมการ-บริหารทันที พร้อมส่งซิกจ่อเช็คบิลผบห.เดิม IFEC ด้วย!


สืบเนื่องจากเมื่อธ.ค.59 บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC มีกรรมการบริษัทน้อยกว่าจำนวนองค์ประชุมที่กฎหมายกำหนด นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการของบริษัทจึงเรียกประชุมผู้ถือหุ้น IFEC เพื่อเลือกตั้งกรรมการทดแทนกรรมการที่ว่าง

โดยในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/60 เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 60 และการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 60 เมื่อวันที่ 2 พ.ค.60 นายวิชัย ในฐานะประธานกรรมการและประธานที่ประชุมทั้ง 2 ครั้ง ได้ดำเนินการให้ที่ประชุมเลือกตั้งกรรมการบริษัททดแทนตำแหน่งที่ว่างโดยใช้วิธีการลงคะแนนเสียงแบบสะสม (Cumulative Voting) ทั้งที่รู้ว่าข้อบังคับของบริษัทมิได้กำหนดให้สามารถกระทำได้

ด้านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์มีคำสั่งไม่รับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการที่ได้มาจากการเลือกด้วยวิธีการลงคะแนนเสียงดังกล่าว เนื่องจากไม่เป็นไปตามข้อบังคับของบริษัท และเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535

ทั้งนี้การกระทำของนายวิชัยดังกล่าวเป็นการกระทำที่ตั้งใจกระทำผิดและได้รับประโยชน์จากผลการเลือกตั้งดังกล่าวซึ่งเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นเหตุให้บริษัทได้รับความเสียหายหรือทำให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ตามมาตรา 89/7 และมาตรา 281/2 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ดังนั้น ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษนายวิชัยต่อ ปอศ. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งการถูกกล่าวโทษทำให้นายวิชัยเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนตามประกาศ ก.ล.ต. ข้อ 3(1) ประกอบข้อ 4(3) และ (6) ของประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 3/2560 เรื่อง การกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท ลงวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2560 จึงไม่สามารถเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนได้ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ

นอกจากนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนอื่นๆ เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการและผู้บริหารของ IFEC รวมทั้งอดีตคณะกรรมการและผู้บริหารของ IFEC ว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ซึ่งหากปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ จะเป็นผลให้บุคคลดังกล่าวอาจถูกดำเนินการตามกฎหมายซึ่งมีทั้งโทษอาญาและมาตรการลงโทษทางแพ่ง

ทั้งนี้ การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้นภายใต้กระบวนการนี้ ส่วนการพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวนการสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนการวินิจฉัยคดีซึ่งเป็นดุลพินิจของศาลยุติธรรมตามลำดับ

สำหรับการลงคะแนนเสียงแบบสะสม (Cumulative Voting) คือ วิธีการลงคะแนนเสียงที่กำหนดให้ผู้ถือหุ้นรายหนึ่งมีคะแนนเสียงเท่ากับจำนวนหุ้นที่ตนมีคูณด้วยจำนวนกรรมการที่จะมีการเลือกตั้งทั้งคณะผู้ถือหุ้นมีสิทธิเลือกทุ่มคะแนนทั้งหมดเพื่อเลือกกรรมการคนใดคนหนึ่งหรือจะแบ่งคะแนนออกเป็นส่วนเพื่อเลือกตั้งกรรมการกี่รายก็ได้ กรรมการที่ได้รับเลือกมาจากผู้ที่ได้คะแนนเสียงสูงสุดไล่เรียงลงมาจนครบตามจำนวนตำแหน่ง

อนึ่ง นายวิชัย ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง “หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ” เป็นหนึ่งในจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ทำให้นายวิชัยเสื่อมเสียชื่อเสียงและได้รับความเสียหาย กรณีนำเสนอข่าวหรือข้อมูลเกี่ยวกับการที่นายวิชัยได้ใช้อำนาจประธานในที่ประชุมสั่งให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งคณะกรรมการด้วยวิธีการดังกล่าว (Cumulative Voting) ซึ่งถือเป็นการใช้ “เล่ห์เพทุบาย” โดยจะมีการพิจารณาคดีในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2561

Back to top button