HYDRO วิ่งแรง9% รับข่าวออก PP ให้ “เอสยูที โฮลดิ้ง” แลกสิทธิ์บริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้างฯ

HYDRO วิ่งแรง9% รับข่าวออก PP ให้ "เอสยูที โฮลดิ้ง" แลกสิทธิ์บริหารธุรกิจรับเหมาก่อสร้างฯ ล่าสุด ณ เวลา 10.10 น. อยู่ที่ระดับ 1.64 บาท ปรับตัวขึ้น 0.14 บาท หรือ 9.33% สูงสุดที่ 1.66 บาท ต่ำสุดที่ 1.54 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 36.08 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ไฮโดรเท็ค จำกัด (มหาชน) หรือ HYDRO ล่าสุด ณ เวลา 10.10 น. อยู่ที่ระดับ 1.64 บาท ปรับตัวขึ้น 0.14 บาท หรือ 9.33% สูงสุดที่ 1.66 บาท ต่ำสุดที่ 1.54 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 36.08 ล้านบาท

โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงในวันนี้หลังจากบริษัทแจ้งข่าวผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการเข้าซื้อและรับโอนกิจการให้บริการรับเหมาก่อสร้าง โดยจะชำระเป็นหุ้นเพิ่มทุนขายบุคคลในวงจำกัด (PP) จำนวน 195 ล้านหุ้น และหุ้นเพิ่มทุน 185.31 ล้านหุ้น เพื่อรองรับการแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกจำนวน 265 ล้านบาทให้กับบริษัท เอสยูที โฮลดิ้ง จำกัด (SUTGH) เพื่อให้ได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่ SUTGH ถือหุ้นอยู่ 66% ในบริษัท เอสยูที โกลบอล จำกัด (SUTG)

 

ทั้งนี้ HYDRO ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) มีมติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการซื้อ และรับโอนกิจการทั้งหมดตามแผนการโอนกิจการทั้งหมดของบริษัท กับบริษัทจำกัดที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ชื่อบริษัท เอสยูที โฮลดิ้ง จำกัด (SUTGH) เพื่อให้ได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่ SUTGH ถือหุ้นอยู่ 66% ในบริษัท เอสยูที โกลบอล จำกัด (SUTG) ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการรับเหมาก่อสร้าง การให้บริการในลักษณะของผู้รับเหมาดำเนินการและบำรุงรักษา และการให้คำปรึกษาโครงการจัดการขยะเชิงวิศวกรรม ซึ่งมีมูลค่าการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมด 460 ล้านบาท

โดย บริษัทจะชำระค่าตอบแทนการซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ SUTGH โดยการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท จำนวน 195 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท ในราคาหุ้นละ 1 บาท คิดเป็นมูลค่า 195 ล้านบาท และออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่และให้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญของบริษัท (หุ้นกู้แปลงสภาพ) คิดเป็นมูลค่า 265 ล้านบาท ให้แก่ SUTGH  โดยคาดว่าธุรกรรมการรับโอนกิจการทั้งหมดและจัดสรรหลักทรัพย์จะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พ.ค.61

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ยังมีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทเป็น 970.28 ล้านบาท จากเดิมที่ 589.97 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 380.31 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท แบ่งจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน 195 ล้านหุ้น เสนอขายบุคคลในวงจำกัด (PP) คือ SUTGH และหุ้นเพิ่มทุน 185.31 ล้านหุ้น เพื่อรองรับการแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกจำนวน 265 ล้านบาทให้แก่ SUTGH

โดยภายหลังการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนใหม่ 195 ล้านหุ้นให้กับ SUTGH จะทำให้เข้ามาถือหุ้นในบริษัทจำนวน 24.84% และ SUTGH จะถือหุ้นกู้แปลงสภาพของบริษัทอีกคิดเป็นจำนวน 19.10% ทำให้รวมถือหุ้นในบริษัท 39.20% หากมีการใช้สิทธิแปลงสภาพทั้งจำนวน ซึ่งทำให้ SUTGH มีหน้าที่ทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท ดังนั้น คณะกรรมการบริษัทจึงมีมตินุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของกิจการโดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น (Whitewash)

สำหรับการเพิ่มทุนครั้งนี้ จะช่วยทำให้บริษัทมีพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อรองรับการขยายงานในอนาคต และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของบริษัท ในการเข้าร่วมประมูลงานโครงการต่างๆ ที่ต้องการประสบการณ์ในด้านวิศวกรขั้นสูงและเฉพาะทาง บริษัทเล็งเห็นว่า ผู้ถือหุ้นของ SUTGH เป็นนักลงทุนที่เป็น Strategic Investors จะนำพาความรู้ความสามารถ

รวมถึงประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีด้านการจัดการขยะ การผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ และการเป็นที่ปรึกษาโครงการด้านวิศวกรรมต่างๆ มาส่งเสริมศักยภาพในการขยายธุรกิจของบริษัท อีกทั้งการมีพันธมิตรทางธุรกิจซึ่งเป็นที่ยอมรับเป็นการทั่วไปเข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ก็จะเสริมภาพลักษณ์ของบริษัท และสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ลงทุนได้มากขึ้น ทั้งนี้ กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2561 ในวันที่ 10 พ.ค.61 เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว

Back to top button