“ดอน” ล่อเป้า! โวมะกันส่งซิกก่อนลงมือสังหาร “สุเลมานี” ชี้พร้อมคุย “ทรัมป์” รอแค่นัดหมาย

“ดอน” ล่อเป้า! โวมะกันส่งซิกก่อนลงมือสังหาร “สุเลมานี” ชี้พร้อมคุย “ทรัมป์” รอแค่นัดหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.50 น. ในวันนี้ (7 ม.ค.2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ นายปณิธาน วัฒนายากร อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต้องการให้รัฐบาลส่งสัญญาณให้ประเทศในอาเซียนส่งสัญญาณให้สหรัฐอเมริกา ประนีประนอมหรือพูดคุยเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน ว่าที่จริงก่อนเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางสหรัฐฯได้ประสานมายังไทยเมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยระบุเหตุผลว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งถือเป็นการแจ้งก่อนล่วงหน้าหนึ่งวันเพื่อให้เกิดความเข้าใจว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น รวมถึงมีการติดต่อกับอาเซียนอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี ไม่ได้เปิดโอกาสในการเข้าไปยับยั้งเหตุการณ์ดังกล่าว และเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจะไม่เกิดซ้ำหรือบานปลายออกไป

ส่วนท่าทีของไทยก็มีคำกล่าวออกไปแล้ว ซึ่งก็ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและไม่อยากให้สถานการณ์บานปลาย โดยไม่มีการยั่วยุ พร้อมทั้งอยากให้ช่วยกันลดความตึงเครียด เพื่อให้ความสงบสุขและสันติภาพไม่ถูกรบกวน โดยตอนนี้คนไทยที่อยู่ในอิหร่านมีประมาณ 300 คน ซึ่งก็มีการแจ้งเตือนไปแล้ว

นอกจากนี้ นายดอน กล่าวถึงกรณีที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เชิญผู้นำอาเซียนเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือสมัยพิเศษในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 ซึ่งเป็นคำเชิญก่อนเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งนั้น หลายๆ ประเทศทราบว่าได้มีการตอบรับไปแล้ว ยังคงเป็นแค่คำเชิญอยู่ ส่วนไทยในหลักการนับว่าเหมาะสมแล้ว เพียงแต่ยังติดในเงื่อนเวลาเท่านั้นเอง เบื้องต้นอาจเป็นเดือนมีนาคม แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นช่วงไหน

อย่างไรก็ดี เมื่อถามว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะต้องรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องรายงาน เพราะทุกคนรับทราบกันอยู่แล้ว

ที่มา : ข่าวสด

 

อนึ่ง เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านก่อตัวขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ม.ค.2563 ตามเวลาอิรัก เมื่อ พลตรี สุเลมานี วัย 62 ปี ถูกสังหารตามคำสั่งของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ที่สนามบินในกรุงแบกแดด โดย พลตรี สุเลมานี เป็นผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (Revolutionary Guard Corps)

โดยเชื่อว่าสาเหตุในการสังหารผู้นำอิหร่านนั้น ในฐานะผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ พลตรี สุเลมานี อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการทางทหารของอิหร่านในตะวันออกกลาง เมื่อว่ากันเรื่องสงครามและสันติภาพแล้ว นับว่าเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านตัวจริง

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ เคยออกมาระบุว่า พลตรี สุเลมานี และหน่วยรบพิเศษคุดส์ เป็นผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังสังหารทหารสหรัฐฯ หลายร้อยคน

ทั้งนี้ หลังข่าวการสังหารนายพลผู้นี้แพร่ออกไป ปธน.ทรัมป์ ได้โพสต์รูปธงชาติสหรัฐฯ ทางบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว ส่วนแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมระบุว่า ก่อนหน้านี้ พลตรี สุเลมานี “วางแผนอย่างแข็งขันที่จะโจมตีนักการทูตและเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ทั้งในอิรักและทั่วภูมิภาคนี้ …การโจมตีนี้ก็เพื่อหยุดการโจมตีโดยอิหร่านที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

ขณะที่ ลิส ดูเซ็ต หัวหน้าผู้สื่อข่าวด้านกิจการนานาชาติของบีบีซี ระบุว่า “เขาถูกมองว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสงครามของ ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ในซีเรีย, ความขัดแย้งในอิรัก, การต่อสู้กลุ่มไอเอส และการทำสงครามต่อสู้อื่น ๆ อีกมาก”

Back to top button