อิหร่านขู่โจมตีอีกระลอกหากสหรัฐตอบโต้ ฟาก “ทรัมป์” โวกำลังทหาร-อาวุธทรงพลังที่สุดในโลก!

“ทรัมป์” ทวีตยัน “ไม่มีอะไรน่าห่วง” โวมีกำลังทหาร-อาวุธทรงพลังที่สุดในโลก ฟากอิหร่านขู่โจมตีอีกระลอกหากสหรัฐฯตอบโต้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) เริ่มปฏิบัติการตอบโต้สหรัฐฯที่สังหารนายพลกัดซิม โซเลมานี ด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสหรัฐ “อิน อัล-อัสซาด” ในอิรักเมื่อวันอังคาร(7ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

ล่าสุด “นายโดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ” ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า

“ไม่มีอะไรต้องห่วง! ขณะนี้กำลังประเมินค่าความเสียหายและผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีด้วยจรวดมิสไซล์ของอิหร่านไปที่ฐานทัพทหารสหรัฐฯในอิรัก  ในตอนนี้สถานการณ์ยังดีอยู่ และเรามีทั้งกำลังทหาร และยุทโธปกรณ์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก! ผมจะทำการแถลงข่าวในเช้าวันพรุ่งนี้(วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น)”

 

ขณะที่กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ได้ออกแถลงการณ์ว่า หากกองทัพสหรัฐฯปฏิบัติการทางทหารโต้ตอบกรณีที่ฐานทัพ 2 แห่งในจังหวัดอันบาร์ และที่เมืองเออร์บิล ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานถูกโจมตี    ขอบเขตของการโจมตีด้วยจรวดของไออาร์จีซีจะขยายไปถึงพันธมิตรของสหรัฐฯในภูมิภาค รวมถึงเมืองไฮฟาของอิสราเอล และนครดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ฐานทัพสหรัฐฯอีกหลายแห่งในอิรักจะต้องรับมือกับการโจมตีเพิ่ม

นอกจากนั้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ในเลบานอน ก็ได้ออกแถลงการณ์เตรียมปฏิบัติการต่อขบวนการไซออนนิสต์ ซึ่งหมายถึงอิสราเอล หากสหรัฐฯโจมตีทางทหารในอิหร่าน

เช่นเดียวกับกองกำลังฮัชด์ (พีเอ็มเอฟ) ซึ่งเป็นเครือข่ายนักรบชีอะห์ในอิรักที่มีความใกล้ชิดกับอิหร่าน ก็แสดงความพร้อมโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเช่นกัน

ส่วนทางด้านอิสราเอลซึ่งเคยทำสงครามใหญ่กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อปี 2549 ยังไม่ได้แสดงท่าทีต่อคำขู่ดังกล่าว แต่มีรายงานจากสื่อท้องถิ่นว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล อยู่ในสถานะเตรียมพร้อมระดับสูงสุด

 

Back to top button