SUPER เล็งทุ่มงบเกือบ 2 หมื่นลบ. ซื้อโซลาร์ฟาร์ม กำลังการผลิตกว่า 290 MW

SUPER เตรียมทุ่มงบราว 1.95 หมื่นลบ. เข้าซื้อโซลาร์ฟาร์ม 5 แห่ง รวมกำลังการผลิต 290.05 MW หวังเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน-ศักยภาพในการทํากําไร แหล่งเงินลงทุนที่จะใช้มาจากการเพิ่มทุน-แปลงสภาพวอรแรนต์


บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER ระบุว่า ตามที่บริษัทได้จัดการประชุมคณะกรรมการในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 มีมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ดังต่อไปนี้

1. การเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์อนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์ โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (SSE) ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน โดยบริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี กรุ๊ป จำกัด (SUPERE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยการลงทุนในโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตรวม290.05 เมกะวัตต์  รวมมูลค่าประมาณ 1.95 หมื่นล้านบาท โดยการเข้าซื้อหุ้นและ/หรือ   รับโอนสิทธิและ/หรือเพิ่มทุนใหม่ รายละเอียดดังต่อไปนี้

รายการที่ 1 อนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ โดยการเข้าซื้อหุ้นและเพิ่มทุนใหม่ในบริษัท พาวเวอร์ เทคโนโลยี อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด (PTI) ทั้งนี้ PTIเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์(Solar Cell) จำนวน 9 โครงการขนาดรวม 55.6 เมกะวัตต์ซึ่งปัจจุบันได้รับหนังสือแจ้งผลพิจารณาการรับซื้อไฟฟ้า (Letter of Intent “LOI”)กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดไม่เกิน 3,719.44 ล้านบาท

ประกอบด้วยมูลค่าโครงการประมาณ 3,447 ล้านบาท และมูลค่าการซื้อหุ้นสามัญของPTI จำนวน 272.44 ล้านบาทซึ่งภายหลังการเข้าทำรายการแล้วจะส่งผลให้ SSE เข้าถือหุ้นใน PTI ในสัดส่วนร้อยละ 49 ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด

รายการที่ 2 อนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ โดยการเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมและเพิ่มทุนใหม่ในบริษัท เอ็นเนอร์จี เซิฟ จำกัด (ESERVE) ทั้งนี้ ESERVEเป็นเจ้าของกรรมสิทธิทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์(Solar Cell) จำนวน 13 โครงการขนาดรวม 81.45 เมกะวัตต์ซึ่งปัจจุบันได้รับหนังสือแจ้งผลพิจารณาการรับซื้อไฟฟ้า (Letter of Intent “LOI”)กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดรวม ไม่เกิน 5,453.72 ล้านบาท

ประกอบด้วยมูลค่าโครงการประมาณ 5,050 ล้านบาท และมูลค่าการซื้อหุ้นสามัญของ ESERVEทั้งทางตรงและทางอ้อมจำนวน 403.72 ล้าน ซึ่งภายหลังการเข้าทำรายการแล้วจะส่งผลให้ SSE เข้าถือหุ้นในESERVE ในสัดส่วนร้อยละ 49 ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด

รายการที่ 3 อนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ โดยการเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมและเพิ่มทุนใหม่ในบริษัท อินฟินิท อัลเทอร์เนทีฟ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (IAE) ทั้งนี้ IAE เป็นผู้ถือหุ้นอยู่ใน บริษัท รางเงินโซลูชั่น จำกัด (RNS) ในสัดส่วนร้อยละ 99.98 ของทุนจดทะเบียน โดย RNS มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าไฟฟ้า (Power Purchase Agreement “PPA”) กับการไฟฟ้าภูมิภาคแล้ว จำนวน 11 โครงการ ขนาดรวม 87 เมกะวัตต์

โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดรวม ไม่เกิน 5,922 ล้านบาท ประกอบด้วยมูลค่าโครงการประมาณ 5,632ล้านบาท และมูลค่าการซื้อหุ้นสามัญของ IAE 290.00 ล้านบาท ซึ่งภายหลังการเข้าทำรายการแล้วจะส่งผลให้ SSEเข้าถือหุ้นใน IAE ในสัดส่วนร้อยละ 33 ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด

รายการที่ 4 อนุมัติการเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ โดยการเข้าซื้อหุ้นและเพิ่มทุนใหม่ในบริษัท อามานูฟจำกัด (AMN) โดย SSE จะเข้าลงทุนใน AMNซึ่งเป็นผู้รับโอนสิทธิประโยชน์ในคำขอจำหน่ายไฟฟ้าระบบพลังงานแสงอาทิตย์และสิทธิประโยชน์ในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าภูมิภาค จำนวน 5 โครงการขนาดรวม 30 เมกะวัตต์จากบริษัท เอ็น.พี.เอส.สตาร์กรุ๊ป จำกัด(NPS) มีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดไม่เกิน 2,056.00 ล้านบาท

ประกอบด้วยมูลค่าโครงการประมาณ1,860.00 ล้านบาท และมูลค่าการรับโอนสิทธิจากNPSจำนวน 196.00 ล้านบาทซึ่งภายหลังการเข้าทำรายการแล้วจะส่งผลให้ SSE เข้าถือหุ้นใน AMN ในสัดส่วนร้อยละ 49 ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด

สำหรับแหล่งเงินลงทุนที่จะใช้ในการลงทุนดังกล่าวจะมาจากการเพิ่มทุนและการแปลงสภาพวอรแรนต์ โดยคาดว่าจะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 18,850 ล้านบาท โดยมาจากการแปลงสภาพวอร์แรนต์ รุ่นที่ 1,2 และ 3 รวม 13,850 ล้านบาท และการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทไม่เกิน 2 พันล้านหุ้น ให้แก่บุคคลในวงจำกัด ในราคาหุ้นละ 2.50 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 5,000 ล้านบาท

ส่วนประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับนั้นเพื่อเป็นการเสริมสร้างขอบข่ายการดําเนินธุรกิจทางด้านธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ตามแนวนโยบายรวมของบริษัท บริษัทคาดว่าจะได้รับประโยชน์โดยจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและศักยภาพในการทํากําไรของบริษัท

2. การแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอนุมัติแต่งตั้ง บริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด (Sage) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระในการให้ความเห็นต่อคณะกรรมการคณะกรรมการตรวจสอบและผู้ถือหุ้นสำหรับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัท

Back to top button