INTUCH คาดรายได้ปีนี้โต 5-7% ลงทุน Venture Capital ไม่เกิน 200 ลบ./ปี

INTUCH คาดรายได้ปีนี้โต 5-7% ลงทุน Venture Capital ไม่เกิน 200 ลบ./ปี


บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)  หรือ INTUCH ระบุว่า บริษัทคาดว่ารายได้จากการขายและการให้บริการในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 5-7% จากปีก่อน ซึ่งจะมาจากรายได้ของกลุ่ม บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM และไอทีเอเอส โดยรายได้จากธุรกิจดาวเทียม มีแนวโน้มความต้องการใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากธุรกิจโทรคมนาคม และธุรกิจสื่อในประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค รวมทั้งประเทศในแถบแอฟริกา

ขณะที่ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมนั้น ส่วนใหญ่จะมาจากการลงทุนในบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ในสัดส่วน 40.45% โดย ADVANC ยังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจทีฟื้นตัวช้าในครึ่งหลังปีนี้ และการแข่งขันในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่มีความรุนแรงต่อเนื่อง

ส่ลผให้ ADVANC ปรับลดเป้าหมายรายได้ในปีนี้ลงเหลือเติบโต 3% จากเดิมคาดโต 3-4% และแม้ว่าจะมีต้นทุนค่าธรรมเนียมและส่วนแบ่งรายได้ลดลง ซึ่งจะทำให้อัตรากำไรจากการบริการ (Service EBITDA Margin) เติบโตขึ้น  แต่การขายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่คาดว่าจะขาดทุน 5-6% จะมีส่วนกดดันให้ Consolidated EBITDA Margin คงที่เมื่อเทียบกับปีก่อน จากเดิมคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 100-200 bps

สำหรับธุรกิจ Venture capital ภายใต้โครงการ InVent ที่บริษัทจะเข้าไปถือหุ้นในแต่ละกิจการด้วยสัดส่วน 25-30% นั้น อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานของกิจการเหล่านั้นยังคงไม่มาก ซึ่งบริษัทประมาณการว่าจะใช้เงินลงทุนปีละไม่เกิน 200 ล้านบาท เพื่อลงทุนในกิจการต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และดิจิตอลคอนเทนต์

Back to top button