WICE บวกแรง 7% ปักธงรายได้ปี 65 โต 9 พันลบ. วางเป้าขนส่งรถไฟ “ลาว-จีน” ทะลัก 3 พันเที่ยว

WICE บวกแรง 7% ปักธงรายได้ปี 65 โต 9 พันลบ. วางเป้าขนส่งรถไฟ “ลาว-จีน” ทะลัก 3 พันเที่ยว สร้างรายได้เพิ่มกว่า 500-600 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(26เม.ย.2565) ราคาหุ้น บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ล่าสุด ณ เวลา 10:51 น. อยู่ที่ 19.10 บาท บวก 1.20 บาท หรือ 6.70% สูงสุดที่ 19.30 บาท ต่ำสุดที่ 18.40 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 256.41 ล้านบาท

ด้านนายชูเดช คงสุนทร กรรมการ  WICE ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทาง MCOT HD ช่อง 30 ว่า กรณีที่มีการล็อกดาวน์พรมแดนประเทศจีน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในช่วงตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง WICE ในฐานะผู้ให้บริการ (service provider) จำเป็นต้องช่วยเหลือฐานลูกค้าในพอร์ตในการบริการโซลูชั่นต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ

โดยกรณีที่ประเทศจีนล็อกดาวน์พรมแดน WICE ได้มีการเสนอการให้บริการขนส่งทางรถไฟ (Road-Rail Service) หรือขนส่งทางราง เชื่อมต่อเส้นทางการขนส่งทางรถบรรทุกไปยังรถไฟประเทศลาว–จีน แก่ลูกค้า เพื่อเป็นทางเลือกในการขนส่ง ซึ่งการให้บริการขนส่งทางรางของ WICE นับตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงปัจจุบันให้บริการไปแล้ว 200 เที่ยว

ขณะที่ในปี 2565 บริษัทยังคงเป้าหมายมีการขนส่งทางราง 3,000 เที่ยว โดยมองว่าเป็นช่วงประจวบเหมาะที่มีการเปิดให้บริการรถไฟลาว-จีนเมื่อช่วงปลายปี ซึ่งเข้ามาชดเชยช่วงปิดพรมแดนประเทศจีนที่มีการปิด-เปิดด่านไม่แน่นอน ส่งผลให้การขนส่งสินค้าทางยานยนต์ล่าช้าลง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการขนส่งทางรางจะเข้ามาชดเชยการขนส่งทางบก หรือบริการขนส่งข้ามแดน (Cross Border Service) ไม่ได้ 100% แต่ WICE ยังมีการขนส่งทางทะเล (Sea Freight) และการขนส่งทางอากาศ (Air Freight) เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าอีกด้วย เนื่องจาก WICE ให้บริการอย่างครบวงจร

“การขนส่งทางรางมี margin พอ ๆ กับการขนส่งทางรถยนต์ แต่จะมีจุดเด่นในเรื่องของระยะเวลาการส่งมอบที่แน่นอนกว่าการขนส่งทางยานยนต์ ทำให้ลดปัญหาในส่วนนี้ได้” นายชูเดช กล่าว

สำหรับประเภทสินค้าในการขนส่งทางยานยนต์และทางราง เป็นสินค้า High Value เหมือนกัน ได้แก่ สินค้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์ เพราะมาจากกลุ่มลูกค้าที่บริการในพอร์ตอยู่แล้ว แน่นอนว่าหากสถานการณ์การปิดพรมแดนประเทศจีนยังไม่ดีขึ้น จะยิ่งทำให้การขนส่งทางรางขยายตัวเรื่อย ๆ และมีสัดส่วนที่มากขึ้นเข้ามาทดแทนการขนส่งทางยานยนต์

โดยการขนส่งทางรางเป็นทางเลือกที่ดีของลูกค้าในพอร์ต ตั้งแต่ฐานลูกค้าในสิงคโปร์ ไทย ลาว และจีน ที่ทาง WICE ให้บริการแบบครบวงจร ด้วยการขนส่งทางยานยนต์ไปต่อการขนส่งทางราง จากเวียงจันทน์สู่คุนหมิง จนถึงการเอาตู้ขนส่งต่อทางยานยนต์กระจายไปสู่จุดหมาย ภายใต้การดูแล และบริการของ WICE ทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็น MULTI MODERN SERVICE ยกตัวอย่างการขนส่งของ WICE จากประเทศสิงคโปร์ไปยังคุนหมิง จะใช้เวลาอยู่ที่ประมาณ 15 ถึง 18 วัน เป็นต้น

นายชูเดช กล่าวต่อว่า บริษัทเชื่อมั่นในปี 2565 จะสามารถบริการขนส่งทางรางได้ 3,000 เที่ยวตามแผนอย่างแน่นอน ซึ่งจะสร้างรายได้จากบริการใหม่ดังกล่าวเข้ามาประมาณ 500-600 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทมองว่าการขนส่งทางอากาศจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง หากมีการเปิดน่านฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีเที่ยวบิน และมีปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หลังจากเห็นการฟื้นตัวมาตั้งแต่ปี 2564 แบบช้า ๆ และยังจะได้ผลบวกอย่างต่อเนื่องในปี 2565 แน่นอนว่าการขนส่งทางอากาศมีราคาค่อนข้างสูง และมีกำไรขั้นต้น (margin) ที่ดี โดยปัจจุบัน WICE มีสัดส่วนการให้บริการ หรือรายได้จากการขนส่งทางอากาศอยู่ที่ 25%

ส่วนการขนส่งทางทะเล ปัจจุบันมีสัดส่วนให้บริการ หรือรายได้ประมาณ 45% ได้ปัจจัยบวกจากค่าระวางที่สูงขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ และยังได้ปัจจัยบวกจากคู่ค้าอย่างตลาดสหรัฐอเมริกาที่ประเทศไทย และเอเชียได้ส่งออกไปค่อนข้างมาก ซึ่งในปี 2565 ทาง WICE ได้ตั้งเป้าหมายส่งออกไปสหรัฐอเมริกามากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ และเป็นตลาดหลักอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ฐานกำไรที่เติบโตก้าวกระโดดในปี 2563 และปี 2564 นั้น บริษัทมองว่าในปี 2565 จะยังได้รับอานิสงส์การเติบโตของตลาดสหรัฐอเมริกาและจีน รวมถึงค่าระวางที่สูงขึ้นตามที่กล่าวมาข้างต้น และจะช่วยหนุนรายได้ให้สูงขึ้นไปด้วย โดยยังคงเป้าหมายปี 2565 จะมีรายได้รวม 9,000 ล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปี 2564 ที่มีรายได้รวม 7,669.67 ล้านบาท

ทั้งนี้บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (25 เม.ย.2565) ว่า แนะนำ “ซื้อ” หุ้น WICE คาดแนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 1/2565 ยังโตเมื่อเทียบจากปีก่อน จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก อีกทั้งได้รับผลบวกจากค่าระวางเรือและปริมาณการขนส่งที่สูงขึ้น

 

Back to top button