เลขาสภาฯยังไม่นัดประชุมเลือก “ปธ.สภาฯ” หลัง “2 พรรคใหญ่”ดีลไม่ลงตัว

“เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร” ยังไม่แจ้งประชุมนัดแรกเลือกประธานสภาฯ 4 ก.ค. เหตุ"2 พรรคใหญ่"ยังดีลไม่ลงตัว


วันที่  29 มิ.ย. 2566   นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามในหนังสือแจ้งสมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ขอเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 3 ก.ค.66 เวลา 17.00 น ณ ห้องโถง พิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา และมีนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะทูต ทูตานุทูตประเทศต่างๆ ประธานศาลฎีกา และประธานองค์กรอิสระเข้าร่วมกว่า 1,000 คน พร้อมแนบคำแนะนำสำหรับสมาชิกรัฐสภาในพิธีเปิดประชุม ทั้งขั้นตอนต่างๆ และเครื่องแบบการแต่งกายด้วย

ส่วนในวันที่ 4 ก.ค.66 ซึ่งเดิมได้กำหนดให้เป็นวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการทำหนังสือเชิญสมาชิกเข้าร่วมประชุม โดยมีรายงานว่า สภาฯ จะขอประเมินสถานการณ์ความพร้อมในการเลือกประธานสภาฯ ก่อน เนื่องจากขณะนี้ทั้ง 2 พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลยังไม่มีข้อสรุปในตำแหน่งนี้ คาดว่าต้องรอผลการหารือของ 8 พรรคการเมืองในวันที่ 2 ก.ค.66

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนสภาฯ จะต้องทำหนังสือแจ้งสมาชิกให้รับทราบก่อน 3 วันที่จะมีการประชุม และตามกรอบเวลาของระเบียบวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกจะต้องเปิดประชุมภายใน 10 วัน นับตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ซึ่งจะตรงกับวันที่ 12 ก.ค.66

Back to top button