“เศรษฐา” ประกาศข่าวดี จ่อฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวไทย – จีนถาวร 1 มี.ค.นี้

นายกฯ ประกาศข่าวดี นักท่องเที่ยวไทยไปจีนไม่ต้องขอวีซ่า เริ่ม 1 มี.ค.นี้ ยกระดับความสัมพันธ์ร่วมกัน


วันที่ 2 ม.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีมติครม.เห็นชอบมาตรการยกเว้วีซ่าประเทศจีนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนโดยจะครบกำหนดในวันที่ 29 ก.พ. 67 อย่างไรก็ดีนโยบายของรัฐบาลจะยกระดับความภาคภูมิใจของพลาสปอร์ตไทย ซึ่งหากจะให้ดีก็ต้องยกเลิกการขอวีซ่าทั้งสองประเทศ

นายเศรษฐา กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา จีนยกเว้นการเข้าประเทศให้กับ 5 ประเทศเป็นการชั่วคราว ไม่มีประเทศไทย แต่เหตุผลจริง ๆ ขณะนั้นเรากำลังหารือกันอยู่ ที่จะยกเลิกวีซ่าถาวร และวันนี้ ถือว่าเป็นข่าวดีว่า จีนจะมีการยกถาวร โดยเริ่มต้นวันที่ 1 มี.ค. แสดงว่าไปกลับทั้งสองประเทศไม่ต้องมีวีซ่าซึ่งกันและกัน เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ ยกระดับความสำคัญของพลาสปอร์ตไทยให้กับนักท่องเที่ยวที่อยากจะเข้ามาทั้งสองประเทศ โดยมีการชี้แจงไปยังกรมประชาสัมพันธ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประชาสัมพันธ์ว่า เราพร้อมแล้วที่จะเปิดประเทศและจะดูแลนักท่องเที่ยวของสองประเทศให้ดีด้วย

นายเศรษฐากล่าวว่า ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าเข้ามาแล้ว เพราะเป็นการยกเว้นทั้งสองทางถาวร.

Back to top button