วิตกราคาน้ำมันดิ่งฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 208 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (25 ม.ค.) โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงและได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงด้วย นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิด (25 ม.ค.) ที่ 15,885.22 จุด ร่วงลง 208.29 จุด หรือ -1.29%, ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,518.49 จุด ลดลง 72.69 จุด หรือ -1.58% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,877.08 จุด ลดลง 29.82 จุด หรือ -1.56%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดอ่อนแรงลงเป็นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ เนื่องจากภาวะการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน ซึ่งได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลงด้วย โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล และหุ้นเชฟรอน ต่างก็ร่วงลงกว่า 3% ขณะที่หุ้นโคโนโคฟิลิปส์ ดิ่งลง 9.2% หลังจากมีรายงานว่าทางบริษัทอาจจะลดการจ่ายเงินปันผลลงอย่างน้อย 75%

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันร่วงลงนั้น มาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงเกินไป รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ว่า อิหร่านอาจจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น หลังจากนานาประเทศประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

หุ้นแคทเทอร์พิลลาร์ ดิ่งลง 5% หลังจากโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว ขณะที่หุ้นยูไนเต็ด เทคโนโลยีส์ ปรับลง 1.7% ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมเฟดซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยคณะกรรมการเฟดยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดการประชุมต่อไปถึงแม้สหรัฐกำลังเผชิญสภาพอากาศแปรปรวนจากพายุหิมะก็ตาม

ทั้งนี้ เฟดจะเริ่มการประชุม 2 วันในวันนี้และจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ โดยจะมีแถลงการณ์การประชุมออกมาเวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 02.00 น. ของเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ และอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. แต่ก็จะขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษฐกิจที่เฟดได้รับก่อนการประชุมดังกล่าว

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ รวมถึงราคาบ้านเดือนพ.ย.จากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนม.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จาก Conference Board และดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.จากเฟดสาขาริชมอนด์

Back to top button