ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด! รับอานิสงส์ BOJ กระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนบวกในวันนี้ (29 ม.ค.) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุน (BOJ) ประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดแดนบวกในวันนี้ (29 ม.ค.) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุน (BOJ) ประกาศใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ณ เวลา 21.40 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 16,205.27 จุด เพิ่มขึ้น 136.49 จุด หรือ 0.86%หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นนำตลาดวันนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นเป็นวันที่ 5 ในรอบ 7 วันทำการ และสามารถปรับตัวเป็นบวกเมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์นี้

ขณะที่ BOJ มีมติให้ใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในวันนี้ ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ BOJ หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ BOJ ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ BOJ มีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ BOJ ทั้งนี้ BOJ จะเรียกเก็บดอกเบี้ยที่อัตรา -0.1% สำหรับเม็ดเงินที่สถาบันการเงินต่างๆนำมาสำรองฝากไวักับ BOJ โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของ BOJ ลงมติด้วยคะแนนเสียง 5 ต่อ 4 ในการตัดสินใจใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบดังกล่าว ขณะเดียวกัน BOJ ยังให้คำมั่นที่จะเพิ่มฐานเงินที่อัตรา 80 ล้านล้านเยนต่อปี

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เบื้องต้นสำหรับไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ขยายตัวเพียง 0.7% โดยลดลงจาก 2.0% ในไตรมาส 3 และต่ำกว่าระดับ 3.9% ในไตรมาส 2 การชะลอตัวของจีดีพีดังกล่าวมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากการดิ่งลงของการส่งออก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และอุปสงค์โลกที่อ่อนแอ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงได้กดดันการลงทุนของบริษัทในภาคพลังงาน ขณะที่สภาพอากาศที่อบอุ่นในฤดูหนาวส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค การชะลอตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ ส่วนในปี 2015 เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 2.4% หลังจากมีการขยายตัวในอัตราเดียวกันในปี 2014

Back to top button