CWT เตรียมยื่นตั้งโรงไฟฟ้าไบโอแมส 8 MW ลุ้นรายได้ปีนี้ทะลุ 1.5 พันลบ.

CWT เตรียมยื่นตั้งโรงไฟฟ้าไบโอแมส 8 MW ลุ้นรายได้ปีนี้ทะลุ 1.5 พันลบ.


นายวีระพล ไชยธีรัตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CWT เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นทำโรงไฟฟ้าไบโอแมสที่ จ.สระแก้ว ขนาด 8 เมกะวัตต์ ด้วยงบลงทุนค่าก่อสร้างประมาณ 800 ล้านบาท แต่หากรวมเงินลงทุนด้านวัตถุดิบที่จะนำมาเป็นเชื้อเพลิงด้วยก็คาดว่าจะใช้เงินทั้งสิ้นราว 1,000 ล้านบาท เบื้องต้นคงต้องมีพันธมิตรที่เป็นเจ้าของโรงไม้มีวัตถุดิบเศษไม้เพียงพอเข้ามาถือหุ้นด้วย

บริษัทคาดว่ารายได้และกำไรปีนี้จะทำได้สูงกว่าปีก่อน โดยเฉพาะรายได้รวมคาดว่าจะเกินกว่า 1,500 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 1,388 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจากการขายผลิตภัณฑ์เบาะรถยนต์ และยังเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจส่งออกชิ้นไม้สับเข้ามาด้วย

สำหรับกำไรสุทธิที่คาดว่าจะออกมาสูงกว่าปีก่อน เป็นไปตามยอดขายที่ดีขึ้น และบริษัทตั้งเป้าผลักดันอัตรากำไรสุทธิให้สูงกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับไม่ถึง 5% โดยช่วงไตรมาส 1/59 มีอัตรากำไรสุทธิแล้ว 6.6% และทั้งปีก็น่าจะเกินกว่า 5% เนื่องจากมีการบริหารจัดการสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริหารต้นทุนและปรับปรุงกระบวนการผลิตได้ดี

ทั้งนี้ แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/59 คาดว่าจะออกมาสูงกว่างวดเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้จากการขาย 360 ล้านบาท แต่คงเทียบไม่ได้กับไตรมาส 1/59 ทั้งรายได้ 404 ล้านบาทและกำไร 27 ล้านบาท เนื่องจากไตรมาสที่แล้วมีรายการพิเศษเข้ามา

นายวีระพล กล่าวว่า ธุรกิจหลัก คือ การผลิตเบาะหนังสำหรับรถยนต์ ลูกค้าหลัก คือ ค่ายฮอนด้า และอีซูซุ ส่วนโตโยต้าไม่ได้เป็นลูกค้า โดยลูกค้าส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้มีการขยายฐานการผลิตเพื่อส่งออกมากขึ้น ซึ่งบริษัทได้รับสัญญาผลิตและขายหนังเบาะรถยนต์จากผู้ผลิตรถยนต์มากรุ่นขึ้น เนื่องจากมีการออกรถยนต์รุ่นใหม่ เช่น ค่ายฮอนด้า

ปัจจุบัน บริษัทผลิตเบาะรถยนต์ที่กว่า 2 หมื่นคัน/เดือน คิดเป็นอัตราใช้กำลังการผลิตราว 60-80% จากความสามารถเต็มกำลังการผลิตที่ 4 หมื่นคัน/เดือน ซึ่งปีนี้บริษัทใช้งบลงทุนราว 30-40 ล้านบาทเพื่อปรับปรุงการใช้งานของเครื่องจักร อาคารโรงงานทั้งหมด

ส่วนโรงงานตัดเย็บเบาะรถยนต์แห่งใหม่ที่ประเทศกัมพูชา ขณะนี้มีออร์เดอร์เข้ามาแล้ว 1,000 คันต่อเดือน โรงงานแห่งนี้ตั้งเป้าภายในปี 62 จะผลิตได้ 1 ล้านคันต่อปี จากกำลังการผลิตทั้งหมด 1.2 ล้านคัน ซึ่งเริ่มผลิตแล้วตั้งแต่เดือน พ.ค.59 เป็นโรงงานร่วมทุน CWT ถือหุ้น 25% ร่วมกับพันธมิตรรายอื่น โดย CWT มีหน้าที่ดูแลบริหารด้านการควบคุมคุณภาพและการผลิต

สำหรับธุรกิจส่งออกชิ้นไม้สับจากไม้ยูคาลิปตัสภายใต้บริษัทร่วมทุนนั้น ภายในเดือน ก.ค.นี้บริษัทได้เริ่มส่งออกชิ้นไม้สับไปต่างประเทศ ได้แก่ จีนและญี่ปุ่น คาดว่าปีนี้จะทำรายได้ราว 200 ล้านบาทเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 3/59 เป็นไตรมาสแรก ส่วนปี 60 จะรับรู้รายได้เต็มที่ทั้งปีราว 400 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจนี้สามารถขยายตลาดต่างประเทศได้อีกมาก โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะนำไปผลิตเยื่อกระดาษ นอกจากตลาดจีนและญี่ปุ่นแล้ว ยังมองตลาดเกาหลีที่มีความต้องการสูงด้วย

อนึ่ง ธุรกิจส่งออกไม้สับดำเนินการโดย บริษัท ชัยวัฒนา เอ็กพอร์ต จำกัด ซึ่งจัดตั้งขึ้นร่วมกับบริษัท แก้วลำดวนกรุ๊ป จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท CWT ถือหุ้น 80% แก้วลำดวน กรุ๊ป 20% ซึ่งนอกจากขายชิ้นไม้ไปต่างประเทศแล้ว ยังมีเศษไม้เหลือที่ขายให้กับโรงงานไฟฟ้าไบโอแมสได้ด้วย ปัจจุบันมียอดขายอยู่ที่ 300 ตันต่อเดือน

 

Back to top button