กองทุนรวมให้ผลตอบแทนคุ้มค่า

เมื่อพูดถึงเรื่องของการออม ทุกคนจะคิดถึงการสะสมเงินไว้ใช้ในอนาคต หรือไว้ใช้ในยามจำเป็น แต่รู้หรือไม่ว่าการออมเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน


–เส้นทางนักลงทุน–

 

 

เมื่อพูดถึงเรื่องของการออม ทุกคนจะคิดถึงการสะสมเงินไว้ใช้ในอนาคต หรือไว้ใช้ในยามจำเป็น แต่รู้หรือไม่ว่าการออมเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน

ดังนั้น มันจะดีแค่ไหนหากเงินที่ออมไว้สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้มากกว่านอนอยู่ก้นกระปุก หรือเป็นเพียงตัวเลขในบัญชีเงินฝากที่ได้ดอกเบี้ยต่ำๆ เท่านั้น        

ฉะนั้นจึงอยากให้มารู้จักกับคำว่า การลงทุน ที่คุ้มค่า ซึ่งมีมีวิธีการที่หลากหลาย ตามรูปแบบ และความต้องการของผู้ลงทุน เช่น การลงทุนในหุ้น การซื้อหน่วยลงทุนของกองทุน ซึ่งรวมแล้วเรียกว่า สินทรัพย์เสี่ยง

ทั้งนี้ ขอแนะนำการลงทุนในกองทุนรวม ซึ่งถือเป็นแหล่งรวมเงินทุนเพื่อใช้ในการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือแม้กระทั่งการลงทุนในสินทรัพย์ที่เป็นโภคภัณฑ์ (Commodity) เช่น ทอง น้ำมัน เป็นต้น

ถ้าพูดอย่างนี้อาจดูกว้างเกินไป สำหรับนักลงทุน เพราะกองทุนรวมที่ไปลงทุนในแต่ละหน่วยการลงทุนนั้นจะมีกองทุนมากมายให้เลือกซึ่งอาจจะยากในการค้นหา จึงทำให้ดูวงแคบมากยิ่งขึ้น ด้วยการคัดสรรตัวอย่าง กองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่าในการลงทุนในระยะสั้นของช่วงเดือนสิงหาคม 2559

ตัวแรกที่น่าสนใจ คือ กองทุนเปิดกรุงศรีเจแปนเฮดจ์ปันผล  หรือ KF-HJAPAND สามารถให้ผลตอบแทน 8.23% ซึ่งกองทุนมีกลยุทธ์การลงทุน ในกองทุน Eastspring Investments – Japan Dynamic Fund ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ โดยกองทุนหลักจะลงทุนในตราสารทุนที่จดทะเบียนหรือประกอบธุรกรรมหลักในประเทศญี่ปุ่น

ตัวที่สอง กองทุนเปิดกรุงศรีเจแปนเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ KFJAPANRMF สามารถให้ผลตอบแทน 8% ซึ่งกองทุนมีกลยุทธ์การลงทุนโดยนําเงินไปลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศชื่อ กองทุน Eastspring Investments – Japan Dynamic Fund (กองทุนหลัก) บัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80.00 ของ NAV

ตัวที่สาม กองทุนเปิด บริค 40 หรือBRICสามารถให้ผลตอบแทน 5.33% ซึ่งกองทุนมีกลยุทธ์การลงทุนโดยจะนำเงินไปลงทุนใน “หน่วยลงทุนของกองทุนในต่างประเทศ” (เพียงกองทุนเดียว) โดยเฉลี่ยใน รอบปีบัญชีตั้งแต่ร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุน และกองทุนจะนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศไม่น้อย กว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

กองทุนจะพิจารณาลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ETF ในต่างประเทศ กองทุนจะพิจารณาลงทุนในกองทุน SPDR S&P BRIC 40 ETF ซึ่งจัดตั้งและบริหารจัดการโดย SSgA Funds Management, Inc. หนึ่งในบริษัทใน เครือของ State Street Bank and Trust Company กองทุนอาจพิจารณาลงทุนในหลักทรัพย์หรือ ทรัพย์สินอื่น หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีสินค้าหรือตัวแปรเป็นหลักทรัพย์หรือดัชนีกลุ่มหลักทรัพย์หรืออัตราดอกเบี้ย หรืออันดับความน่าเชื่อถือหรือเหตุการณ์ที่มีผลต่อการชำระหนี้ของตราสารแห่งหนี้ หรือสินค้าหรือตัวแปรอื่นใดที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยง (Hedging) หรือการหาดอกผลโดยวิธีการอื่นอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างตามที่คณะกรรมการก.ล.ต. หรือ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ประกาศกำหนดหรือให้ความเห็นชอบ

ตัวที่สี่ กองทุนเปิดทหารไทย China Opportunity หรือ TMBCOF สามารถให้ผลตอบแทน 5.32%  ซึ่งกองทุนมีกลยุทธ์การลงทุนใน UBS (Lux) Equity Fund–China Opportunity (USD) ในหน่วยลงทุนชนิด Class I-A1-acc ซึ่งกองทุนหลักจะลงทุนสองในสามของมูลค่าทรัพย์สิน ในตราสารทุนประเทศจีน

ตัวที่ห้า กองทุนเปิดทหารไทย China Opportunity เพื่อการเลี้ยงชีพ  หรือ TMBCORMF สามารถให้ผลตอบแทน 5.28% ซึ่งกองทุนมีกลยุทธ์การลงทุนใน UBS (Lux) Equity Fund–China Opportunity (USD) ในหน่วยลงทุนชนิด Class I-A1-acc ซึ่งกองทุนหลักจะลงทุนสองในสามของมูลค่าทรัพย์สิน ในตราสารทุนประเทศจีน

เห็นแล้วใช่หรือไม่ว่าเพียงแค่การลงทุนผ่านกองทุนเพียงอย่างเดียว ยังมีหลายลักษณะ แล้วจะเลือกลงทุนอะไร และอย่างไร ถึงจะเรียกว่าเป็นการ ลงทุนที่คุ้มค่า และให้ผลตอบแทนสูงสุด

พร้อมกับข้อดีของการถือหน่วยลงทุนในกองทุนรวมมีมืออาชีพคอยดูแล!

 

ตัวอย่างกองทุนรวมให้ผลตอบแทนเกิน 5% ช่วงเดือนสิงหาคม 2559

ชื่อกองทุน รหัสกองทุน บลจ. มูลค่าหน่วยลงทุน (บาท) ผลตอบแทน 
31-ส.ค.-59 29-ก.ค.-59 %
กองทุนเปิดกรุงศรีเจแปนเฮดจ์ปันผล KF-HJAPAND บลจ. กรุงศรี 8.42 7.78 8.23
กองทุนเปิดกรุงศรีเจแปนเพื่อการเลี้ยงชีพ KFJAPANRMF บลจ. กรุงศรี 8.37 7.75 8
กองทุนเปิด บริค 40 BRIC บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด 6.92 6.57 5.33
กองทุนเปิดทหารไทย China Opportunity TMBCOF บลจ. ทหารไทย 11.49 10.91 5.32
กองทุนเปิดทหารไทย China Opportunity เพื่อการเลี้ยงชีพ TMBCORMF บลจ. ทหารไทย 10.57 10.04 5.28

Back to top button