หุ้นแกร่งกว่าดัชนี! (เดือน มิ.ย.61)

บรรยากาศตลาดหุ้นไทยเดือนมิถุนายน 2561 ถือว่าย่ำแย่กว่าทุกเดือน ของ 5 เดือนก่อนหน้า เพราะดัชนีรูดลงหนักอย่างชัดเจน โดยตลอดทั้งเดือนลงไป 131.39 จุด หรือลงไป 7.61% อีกทั้งได้เห็นดัชนีลงไปหลุดแนวรับสำคัญ 1,600 จุด เป็นครั้งแรกของปี 2561 นับจากที่ดัชนีเคยขึ้นไปถึง 1,838.96 จุด ในช่วงต้นปี (สูงสุดตั้งแต่ตลาดทำการซื้อขาย)


เส้นทางนักลงทุน

บรรยากาศตลาดหุ้นไทยเดือนมิถุนายน 2561 ถือว่าย่ำแย่กว่าทุกเดือน ของ 5 เดือนก่อนหน้า เพราะดัชนีรูดลงหนักอย่างชัดเจน โดยตลอดทั้งเดือนลงไป 131.39 จุด หรือลงไป 7.61% อีกทั้งได้เห็นดัชนีลงไปหลุดแนวรับสำคัญ 1,600 จุด เป็นครั้งแรกของปี 2561 นับจากที่ดัชนีเคยขึ้นไปถึง 1,838.96 จุด ในช่วงต้นปี (สูงสุดตั้งแต่ตลาดทำการซื้อขาย)

จากบรรยากาศที่ย่ำแย่ด้วยดัชนีค่อย ๆ ปรับตัวลง ส่วนหนึ่งผลมาจากเรื่องการขานรับจากการปรับพอร์ตสะท้อนความเสี่ยงจากผลประชุมเฟดที่ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้รวม 4 ครั้งอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ขณะที่ค่าเงินบาทกับอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ทำให้เงินทุนไหลออกไม่หยุด และกรณีความกังวลส่งครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน เป็นต้น

ปัจจัยต่างๆ ส่งผลให้เดือนมิถุนายน 2561 ต้องเผชิญแรงเทขายออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่และขนาดกลาง อย่างเช่นหุ้นในกลุ่ม SET50, SET100 เป็นหลักนั่นเอง

ภาพรวมของหุ้นกลุ่มตลาด SET ของเดือนมิถุนายนคงเหลือไม่กี่ตัวที่ราคาหุ้นสามารถปรับตัวขึ้น สวนทางกับดัชนีที่เป็นขาลง

สำหรับหุ้นที่แกร่งกว่าดัชนี ได้แก่ GREEN, RCI, NOBLE, AKR, KCE, MPIC, GLOW, EPCO, COL, TGCI, ANAN, CPT, DCC,  AEONTS, MTC, PTTEP, MJD, BBL, LPN, TOG, METCO, LH, KBANK, TISCO, KTC และ ASIMAR เป็นต้น

ส่วนรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นดูจากตารางประกอบ เพื่อได้รู้ว่าตลอดทั้งเดือนราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปกี่เปอร์เซ็นต์

ประเด็นที่ทำให้ราคาหุ้นตัวนั้น ๆ ปรับขึ้น…โดยยกตัวอย่าง 3 อันดับแรกของหุ้นที่ขึ้นร้อนแรง 1.บริษัท กรีน รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หรือ GREEN เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นใหญ่เข้าเก็บหุ้นเพิ่ม ประเด็นต่อมาอาจเป็นการเก็งกำไรในเรื่องผลประกอบการทั้งปี บริษัทจะกลับมามีผลกำไร ซึ่งอาจจะเริ่มเห็นตั้งแต่ไตรมาส 3/2561 เป็นต้นไป

โดยจากการรับรู้รายได้ของโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) ขนาด 5 เมกะวัตต์ จังหวัดสระแก้ว และโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชนิดติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ขนาด 1 เมกะวัตต์ จังหวัดลพบุรี

นอกจากนี้ บริษัทยังมีโครงการคอนโดมิเนียม Origins แขวงบางมด ที่เหลืออีกราว 90 ยูนิต มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาขายเป็นล็อตใหญ่ แต่ยังต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร และยังมีโครงการคอนโดมิเนียม Roccia เฟส 4 จังหวัดมหาสารคาม มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โดยทั้ง 2 โครงการอยู่ระหว่างจำหน่ายออกไปอย่างต่อเนื่อง

2.บริษัท โรแยล ซีรามิค อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ RCI ราคาหุ้นมีการปรับตัวขึ้นส่วนหนึ่งเกิดจากการทำบิ๊กล็อตหุ้นของ “มารุต แสงศาสตรา” และ “มนต์รัก แสงศาสตรา” จึงทำให้ราคาขยับขึ้น แต่การซื้อหุ้นของทั้งสองน่าสนใจที่ว่า ทั้งสองเป็นกรรมการของ DCC ด้วย และนั่งเป็นกรรมการของ RCI ด้วย ซึ่งจะต้องจับตาว่าในอนาคตสองหุ้นจะรวมตัวกันหรือไม่? นั้น….

3.บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นเป็นการทำบิ๊กล็อต โดยจาก “กิตติ ธนากิจอำนวย” ได้ซื้อหุ้นสามัญของบริษัทจำนวน 120,088,798 หุ้น คิดเป็น 26.31% ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจากผู้ถือหุ้น และ nCrowne Ple. Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นโดยกรรมการและผู้บริหารของบริษัทได้ซื้อหุ้นสามัญของบริษัทจำนวน 104,200,200 หุ้น คิดเป็น 22.83% จาก Mr.Stephane Michale Rosales Sedano

ภายหลังการทำรายการแล้ว ทำให้โครงการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทเปลี่ยนแปลงไปดังนี้ นายกิตติจะเข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 34.27% จากเดิม 7.96% และ nCrowne จะเข้าถือหุ้น 22.83% ส่วนผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ จะลดสัดส่วนหุ้นเหลือ 42.91% จากเดิม 69.21% ขณะที่ Mr.Stephane Michale Rosales Sedano ขาดจากการเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท

ด้วยราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นชนะดัชนีตลาดหุ้นฯ ได้นั้น พบว่า โดยส่วนใหญ่เกิดจากปรากฏการณ์ของการซื้อหุ้นบิ๊กล็อตของผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร ดังนั้นทำให้ไม่แปลกใจแล้วว่า ทำไมหุ้นไม่ค่อยเห็นราคาหวือหวา ดันมาขึ้นในช่วงตลาดหุ้นที่เป็นลบ แต่ขณะเดียวกันก็ยังมีหุ้นพื้นฐานแกร่งหลาย ๆ ตัวที่ปรับตัวขึ้น ประกอบกับข่าวดีสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้นการนำเสนอหุ้นข้างต้นเป็นเพียงแค่ว่า มีหุ้นตัวไหนบ้างที่ราคาแกร่งกว่าดัชนีช่วงเดือนมิถุนายน

เพราะราคาหุ้นขึ้นมามีทั้งจริงและปลอมรวมกัน!?

Back to top button