สังคมข่าวหุ้น

*จับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*จับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

*ตลาดหุ้นไทยปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาถูกต่างชาติและสถาบันถล่มขายไม่ยั้ง แม้ว่าจะมีข่าวดีมูดีส์ปรับมุมมองไทยเป็นเชิงบวกก็ตาม แต่ข่าวร้ายจากต่างประเทศแรงกว่า โดยเฉพาะการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่คาดว่าจะน้อยกว่าคาด แค่ 0.25% แต่ถ้าวันนี้ครม.บิ๊กตู่มีเซอร์ไพรส์ ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ หลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลไปแล้ว ตลาดหุ้นไทยก็พร้อมจะรีบาวด์ ดัชนีแนวรับ 1,710 จุด แนวต้าน 1,730 จุด

*หุ้นน้องใหม่ ILM ของกฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ฝ่ามรสุมตลาดหุ้นที่ผันผวนไปยืนเหนือราคาจอง (ราคาไอพีโอ 22 บาท) ได้สำเร็จ สมเป็นหุ้นพื้นฐานธุรกิจและความแข็งแกร่งจริง ๆ และเชื่อว่าถ้าตลาดหุ้นวันนี้รีบาวด์ก็มีโอกาสไปต่อ

*การลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลชุดนี้ ดังนั้นหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมอย่าง WHA ของจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น และ AMATA ของวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จึงน่าสนใจไม่น้อย ทั้งความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่จะทยอยเข้ามาหลังมีรัฐบาลใหม่ จีนเตรียมย้ายฐานบางส่วนหนีปัญหาโดนกีดกันการค้าจากสหรัฐฯ และประเทศทางแถบยุโรป งานนี้ที่ดินนิคมฯ ของทั้งสองบริษัทคงไม่พอขาย ดันรายได้พุ่งกระฉูดแน่นอน

*กลุ่มสื่อสาร เป็นอีกกลุ่มที่น่าสนใจ ต่างชาติทยอยเก็บมาตลอด แถมยังมีสตอรี่ดี โดยเฉพาะ JAS ของเฮียพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ที่มีกระแสว่ามียักษ์ใหญ่สื่อสารหลายรายสนใจจะซื้อหุ้น ส่วนแนวโน้มของทั้งกลุ่ม นักวิเคราะห์มองว่าดี เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้สนับสนุนด้านโทรคมนาคมเป็นอันดับต้น ๆ เน้นไปที่ 5G ที่ผ่านมาก็ออกมาตรการเยียวยาให้กับทุกค่าย ทั้ง TRUE ของเฮียศุภชัย DTAC ของบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการ โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น และ ADVANC ไปแล้ว ทำให้มีเงินเหลือไปประมูล 5G เร็ว ๆ นี้ เม็ดเงินที่ใช้จ่ายในการประมูล น่าจะอยู่ที่ระดับแสนล้านบาท ต้นทุนน่าจะลดลง กำไรก็จะมากขึ้น ปันผลก็จะสูงขึ้น ส่วนราคาอาจต้องรอย่อหน่อย ค่อยเข้าไปทยอยเก็บ

*TKN ของอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง ยังแรงไม่หยุด นักวิเคราะห์ปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 12.40 บาท แต่ก็ต้องมาดูแนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีหลังประกอบด้วย เพราะเริ่มเข้าโซนซื้อมากเกินไป ส่วนไตรมาสที่ 2 ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง กำไรก็ยังไม่ฟื้น การรุกตลาดทั้งในและต่างประเทศยังต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

*กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ทั้ง CK ของเฮียปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ITD น่าสนใจ เนื่องจากเป็นหุ้นอิงนโยบายของรัฐบาล ที่วางแผนทุ่มงบในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ งานนี้ไม่รู้จะทำกันทันหรือเปล่า ส่วนราคาหุ้นกลุ่มนี้ยังพอไหว รอบ 3 เดือนนี้ขึ้นมาแล้วประมาณ 5-6% ยกเว้นอิตาเลียนไทยฯ ที่ยังทรง ๆ ตัว

*KTC ของเฮียระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บัตรกรุงไทย ซ่อนข่าวดีไว้ (มีลุ้นเข้าคำนวณ MSCI รอบระหว่างกาล) แรงซื้อไล่ราคามาอย่างต่อเนื่อง วอลุ่มหนาแน่น แม้ว่าผลประกอบการจะไม่โดดเด่นในไตรมาสที่ 2 แต่ราคาเริ่มเต็ม ๆ กันแล้ว น้องแมงเม่าระวังหน่อยก็ดี

Back to top button