สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET แม้ระหว่างวันจะลงไปที่ 1,647 จุด แต่พอปิดตลาดขึ้นมายืนเหนือ 1,650 จุด พอจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกได้บ้างสำหรับภาวะตลาดในวันนี้


ดัชนี SET แม้ระหว่างวันจะลงไปที่ 1,647 จุด แต่พอปิดตลาดขึ้นมายืนเหนือ 1,650 จุด พอจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกได้บ้างสำหรับภาวะตลาดในวันนี้

แบงก์กสิกรไทย KBANK ราคาที่เด้งกลับในวันนี้ น่าจะเกิดจากลงมาลึกเกินไป และมาอยู่บริเวณแนวรับ 137–136 บาท และอีกสาเหตุคือ การประกาศจ่ายเงินปันผลอีก 3.50 บาท และเมื่อรวมกับของเดิมที่จ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้ว 0.50 บาท รวมเป็น 4.00 บาท ส่งผลจ่ายเงินปันผลงวดของปี 2565 เบ็ดเสร็จกว่า 9,477.3 ล้านบาท ทำให้ราคาหุ้นตอบรับกับปัจจัยบวกได้บ้าง ประกอบกับแรงขายของต่างชาติใน KBANK น่าจะเริ่มเบามือลงแล้วล่ะ

บ้านปู BANPU กำไรไตรมาส 4/2565 ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่เงินปันผลที่จ่าย 0.75 บาท คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลประมาณ 6.7-6.8% (เทียบกับราคา 11.00 บาท) ทำให้พอจะมีความน่าสนใจขึ้นมาบ้าง ส่วนเมื่อช่วงเช้าวานนี้ หากใครเก็บได้ที่ราคา 10.80-10.90 บาท ถือว่าค่อนข้างโชคดี ได้เปรียบเรื่องต้นทุน โดยเฉพาะช่วงที่ใกล้ขึ้น XD อย่างน้อยมีตุนกำไรไว้แล้ว 4-5 ช่อง เพราะเมื่อวานบ้านปูปิด 10.30 บาท แนวต้านถัดไปคือ 11.50 บาท

กลุ่มเจ มาร์ท  ราคาหุ้นเริ่มฟื้น โดยเฉพาะ ซิงเกอร์ฯ SINGER ราคาหุ้นวิ่งเย้ยไม่เกรงใจราคาเป้าหมายของ บล.กสิกรไทย เอาซะเลย ล่าสุดปิด 22.90 บาท ในระยะสั้น อาจจะต้องระวังแรงขายทำกำไร ขณะที่ JMT สังเกตกันดีว่า ราคาวิ่งปิดบวกมาแล้ว 5-6 วันทำการ หรือจากระดับ 42.75 บาท มาปิดที่ 48.50 บาท หรือขึ้นมา 13.50% ท่ามกลางข่าวที่ว่ามีนักลงทุนรายใหญ่ “เสี่ย….” เข้ามาเก็บหุ้น หลังจากปล่อยหุ้นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ออกไปก่อนหน้านี้ ส่วนที่เข้ามาเก็บช่วงนี้ เพราะเห็นว่า ราคาหุ้นลงมาน่าสนใจ และอนาคตถือว่าดีมากสำหรับ JMT

เขียนถึงกลุ่มเจ มาร์ทแล้ว มาดูหุ้น บมจ.เดอะคลีนิกค์ คลินิกเวชกรรม หรือ KLINIQ ราคาหุ้นขยับปิดแดนบวกได้ 4-5 วันเช่นกัน เพราะมีกระแสข่าวว่า จะมี Big Lot จาก “บจ.” แห่งหนึ่งชื่อย่อว่า “จ.” ส่วนราคานั้น ยังไม่ทราบว่า จะซื้อขายกันเท่าไหร่ แต่อย่างน้อย น่าจะเป็นจิตวิทยาเชิงบวกในการเข้าเก็งกำไรระยะสั้นได้ ส่วน พี/อี ล่าสุด ณ ราคาปิดวานนี้ ขึ้นมาที่ 45 เท่า แต่เมื่อดูจากวอลุ่มเทรด อาจจะยังไม่เข้าเกณฑ์ใช้บัญชีแคชบาลานซ์ในสัปดาห์ถัดไป

บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น หรือ TRC ต้องระวังอย่าเข้าไปยุ่งในช่วงนี้ เพราะหลังจากหมดข่าวเรื่องเหมืองแร่โปแตชอาเซียนแล้ว ตอนนี้ “เจ้ามือ” ค่อย ๆ รินหุ้นออกจากพอร์ต หากเห็นราคาย่อลงมา 1-2 ช่อง อย่าเข้าไปรับล่ะ เพราะจะเห็นว่า ปิดแดนลบ 4-5 วันต่อเนื่องแล้ว ส่วนเมื่อวานช่วงเวลา 15.00 น. เจ้ามือสะบัดแรงจาก 0.74 บาทลงมา 0.67 บาท ก่อนขึ้นมาปิด 0.68 บาท แนวโน้มยังลงต่อ หากจะรับให้ไปรอบริเวณ 0.59 บาทโน่นเลย รวมถึงหากใครยังไม่ปล่อย แล้วต้องการถัวเฉลี่ย ให้ไปตั้งรับที่ราคาต่ำกว่า 0.60 บาท ส่วนไตรมาส 4/2565 คาดยังขาดทุนต่อ

ไออาร์พีซี IRPC เป็นหุ้นที่นักลงทุนใครเข้าไปเล่นแล้วต้องกุมขมับ เพราะเวลามีอะไรเข้ามากระแทก หรือเป็นปัจจัยลบต่ออุตสาหกรรมปิโตรเคมี และโรงกลั่น ราคาหุ้นจะวิ่งลงนำชาวบ้านเขาเลย แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น ราคาหุ้น IRPC จะวิ่งขึ้นตามหลังชาวบ้าน อาจเป็นเพราะหุ้นที่จดทะเบียนมีจำนวนมาก ทำให้เกิดการหนักเวลาจะขึ้น แต่พอลงก็จะไหลเร็ว หนีกันแทบไม่ทัน

ข่าวลึกแต่เริ่มจะไม่เป็นความลับแล้ว สำหรับ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น BCP เมื่อมีข่าวว่า มีโอกาสสูงที่ดีลซื้อ ESSO อาจจะ “ล้ม” ด้วยเหตุผลทางเอสโซ่ฯ จะเปลี่ยนใจไม่ขายให้แล้ว เพราะที่ผ่านมายังไม่ได้มีข้อตกลงอะไรกันอย่างเป็นกิจลักษณะ โดยเฉพาะเรื่องของราคาซื้อขาย ที่จะเป็นตัวแปรสำคัญได้ และเมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะล้มมากน้อยแค่ไหน คำตอบคือ “มีโอกาส…..”

Back to top button