เด้งแล้วลง?

ทุกครั้งที่ตลาดหุ้นไทยเด้งแรงทีไร “โมนิก้า” มักเห็นตัวป่วนตลาดหุ้นเข้ามามีบทบาทเป็นประจำ และทำให้การเคลื่อนตัวดัชนีผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงค่อนข้างเยอะ


ทุกครั้งที่ตลาดหุ้นไทยเด้งแรงทีไร “โมนิก้า” มักเห็นตัวป่วนตลาดหุ้นเข้ามามีบทบาทเป็นประจำ และทำให้การเคลื่อนตัวดัชนีผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงค่อนข้างเยอะ เดี๊ยนจึงขอเม้าท์ประเด็นต่าง ๆ โดยใช้สัญญาณเทคนิคเป็นตัวเดินเรื่อง เพื่อทำให้นักลงทุนเห็นภาพการเคลื่อนตัวต่อจากนี้ได้ชัดเจนขึ้น ส่วนจะเป็นเหมือนที่ประเมินมากน้อยขนาดไหน?..ลองไปคิดกันดูนะตัวเอง

เนื่องสิ่งที่เห็น ณ ตอนนี้น่าจะเป็นเพียงการรีบาวด์ธรรมดา ๆ แถมเมื่อดูจากเส้นแนวต้านที่ขวางทางตั้งแต่ระดับ 1,587 จุด ต่อมาเป็นบริเวณ 1.595 จุด ถัดจากนั้นต้องเจอกับด่านหิน 1,618 จุด และสุดท้ายต้องเผชิญหน้ากับ 1,640 จุด จึงเป็นเรื่องยากที่ดัชนีจะฝ่าขึ้นไปอย่างมั่นคง เพราะตลาดหุ้นไทยยังถูกกดดันจากปัจจัยภายนอกที่ปะทุขึ้นมาเป็นระลอก เลยไม่อยากจะหวังอะไรที่ไกลเกินตัว เพราะหวังทีไร..แซดทุกทีน่ะสิ

ฉะนั้นการที่ดัชนีวิ่งขึ้นมาปิดที่ระดับ 1,593.13 จุด บวกไป 16.06 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.64 หมื่นล้านบาท จึงเป็นอะไรที่น่าดีใจมาก ๆ ในมุมของคนที่ถนัดเล่นรอบ แต่ในมุมของคนที่เน้นถือลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว อาจต้องรอให้ดัชนีย่อตัวลงมาเสียก่อนกระมัง! เพราะสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยก็ยังลุ่ม ๆ ดอน ๆ แถมนักลงทุนกลุ่มสถาบันยังมีพฤติกรรมลากออกของ จึงทำให้ตลาดหุ้นตุปัดตุเป๋อย่างที่เห็นนี่แหละค่ะ

เหมือนกับสถานการณ์ของหุ้น MTC ก็โอนไปเอนมาเป็นเวลานาน และดูเหมือนจะตั้งลำได้อีกครั้ง แต่สุดท้ายก็โดนขายเมื่อผงกหัวขึ้นอีกครั้ง “โมนิก้า” เลยไม่แน่ใจว่า การขึ้นมาปิดที่ระดับ 35.25 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 3.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 443 ล้านบาท เหมาะต่อการโหนกระแสหรือเปล่า? เพราะปัจจัยเดียวที่จะทำให้หุ้นไปต่อสวย ๆ ต้องขึ้นอยู่กับงบไตรมาส 1 ออกมาดีนะจะบอกให้

ส่วนรายที่ผลงานน่าจะออกมาดี แต่ระหว่างทางต้องเจอกับ “พระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก” คงไม่เห็นใครเป็นเหมือนกับ EA เพราะครั้งก่อนเพิ่งเรือไฟไหม้ ถัดมาก็เจอกับรถเมล์ไหม้ ขณะที่ราคาหุ้นก็ร่วงจากแถว 100 บาทลงมาเรื่อย ๆ จนลงไปทำโลว์ที่ระดับ 71.75 บาท “โมนิก้า” ถึงอยากถามขาลุยว่า การขึ้นมาปิดที่ระดับ 76.25 บาท บวกไป 0.75 บาท หรือขึ้นไป 1% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 949 ล้านบาท เหมาะต่อการเล่นตามน้ำอ๊ะป่าว?

เม้าท์ถึงหุ้นที่มีประเด็นขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ขอมองไปที่หุ้น SIRI เพื่อชี้ให้เห็นการขึ้นมาปิดที่ระดับ 1.77 บาท บวกไป 0.03 บาท หรือขึ้นไป 1.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 195 ล้านบาท มันเกี่ยวข้องกับกำไรนิวไฮ หรือเกี่ยวข้องกับการเป็นตัวเต็งนายกฯ ก็ต้องไปคิดกันเอาเอง เพราะหุ้นรายนี้ถูกมองเป็นหุ้นการเมืองไปเสียแล้ว ส่งผลให้การขยับตัวแต่ละครั้ง ไม่สามารถมองเป็นเรื่องอื่นได้เลยพับผ่าสิ!

เช่นเดียวกับในรายของ XPG ซึ่งเป็นบริษัทลูกของแสนสิริ ก็มีประเด็นที่เกี่ยวข้องให้ถามไถ่ไม่หยุดหย่อน เพราะทันทีที่ “เสี่ยนิด” ประกาศหาเสียงบนเวทีด้วยการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านโทเคน ก็ทำให้ทุกคนจับจ้องไปที่หุ้นตัวนี้ทันที พร้อมกับอุทานเสียงดังฟังชัดว่า รับกินเต็ม ๆ เพราะก่อนหน้าเคยผ่านงาน “สิริฮับ โทเคน” มาแล้ว จึงอยากให้นักเล่นประเมินการยืนปิดที่ 1.08 บาท บวกไป 0.02 บาท หรือขึ้นไป 1.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 80 ล้านบาท มันมาจากเรื่องดังกล่าวจริงไหม?

ส่วนรายที่เอาแต่มุดหัวลงลูกเดียว จนมองไม่เห็นโอกาสที่จะผงกหัวขึ้น “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น MONO เพื่อชี้ให้เห็นการลงมายืนปิดที่ระดับ 1.20 บาท ลบไป 0.12 บาท หรือลงไป 9% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 94 ล้านบาท มันเป็นราคาต่ำสุดในรอบ 3 ปีแบบนี้ มันตีความได้สถานเดียวว่า งบไตรมาส 1 น่าจะขาดทุนยับ! และมีความเป็นไปได้ที่ราคาหุ้นจะไหลลงอีก จึงต้องคิดดี ๆ ก่อนเข้าไปรับเผือกร้อนนะคะ

คล้ายกับการโรยตัวลงมาของหุ้น PR9 ก็มีมุมที่นักเล่นต้องคิดหนักเช่นกัน เพราะราคาหุ้นกำลังอยู่ในช่วงไต่เพดานขึ้นอยู่ดี ๆ กลับมาโดนมือดีสาดทิ้งแบบไม่ทันตั้งตัว จนราคาหุ้นลงมากองอยู่ที่ระดับ 18.90 บาท ลบไป 2 บาท หรือลงไป 9.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 259 ล้านบาท มันตีความได้อย่างเดียวว่า เลิกวง! ผนวกกับบรรดาแมงลือเม้าท์มอยในทำนองหุ้นโรงบาลหมดรอบ เดี๊ยนเลยมองในแง่ดีไม่ได้พะย่ะค่ะ

Back to top button