เอาอะไรไปสู้?

ก่อนอื่น “โมนิก้า” ขอตั้งคำถามกับแฟนคลับทุกคนว่า ตลาดหุ้นไทยมีดีอะไร! เพื่อให้ทุกคนกลับไป “นั่งคิด นอนคิด” และจะได้สรุปผลเหตุในการเข้าซื้อหุ้นเมื่อย่อตัวลงมาด้วยตนเอง


ก่อนอื่น “โมนิก้า” ขอตั้งคำถามกับแฟนคลับทุกคนว่า ตลาดหุ้นไทยมีดีอะไร! เพื่อให้ทุกคนกลับไป “นั่งคิด นอนคิด” และจะได้สรุปผลเหตุในการเข้าซื้อหุ้นเมื่อย่อตัวลงมาด้วยตนเอง เพราะในความคิดส่วนตัวของอีฉัน ณ เวลานี้ มันไม่มีอะไรจะไปยับยั้งการขายหุ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจยังไม่สวย แถมรัฐบาล “เสี่ยนิด” ก็มัวแต่ฝอยเป็นต่อยหอย ส่งผลให้หลายอย่างดูหลงทิศหลงทางไปหมดน่ะซี

เมื่อสถานการณ์หลายอย่างไม่ราบรื่นเหมือนที่คิดไว้ วานนี้จึงมีแรงขายไหลออกมาเป็นระลอก จนดัชนีทำได้แค่ประคองตัวไม่ให้ลงแรง ก่อนจะปิดไปที่ระดับ 1,377.93 จุด ลบไป 2.72 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.09 หมื่นล้านบาท พร้อมกับเกิดคำถามขึ้นมาอีกชุดหนึ่งว่า เอาอะไรไปสู้? ในเมื่อคนส่วนใหญ่มีความคิดไปในทางเดียวกันว่า โรบอทก็ดี..ต่างชาติก็ดี ล้วนรุมกินโต๊ะแมงเม่าทุกวันแบบนี้..ไม่ไหวจะเคลียร์นะตัวเอง

โดยเฉพาะการร่วงของแบงก์ตราดอกบัว BBL ก่อนจะยืนปิดที่ระดับ 145 บาท ลบไป 3 บาท หรือลงไป 2% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.37 พันล้านบาท พร้อมกับทำราคาต่ำสุดในรอบ 1 ปีนิด ๆ ทั้งที่แบงก์นี้ได้ชื่อเป็นแบงก์ที่คอนเซอร์เวทีฟ แต่แรงขายก็ยังไม่มีทีท่าจะลดลงเลย แถมการเทรดของหุ้นตรงบริเวณนี้ก็อยู่บน PE 7 เท่า “โมนิก้า” ถึงมองเรื่องที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้ มันน่ากังวลมาก ๆ เพราะหุ้นมีโอกาสทำโลว์ใหม่อีกน่ะซี

เช่นเดียวกับการไหลลงของหุ้น IVL ก็เป็นช็อตที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังอย่างมาก เพราะมองจากมุมไหน ด้านไหน ราคาหุ้นก็มีโอกาสไหลลงค่อนข้างสูง “โมนิก้า” ถึงกล้าฟันธงว่า การยืนปิดที่ระดับ 23.90 บาท ลบไป 1 บาท หรือลงไป 4% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.05 พันล้านบาท เพราะสิ่งที่ทุกคนรับรู้กันอย่างเต็มอกก็คือ ปิโตรเคมียังอยู่ในวัฏจักรขาลง แล้วมันจะมีแรงซื้อเข้ามาได้อย่างไรล่ะพ่อคุณ

ขนาดรายที่ปังมากก่อนหน้านี้อย่าง KCE ยังต้องหมอบราบให้กับบรรยากาศตลาดหุ้นแบบนี้ “โมนิก้า” เลยขอเดาว่า การไหลจากยอดบนที่เคยขึ้นไปบริเวณ 57 บาทลงมาเรื่อย ๆ จนวานนี้ยืนปิดที่ระดับ 47.25 บาท ลบไป 2.25 บาท หรือลงไป 4.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 732 ล้านบาท น่าจะเกี่ยวข้องกับผลงานที่ไม่สามารถเบ่งกำไรได้สูงกว่านี้อีกแล้ว บรรดานักเล่นกลุ่มสถาบันถึงรินหุ้นออกมาไม่ยั้งไงล่ะคะ

ประเด็นข้างต้นดูได้จากสถานการณ์ของหุ้น COM7 ซึ่งเคยเป็นหุ้นท็อปฟอร์มเรื่องผลงาน แต่ทันทีที่หมดสตอรี่กำไรโต และการเปิดตัวของสินค้าใหม่ ๆ แป้กไม่เป็นท่า แรงขายก็ประเดประดังออกมาไม่หยุดหย่อน จนวานนี้หุ้นลงมากองอยู่ที่21.70 บาท ลบไป 0.40 บาท หรือลงไป 1.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 613 ล้านบาท ก็เป็นเรื่องวัดใจว่า วันนี้หุ้นจะเด้งแรงไหม? เพราะสองครั้งก่อนหุ้นก็เด้งตรงบริเวณนี้เจ้าค่ะ

เมาท์ถึงเรื่อง เด้ง..เด้ง..เด้ง ก็ต้องเอ่ยถึงฟอร์มของหุ้น GPSC กับเขาด้วยคน เพราะการกระโดดขึ้นมาปิดที่ระดับ48.25 บาท บวกไป 2.25 บาท หรือขึ้นไป 4.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 599 ล้านบาท ทั้งที่ภาพรวมของตลาดหุ้นไทยดูไม่ค่อยดี “โมนิก้า” ย่อมมองเป็นฟอร์มการเล่นที่ไม่ธรรมดา แต่เมื่อย้อนกลับไปดูฟอร์มการเล่นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาก็พบว่า เขาก็เล่นกันในกรอบ 45-50 บาทกันมาตั้งนานแล้วนี่หว่า!

อีกรายที่กลับมาทวงความร้อนแรง “โมนิก้า” ขอพุ่งเป้าไปที่หุ้นตัวทีเด็ดอย่าง SKY เพื่อชี้ให้เห็นว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าไทยสูงกว่าคาดการณ์ และมีโมเมนตัมที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น มันกลายเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นมาปิดที่ 30 บาท บวกไป 1.75 บาท หรือขึ้นไป 6.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 302 ล้านบาทแบบชิล ๆ และมีโอกาสไปต่อยาว ๆ ผนวกกับผลงานในช่วง 9 เดือนปีที่ผ่านมาก็ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว..จึงไม่มีอะไรต้องวอรี่จ้า!

ส่วนรายที่เกมเปลี่ยนของจริง “โมนิก้า” คงต้องมองไปที่หุ้น TGE ก่อนใครเพื่อน เพราะการที่มีแรงขายออกมาอย่างถล่มทลาย จนราคาหุ้นลงมานอนกองอยู่ที่ 3.68 บาท ลบไป 1.24 บาท หรือลงไป 25% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 313 ล้านบาท มันอาจหมายถึงการจบรอบการแสดงใหญ่ และต่อจากนี้จะเป็นห้วงเวลาของการปรับกระบวนทัพ เดี๊ยนเลยมองเป็นเรื่องปกติของหุ้นที่ขึ้นมาเยอะเกินไปเท่านั้นเองจ้า

X
Back to top button