สังคมข่าวหุ้น

ดัชนี SET วานนี้เคลือนไหวในกรอบ 1,370-1,380 จุด ตามคาด หลังจากวันก่อนหน้าบวกขึ้นมาแรง 24 จุด จากเซนติเมนต์เชิงบวกด้านการเมืองเท่านั้น


ดัชนี SET วานนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,370-1,380 จุด ตามคาด หลังจากวันก่อนหน้าบวกขึ้นมาแรง 24 จุด จากเซนติเมนต์เชิงบวกด้านการเมืองเท่านั้น และไม่น่าจะเกี่ยวกับ Fundamental มากนัก ส่วนวันศุกร์นี้ วันทำการสุดท้ายของสัปดาห์นี้ ดัชนีน่าจะเคลื่อนไหวเหมือนวานนี้ โดยอาจจะเข้าไปเก็งกำไรหุ้นที่จะมีการประกาศงบไตรมาส 4/2566 ในสัปดาห์หน้า และช่วงต้นเดือน ก.พ.นี้

กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ราคาเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะแบงก์กสิกรไทย หรือ KBANK แนวรับ 120 บาทน่าจะพอไว้ใจได้ ไม่มีหลุด ราคาปิดบวกมา 2 วันแล้ว ซึ่งเมื่อวานนี้ไปชนแนวต้าน 124 บาท แล้วลงมาปิด 123 บาท ทำให้วันนี้ราคาอาจจะย่อตัวแล้วลงมาเล่นในกรอบแคบ ๆ 122.50-124 บาท จนกว่าจะมองเห็นปัจจัยบวกใหม่ หรือในช่วงการประชุมกรรมการ เพื่อพิจารณาจ่ายเงินปันผล ที่ต้องมาลุ้นกันว่าตัวเลขจะอยู่ที่เท่าไหร่ มากกว่าที่ตลาดประเมินกันไว้หรือเปล่า

บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น WHA บรรดานักวิเคราะห์ต่างแนะนำ “ซื้อ” โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาปรับฐานลงมา แล้วล่าสุดค่อย ๆ ไต่ระดับกลับขึ้นไป เมื่อวานนี้ปิด 4.76 บาท ระดับแนวต้านพอดี แต่สัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่า วันนี้ราคาหุ้นมีโอกาสฝ่าแนวต้านไปต่อได้ เพราะเกิดไส้แท่งเทียนด้านล่าง (ยาวเฟื้อย) แต่เปิดตลาดช่วงเช้าราคาหากย่อตัวลงมาก่อน เป็นจังหวะเข้าซื้อได้ เพราะช่วงภาคบ่ายราคาน่าจะดีดกลับ โดยมีแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 4.86-4.88 บาท และต้านจิตวิทยาคือ 5.00 บาท ซึ่งในระยะสั้นน่าจะผ่านค่อนข้างยาก ต้องถือยาวไปถึงเดือน ก.พ.นี้ น่าจะพอไหว

แบงก์ทหารไทยธนชาต หรือ TTB เป็นอีกหุ้นแบงก์ที่มีสัญญาณเทคนิคดี หากราคาหุ้นย่อตัว เป็นจังหวะเข้าสะสม เพราะน่าจะขึ้นไปเล่นกันในกรอบ 1.80-1.95 บาท ซึ่งราคาน่าจะขยับขึ้นไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีการประกาศจ่ายเงินปันผล แล้วช่วงใกล้ขึ้นเครื่องหมาย XD ยีลด์ค่อนข้างน่าสนใจ เผลอ ๆ ปันผลงวดนี้อาจจะเซอร์ไพรส์ ที่สำคัญ ตอนนี้โบรกฯ ต่างชาติเริ่มหันมาเชียร์ แสดงว่าก่อนหน้านี้น่าจะมีกองทุนต่างประเทศเข้ามาสะสมไว้ก่อนแล้วด้วย แต่หากจะซื้อเพิ่มอีกคงต้องรอย่อตัวนั่นแหละ

บ้านปู BANPU เป็นอีกหุ้นที่นักลงทุนนิยมเล่นกัน แต่ราคาถ่านหินโลกตอนนี้แทบไม่ขยับขึ้น ทำให้ราคาหุ้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบ 6.20-7.00 บาท และแม้ว่าราคาถ่านหินไม่ขยับขึ้น แต่ดูทรงแล้ว ก็ไม่ขยับลงด้วย ทำให้ราคาหุ้นน่าจะมีดาวน์ไซด์ค่อนข้างจำกัด เล่นในกรอบราคาที่ว่านี้ ส่วนอัตราผลตอบแทนเงินปันผล ไปดูที่อยู่ใน streaming ไม่ได้ เพราะเขาคำนวณจาก 4 ไตรมาสย้อนหลัง ขณะที่ผลประกอบการของบ้านปูที่จะออกมาน่าจะปรับลงตามราคาถ่านหินโลก ทำให้เงินปันผลลดลง แล้วเราคงเห็นยีลด์ลดลงตามลงมา

แบงก์กรุงไทย KTB เป็นอีกหุ้นแบงก์ที่ราคาขยับลงมาเล่นในกรอบล่าง 16.00-17.00 บาท แบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะประกาศเรื่องเงินปันผลของปี 2566 และแนวโน้มกำไรงวดไตรมาส 1/2567 จะออกมาที่ระดับ 1 หมื่นล้านบาทอีกครั้ง (หรือเปล่า) ซึ่งหากปันผลดี กำไรฟื้นตัวจากตั้งสำรองลดลง อาจเห็นการขยับขึ้นของราคาผ่าน 17.00 บาทได้อีกครั้ง ส่วนแนวรับปลอดภัยคือ 15.50 บาท และไม่มีเหตุผลอะไรที่ราคาหุ้นจะต่ำกว่าแนวรับนี้

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สถาบันการเงินของรัฐ ที่มีพันธกิจ “ทำให้คนไทยมีบ้าน” พร้อมเพิ่มโอกาสรับโชคใหญ่ต้อนรับปี 2567 ให้กับผู้รักการออม กับ สลากออมทรัพย์สุดพรีเมียม ชุดพราวพิมาน Plus ปี 2566 หน่วยละ 10 ล้านบาท หลังจากได้รับความสนใจจากลูกค้าจำนวนมาก เนื่องจากสลากออมทรัพย์ดังกล่าว ให้ผลตอบแทนหน้าสลากสูงถึง 2.00% ต่อปี ธนาคารจึงเปิดจำหน่ายสลากเพิ่มเติมอีก 1,000 หน่วย (1 หมวด) กรอบวงเงิน 10,000 ล้านบาท โดยเมื่อฝากครบกำหนดจะได้รับเงินต้นพร้อมผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยรวมหน่วยละ 10.4 ล้านบาท และยังมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลทุกเดือนรวม 24 ครั้ง

Back to top button