ปตท.ติดอันดับ 267 บริษัทโลก.!

ถือว่า PTT ยืนเด่นเป็นสง่าติดอันดับ 500 แบรนด์แรกของโลก ต่อเนื่องยาวนานเป็นปีที่ 12 จากการประเมินของ Brand Finance Global


ถือว่าบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ยืนเด่นเป็นสง่าติดอันดับ 500 แบรนด์แรกของโลก ต่อเนื่องยาวนานเป็นปีที่ 12 จากการประเมินของ Brand Finance Global บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการประเมินมูลค่าแบรนด์ชั้นนำของโลก

ล่าสุดปี 2567 ปตท.จัดอยู่อันดับที่ 267 สูงขึ้นถึง 78 อันดับ จากปี 2566 ที่ผ่านมา..!!

“อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท. ตอกย้ำว่าปตท.เป็นแบรนด์เดียวของไทยที่ได้รับการจัดอันดับติดหนึ่งใน 500 แบรนด์แรกของโลก ด้วยมูลค่าแบรนด์สูงกว่า 8,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณกว่า 280,000 ล้านบาท)

โดยถูกจัดอยู่อันดับที่ 267 ปรับขึ้นรวดเดียว 78 อันดับ จากปี 2566 ที่ผ่านมา

นี่ถือว่า..สะท้อนศักยภาพการดำเนินงานที่เป็นเลิศรอบด้าน ตามนิยามของ Brand Finance Global ที่มีวิธีการประเมินแบรนด์จากหลายปัจจัย

อย่างเช่น..ความแข็งแกร่งของแบรนด์ ความยึดมั่นในแบรนด์และการเติบโตของผลการดำเนินงาน..!!

ต้องถือว่า…ปตท.ภาคภูมิใจในฐานะบริษัทของไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ติดอันดับครั้งนี้

นับเป็นการตอกย้ำศักยภาพการขับเคลื่อนองค์กรที่แข็งแกร่งทุกมิติทัดเทียมแบรนด์ระดับสากล

ที่สำคัญ..การดำเนินกลยุทธ์สู่ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคตและขยายสู่ธุรกิจใหม่ที่ไกลกว่าพลังงาน ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน..!

พร้อมกับการดูแลสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม ที่ได้ดำเนินมาต่อเนื่องตลอด 45 ปีที่ผ่านมา 

ปตท.ยังเดินหน้าจุดพลังชีวิต ขับเคลื่อนอนาคต สร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สังคมไทยอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ปตท.ติดอันดับที่ 4 แบรนด์อันทรงคุณค่า 300 แบรนด์ในอาเซียนปี 2566

จากผลการดำเนินงานทางการเงินที่แข็งแกร่ง คุณค่าของแบรนด์และกลยุทธ์การดำเนินงาน

การจัดอันดับครั้งนี้สะท้อนถึงความเป็นผู้นำด้านพลังงานของอาเซียน ที่ได้สรรค์สร้างนวัตกรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจ และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้ภูมิภาคอาเซียน

Alex Haigh กรรมการผู้จัดการ Asia Pacific of Brand Finance ระบุว่า อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของไทยปี 2566 ที่ผ่านมา เผชิญกับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ กฎเกณฑ์และข้อบังคับในด้านต่าง ๆ ที่มีการปรับเปลี่ยนไป รวมถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง “ภาวะเงินเฟ้อ”…!!

แต่ปตท.เป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง โดยได้รับการประเมินอยู่ที่ 82 คะแนนจาก 100 คะแนน อีกทั้งมูลค่าแบรนด์ยังมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 25% หรือสูงถึง 8,300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 290,000 ล้านบาท) 

นั่นแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่ดี จากการนำกลยุทธ์มาปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น..การลงทุนธุรกิจด้านดิจิทัลและการพัฒนาธุรกิจพลังงานหมุนเวียน..!?

ต้องยอมรับว่า..ปตท.เป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่บริษัทไทย ที่กำลังเผชิญกับความท้าทายจากเมกะเทรนด์การลงทุนของโลก ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว..

แต่ปีกอีกข้างหนึ่ง..ต้องแบกรับความเป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจ ทำให้การก้าวข้ามผ่านเรื่องต่าง ๆ ต้องใช้สรรพกำลังอย่างหนักและเป็นพันธกิจที่ไม่ง่ายเลยสำหรับคนปตท.ยามนี้…!??

Back to top button