HFT สต๊อกลด..กำไรโป่ง.!

นับตั้งแต่ต้นปีมานี้ หุ้นยางรถมอเตอร์ไซค์ HFT นอกจากจะไม่ซิ่งเหมือนแก๊งเด็กแว้นแล้ว มิหนำซ้ำยังมีภาวะยางลมอ่อนให้เห็นอีกต่างหาก


นับตั้งแต่ต้นปีมานี้ หุ้นยางรถมอเตอร์ไซค์ บริษัท ฮั้วฟง รับเบอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ HFT นอกจากจะไม่ซิ่งเหมือนแก๊งเด็กแว้นแล้ว มิหนำซ้ำยังมีภาวะยางลมอ่อนให้เห็นอีกต่างหาก…สะท้อนได้จากราคาหุ้นช่วงต้นปีอยู่ที่ 4 บาทปลาย ๆ มาตอนนี้ราคาปริ่ม ๆ 4 บาท แถมบางวันหลุดไปแตะ 3 เศษบาท ก็มี…

นั่นอาจเป็นเพราะนักลงทุนผิดหวังงบปี 2566 ที่ไม่ได้ดั่งใจ…มีรายได้รวม 2,675.81 ล้านบาท กำไรสุทธิ 249.87 ล้านบาท ซึ่งทั้งรายได้และกำไรน้อยกว่าปีก่อนหน้าที่เคยทำได้ เลยทำให้นักลงทุนพร้อมใจกันเมินหุ้น HFT ส่งผลให้ราคาทรง ๆ ทรุด ๆ อย่างที่เห็น…

แต่ถ้ามาดูผลประกอบการปีนี้ เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นแล้วละมั้ง ล่าสุดเปิดงบไตรมาส 1/2567 โชว์กำไรสุทธิโตระเบิดระเบ้อตั้ง 421% อยู่ที่ 148.47 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 28.44 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขาย 687.60 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้จากการขาย 607.44 ล้านบาท

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นผลมาจากกำลังซื้อยางนอก-ยางในรถจักรยานยนต์กลุ่มลูกค้ายุโรปที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณสินค้าที่มีอยู่ในสต๊อกลูกค้าเริ่มลดลง ประกอบกับยอดขายยางนอก-ยางในรถจักรยานยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทได้รับออเดอร์จากผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย

งั้นถ้าจะบอกว่า สต๊อก (ลูกค้า) ลด…ดันกำไร HFT โป่งก็ได้น่ะสิ..!?

ครั้นหันไปดูขาของต้นทุน ถือว่าบริหารจัดการได้ดี แม้จะมีต้นทุนขายเพิ่มขึ้น 5.26% อยู่ที่ 559.50 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มตามขาของรายได้ที่เพิ่มขึ้น แต่จะเห็นว่าขาของต้นทุนเพิ่มในสัดส่วนที่น้อยกว่าขารายได้ ทำให้ส่วนที่เหลือจะไหลมาเป็นกำไรนั่นเอง

ส่งผลให้ไตรมาสนี้ HFT มีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ 128.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 68.75% โดยมี EBITDA อยู่ที่ 177.69 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 195.46% ขณะที่อัตรากำไรสุทธิแตะที่ 21.59% สูงกว่าไตรมาส 1/2566 ซึ่งอยู่ที่ 4.68%

นอกจากนี้ HFT ยังได้อานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนยวบ ส่งผลให้มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 62.69 ล้านบาทอีกด้วย

จากผลงานที่โตระเบิดระเบ้อ ทำให้วานนี้ (7 พ.ค.) เห็นแรงเก็งกำไรในหุ้น HFT กันสนุ๊กสนุก…โดยเปิดตลาดมาราคาพุ่งไปที่ 4.40 บาท สูงกว่าราคาปิดวันก่อนหน้าที่ 4.08 บาท ช่วงระหว่างวันขึ้นไปแตะที่ระดับสูงสุด 4.56 บาท ก่อนจะย่อลงมาปิดตลาดที่ 4.40 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 7.84% ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 10.18 ล้านบาท

แต่เห็น HFT กำไรโป่งแรง ๆ อย่างนี้ ก็อย่าเพิ่งคิดเตลิดไปไกลล่ะ…เพราะไม่รู้ว่าการเติมสต๊อกล้อรถจักรยานยนต์ของลูกค้ายุโรปจะดันออเดอร์ล้นไปถึงไตรมาสไหน..?? (ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูล) ลองนึกภาพตามนะว่า ถ้าบังเอิ๊ญบังเอิญลูกค้ายุโรปเติมสต๊อกแค่ช่วงสั้น ๆ นั่นหมายความว่ากำไรของ HFT จะโป่งแค่ช่วงสั้น ๆ ไตรมาสเดียวเท่านั้น ส่วนไตรมาสถัดไปกำไรก็จะดร็อปลงอีกอ๊ะป่าว..?? อันนี้ก็น่าคิด

เอาน่า…ถ้ามองมุมบวก อย่างน้อย ๆ หุ้น HFT ก็ยังมีดีเฉพาะตัว จากการเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนเงินปันผลค่อนข้างสูง โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีมานี้ ดิวิเดนด์ยีลด์ปาไป 7-8% ต่อปี ล่าสุดอยู่ที่ 7.35% เลยทีเดียว

ดังนั้น ถ้าใครจะมีติดพอร์ตไว้เพื่อกินเงินปันผลงาม ๆ…ก็คงไม่เสียหายกระไรหรอก (มั้ง)..!??

เรียกว่าไม่ได้แคปปิตอลเกน…แต่ได้ปันผลปลอบใจ ก็ยังดี…ว่าป๊ะล่ะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button