BROCK รู้ว่าเสี่ยง แต่ยังขอลอง

กระบวนการทางความคิดของ คุณเกรียงไกร เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ เพราะน้อยคนที่จะพูดถึงเรื่องไม่ชอบมาพากล และไม่ค่อยมีใครสังเกตความผิดปกติของหุ้นสักเท่าไหร่ อาจารย์ถึงชอบคำถามแนวนี้เป็นพิเศษ เพราะเหมือนเป็นการถกเถียงเพื่อหาคำตอบของเรื่องดังกล่าว


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณเกรียงไกร จากบางกะปิ กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น BROCK หรือบริษัท บ้านร็อคการ์เด้น จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายเป็นประจำ และทุกครั้งที่หุ้นพุ่งขึ้นแรงทีไร ก็ไม่มีคำอธิบายที่ดีเกิดขึ้น จึงสงสัยว่า คนที่เข้ามาเล่นหุ้นตัวนี้คิดอะไรอยู่ และอยากให้อาจารย์ช่วยอธิบายแนวคิดในการเล่นหุ้นเก็งกำไรแบบสุดซอย มันต้องเป็นคนวงในเท่านั้นใช่ไหมครับ

 

กระบวนการทางความคิดของ คุณเกรียงไกร เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ เพราะน้อยคนที่จะพูดถึงเรื่องไม่ชอบมาพากล และไม่ค่อยมีใครสังเกตความผิดปกติของหุ้นสักเท่าไหร่ อาจารย์ถึงชอบคำถามแนวนี้เป็นพิเศษ เพราะเหมือนเป็นการถกเถียงเพื่อหาคำตอบของเรื่องดังกล่าว

ส่วนเรื่องจริงจะออกมาเป็นแบบไหน มันไม่ใช่สาระสำคัญสำหรับตัวอาจารย์ เพราะกุญแจสำคัญอยู่ที่ตัวนักลงทุนได้คิดในแง่มุมต่างๆ ซึ่งเป็นการบ่มเพาะวิธีการลงทุนที่เป็นขั้นเป็นตอนมากขึ้น จนสามารถแยกแยะความเสี่ยงในการลงทุนที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน

เมื่อกับการลงทุนในหุ้น BROCK หรือ บริษัท บ้านร็อคการ์เด้น จำกัด (มหาชน)ซึ่งคึกคักในบางช่วงบางตอนนั้น อาจารย์มองเป็นการเข้ามาเล่นเก็งกำไรธรรมดาๆ ไม่ได้มีสาระสำคัญอะไรมากมาย ยกเว้นตัวนักลงทุนเป็นประเภทถึงไหนถึงกัน ย่อมต้องให้ความสำคัญกับหุ้นตัวนี้ในบางโอกาส

เนื่องจากบริษัทที่มีสภาพลุ่มๆ ดอนๆ บางปีมีกำไร บางปีขาดทุน ย่อมอยู่ในข่ายที่จะเล่นข่าวในหลากหลายรูปแบบ และก่อให้เกิดข่าวลือมากมายหลายเรื่องเช่นกัน แต่พอถึงที่สุดอาจไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็เป็นไปได้ จึงต้องเข้าใจด้วยว่า การขึ้นของหุ้นอย่างหวือหวาอาจเป็นเพียงการไล่ราคา 1-2 วันแล้วเลิกก็ได้ ซึ่งประเด็นนี้สามารถดูได้จากการเคลื่อนไหวของหุ้นที่ผ่านมานะครับ

 

  ปี 56 ปี 57 ปี 58 งวด 9 เดือน ปี 59
รายได้รวม 70.04   87.98   81.04   39.37  
กำไรสุทธิ -15.50   12.14   8.26   -3.31  
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.02   0.01   0.01   0

(หน่วย : ล้านบาท)

 

สิ่งที่อาจารย์ให้ความสนใจเป็นพิเศษ จึงเป็นเรื่องของความสามารถในการทำกำไร เพราะข้อมูลในส่วนนี้เป็นการบอกให้รู้ว่า หุ้นตัวนี้เหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาวหรือไม่?

หากไม่เหมาะสำหรับการลงทุนระยะยาว แล้วการเล่นเก็งกำไรสั้นๆ ใช่รูปแบบที่ตัวเองถนัดไหม?

หากคิดว่า การเล่นสั้นเหมาะสำหรับตัวเอง ก็ตะลุยเข้าไปได้เลย เพราะการเล่นเก็งกำไรแบบสุดซอย มันใช้แค่เพียงเจ้ามือเป็นคนจุดฉนวน ส่วนเรื่องของคนวงในเป็นอีกประเด็นที่ไว้พูดกันทีหลัง หรือพูดให้ง่ายก็คือ การขึ้นแรงของหุ้นในบางครั้งก็ไม่เกี่ยวกับคนวงในครับ

 

BROCK20170113

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 13 ม.ค.60

Back to top button