PDI ผนึก “แคนาเดียน โซลาร์” พัฒนาโซลาร์ฟาร์มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

PDI ผนึก "แคนาเดียน โซลาร์" ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ชั้นนำ-บริการธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ครบวงจร เพื่อพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์มในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 200MW ภายใน 3 ปีข้างหน้า


นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ PDI เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ บริษัท แคนาเดียน โซลาร์ (Canadian Solar Inc.) หรือ CSIQ เพื่อเป็นพันธมิตรธุรกิจระหว่างสองบริษัทร่วมมือกันศึกษาและพัฒนาโอกาสในการร่วมลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์ฟาร์มอย่างน้อย 200 เมกะวัตต์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเบื้องต้นได้พิจารณาประเทศไทย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาวและอินโดนีเซีย และจะพิจารณาประเทศอื่นๆ ที่มีศักยภาพเพิ่มเติมต่อไปในช่วงดำเนินการ

“ภายใต้บันทึกความเข้าใจนี้ พีดีไอและแคนาเดียน โซลาร์ จะพิจารณาโอกาสในการลงทุนร่วมกันในโครงการโซลาร์ฟาร์มและจะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในธุรกิจพลังงานทดแทนที่กำลังเติบโต แคนาเดียน โซลาร์เป็นผู้ผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ระดับโลกรายหนึ่งและมีโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทยที่จังหวัดชลบุรี

โดยมีชื่อเสียงเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์มรายใหญ่ของโลก ความร่วมมือในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ธุรกิจด้านพลังงานของพีดีไอที่มุ่งการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์และรองรับแผนการลงทุนโซลาร์ฟาร์มทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศในอนาคต” นายฟรานซิส กล่าว

อนึ่ง บริษัท แคนาเดียน โซลาร์ (Canadian Solar Inc. : CSIQ) ก่อตั้งเมื่อปี 2544 ในประเทศแคนาดา เป็นหนึ่งใน บริษัทพลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ที่สุดในโลก ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ชั้นนำและผู้ให้บริการธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ครบวงจร แคนาเดียน โซลาร์ยังได้ขยายธุรกิจสู่การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขนาดต่างๆ ในแต่ละขั้นตอนที่มีความหลากหลาย ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมาแคนาเดียน โซลาร์ได้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์คุณภาพสูงกว่า 20GW  ส่งมอบให้กว่า 100 ประเทศทั่วโลก

Back to top button