ตีแผ่ บจ.ดัง : SPVI มาเร็ว ไปเร็ว

คุณเติมชัย จากบางบัวทอง จ.นนทบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น SPVI หรือ บริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน) ดูแปลกตากว่าที่เห็นค่อนข้างมาก เพราะในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หุ้นตัวนี้เอาแต่มุดหัวลงลูกเดียว จู่ๆ ราคาหุ้นเด้งขึ้นอย่างร้อนแรง ท่ามกลางผลงานที่ดีขึ้นอย่างโดดเด่น ผมถึงสงสัยว่า การทำกำไรดังกล่าวจะเป็นการเติบโตอย่างบูรณาการหรือเปล่า? สำหรับเหตุผลที่ต้องถามถึงประเด็นนี้เป็นหลัก เพราะไม่ต้องการติดดอยอีกแล้วนะครับ


ช่วงนี้อาจารย์เห็นหุ้นหน้าตาแปลกๆ ขึ้นมาติดในกระดาน most active บ่อยมาก แต่ไม่คิดว่า หุ้นกลุ่มดังกล่าวจะได้รับความนิยมจากนักเก็งกำไรมากถึงขนาดนี้ ซึ่งเป็นภาพสะท้อนบรรยากาศการลงทุนไม่เอื้อให้นักเล่นถือหุ้นระยะยาว จึงเข้ามาลงทุนแบบตีหัวเข้าบ้าน

ด้วยเหตุนี้อาจารย์ถึงมองการขึ้นอย่างร้อนแรงของหุ้นบางตัวเป็นเพียงแค่ระยะสั้นๆ เพราะเมื่อมองไปยังธุรกิจที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ยังไม่มีจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน จึงเป็นไปไม่ได้ที่การขึ้นของหุ้นเที่ยวนี้จะยาวนานเป็นปีนะครับ

ประเด็นดังกล่าวทำให้อาจารย์มองหุ้น SPVI หรือ บริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน) ไม่ต่างจากหุ้นเก็งกำไรสั้นๆ ที่เห็นได้ดาษดื่นในตลาดหุ้นไทย จึงต้องเข้าใจการทะยานขึ้นของหุ้นตัวนี้ให้ดีเป็นพิเศษว่า นี่เป็นการขึ้นแบบเฉพาะกิจจริงๆ นะครับ

เนื่องจากเมื่อดูงบการเงินด้านล่างประกอบการเคลื่อนไหวราคาหุ้นจะเห็นว่า บางปีตัวเลขกำไรก็ออกมาดีสุดๆ หลังจากนั้นตัวเลขกำไรก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะดันกำไรกลับมาโตระเบิดระเบ้อ ซึ่งทำให้ราคาหุ้นแกว่งตัวผันผวนอย่างหนักในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (ดูกราฟประกอบ)

ข้อมูลเหล่านี้ทำให้อาจารย์มองการเคลื่อนไหวของหุ้น SPVI ไม่มีนัยสำคัญมากมายเท่ากับตัวเลขกำไรต่อจากนี้จะออกมาสวยหรูขนาดไหน?

หากออกมาดีตามที่หลายคนคาดหวัง หุ้นก็ทะยานขึ้นไปอย่างร้อนแรง

หากออกมาไม่ดี ราคาหุ้นก็คงรูดลงหนัก  เหมือนกับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้

อาจารย์ถึงพูดได้แค่ว่า หากคิดจะเล่นกับหุ้นร้อนๆ ต้องยึดรูปแบบการ “เข้าเร็ว ออกเร็ว” หรือถ้าตัวนักลงทุนไม่แน่ใจกับสถานการณ์ดังกล่าว ก็อย่าเข้าไปยุ่งเท่านั้นเองครับ

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 11 ส.ค.60

Back to top button