กลุ่มทีวีดิจิทัลวิ่งคึก! รับกสทช.เล็งจัดมาตรการเยียวยาค่าไลเซ่นส์ชุดใหญ่

กลุ่มทีวีดิจิทัลวิ่งคึก! รับกสทช.เล็งจัดมาตรการเยียวยาค่าไลเซ่นส์ชุดใหญ่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เวลา 10.55 น. ราคาหุ้น บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS อยู่ที่ 16.20 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 4.52% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 135.61 ล้านบาท

ส่วน บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ WORK อยู่ที่ 29.50 บาท บวก 1 บาท หรือ 3.51% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 31.53 ล้านบาท

ด้าน บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC อยู่ที่ระดับ 5.40 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 1.89% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 12.71 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ MONO อยู่ที่ระดับ 1.86 บาท บวก 0.04 บาท หรือ 2.20% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 8.26 ล้านบาท

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้นกลุ่มทีวีดิจิทัลปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดว่าตอบรับแผนนโนบายของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่อาจมรการออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

โดยวานนี้ (3 ธ.ค.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาทีวีดิจิทัลในระยะยาว ซึ่งทีวีดิจิทัล ยังมีวงเงินที่จะต้องชำระเหลืออีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท นั้นทางกสทช.อยู่ระหว่างรอดูการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz ที่จะมีขึ้นในปี 62 ว่าจะออกมาอย่างไร เนื่องด้วยอาจจะมีการพิจารณายกเว้นการชำระค่าใบอนุญาตทีวีดิจิทัลในส่วนที่เหลือจะทำได้หรือไม่ เพื่อเยียวยาให้กับผู้ประกอบการ

ขณะที่ค่า MUX ที่ปัจจุบันมีอยู่ 5 MUX รองรับการออกอากาศช่องทีวีดิจิทัลจำนวน 48 ช่อง ก็จะต้องปรับลดลงให้เหลือ 4 MUX โดยจะลดในส่วนของช่องกองทัพบก เพื่อให้เป็นไปตามจำนวนช่องทีวีดิทัลที่มีอยู่ปัจจุบัน 27 ช่อง อย่างไรก็ตามการเยียวยาทีวีดิจิทัลที่ได้รับผลกระทบ จะนำเงินในส่วนของการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz ไปเยียวยา ส่วนที่เหลือจะนำส่งเป็นรายได้ของรัฐ

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า บล.เคทีบี (ประเทศไทย)  มีมุมมองเป็นบวกกับข่าวข้างต้น โดยมองว่าหากมาตรการช่วยเหลือได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะส่งผลบวกต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยเฉพาะการขยายเวลาลดค่า MUX เพิ่มจากเดิมสิ้นสุดปี 2562 เป็นปี 2565 และการไม่ต้องชำระค่าใบอนุญาตส่วนที่เหลือ

โดยมองว่าราคาหุ้นในกลุ่มทีวีดิจิทัลอาจปรับตัวขึ้นจากมาตรการช่วยเหลือข้างต้น สำหรับหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว เรียงตามลำดับ จำนวนใบอนุญาตที่มี คือ BEC แนะนำ  ถือ ให้ราคาเป้าหมาย 7.50 บาท, RS แนะนำ ซื้อ ให้ราคาเป้าหมาย 22.50 บาท, WORK แนะนำ ถือ ให้ราคาเป้าหมาย 33 บาท, MONO

รวมทั้ง บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT, บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAMMY สำหรับอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล Top pick ยังคงเป็น RS ราคาเหมาะสม 22.50 บาท

Back to top button