EKH ของดี ราคาโดนใจ

ประเด็นของหุ้น EKH เป็นอะไรที่ไม่สลับซับซ้อน เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่า ธุรกิจโรงพยาบาลเป็นธุรกิจที่ทำเงินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากคนส่วนใหญ่หันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณอนุกูล จากรามอินทรา กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้น EKH หรือ บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) ถือเป็นหนึ่งในหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับการลงทุน เพราะราคาหุ้นปรับตัวขึ้นลงอยู่ในวงรอบเดิม ๆ และเชื่อว่าปีนี้หุ้นจะปรับตัวขึ้นลงแบบเดิมได้อีกแน่นอน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยฉายภาพชัด ๆ ของหุ้นตัวนี้อีกสักหน่อย เพื่อให้กลุ่มผู้เล่นได้มองเห็นจุดเด่นของหุ้นตัวนี้อย่างลึกซึ้งนะครับ

 

ประเด็นของหุ้น EKH เป็นอะไรที่ไม่สลับซับซ้อน เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่า ธุรกิจโรงพยาบาลเป็นธุรกิจที่ทำเงินอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากคนส่วนใหญ่หันมาสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น บวกกับมีความต้องการใช้บริการที่สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ตัวเลขผลประกอบการของโรงพยาบาลเอกชนเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียว

เรื่องดังกล่าวพิสูจน์ได้จากข้อมูลของ “ศูนย์วิจัย” หลายแห่ง มีการพูดถึงแนวโน้มธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนไว้ว่า รายได้ของธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนจะขยายตัวกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการเติบโตดังกล่าวเกิดจากการขยายการลงทุนที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน ทั้งในกรุงเทพฯ และพื้นที่ศักยภาพในต่างจังหวัด เพื่อรองรับกับกลุ่มคนไข้ โดยเฉพาะคนไข้ชาวต่างชาติที่คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่าร้อยละ 10 ต่อปี

ในขณะที่ตลาดคนไข้ที่เป็นชาวไทย ก็สร้างรายได้ให้กับธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนกว่าร้อยละ 75 ของรายได้โรงพยาบาลเอกชนไทยทั้งหมด ก็ยังมีกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งคนไข้กลุ่มดังกล่าวนิยมเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ กลุ่มลูกค้าเงินสด โดยเฉพาะลูกค้าชนชั้นกลางที่จะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง

เหล่านี้เป็นข้อมูลที่ยืนยันว่า EKH ยังคงเป็นหุ้นที่เหมาะต่อการซื้อติดพอร์ตไว้บางส่วน และข้อมูลตรงนี้ก็เป็นที่รับรู้กันอย่างเปิดเผยว่า แวลูของหุ้นเพิ่มขึ้นทุกปี

ประเด็นดังกล่าวถูกตอกย้ำด้วยผลประกอบการงวด 9 เดือน ปี 2561 ทำกำไรได้มากถึง 89.83 ล้านบาท หรือ 0.15 บาทต่อหุ้น เทียบกับตัวเลขทั้งปี 2560 ทำกำไรได้ทั้งสิ้น 83.83 ล้านบาท หรือ 0.14 บาทต่อหุ้น คือภาพที่แสดงถึงการเติบโตของตัวเลขกำไรที่แข็งแกร่ง พร้อมกันนี้อย่าลืมว่า ในปี 2562 จะเริ่มมีการรับรู้รายได้จาก รพ.ศูนย์เด็กเล็ก เพิ่มเข้ามาอย่างมีนัยสำคัญนะครับ

ตรงนี้ย่อมเป็นแรงขับเคลื่อนให้หุ้นไต่ระดับขึ้นไปอย่างช้า ๆ อีกทั้งปริมาณเด็กเล็กเพิ่มขึ้นทุกปี ย่อมส่งผลดีโดยตรงกับผลการดำเนินงานของบริษัทอย่างแน่นอน ผนวกกับการเทรดของหุ้น EKH อยู่บนค่า P/E 30 เท่า ซึ่งอาจเป็นระดับที่สูงเกินไปในภาวะการลงทุนเช่นนี้ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่า ปีนี้บริษัทน่าจะมีการเติบโตค่อนข้างเยอะ จึงมีการเข้ามาเล่นเก็งกำไรล่วงหน้ากันอย่างคึกคัก เพราะมองว่า ในอนาคตค่าพีอีจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญนั่นเอง

วันนี้อยู่ที่นักลงทุนเชื่อตามข้อมูลที่อาจารย์นำเสนอแค่ไหน ?

เนื่องจากผลได้ผลเสียมันเกิดกับตัวผู้เล่น ไม่ได้เกิดกับอาจารย์สักหน่อย!

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button