PTTGC คาดผลงานไตรมาส 1/62 โต รับค่าการกลั่นสูง-น้ำมันพุ่ง

นางสาวดวงกมล เศรษฐธนัง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการ …


นางสาวดวงกมล เศรษฐธนัง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการเงินละบัญชี บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 คาดว่าจะดีกว่าในไตรมาส 4/61 จากธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันที่อยู่ในเกณฑ์ดี หลังค่าการกลั่น (GRM) ดีขึ้นจากราคาน้ำมันที่อยู่ระดับสูง ขณะที่ส่วนต่าง (สเปรด) ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีโดยรวมยังมีทิศทางทรงตัว แม้สเปรดของผลิตภัณฑ์พาราไซลีน (PX) จะยังดีต่อเนื่องก็ตาม อีกทั้งยังคาดว่ายังจะมีกำไรจากสต็อกน้ำมันด้วย หลังจากที่มีผลขาดทุนจากสต็อกในไตรมาสที่ผ่านมา

สำหรับผลกระทบตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ภายในไตรมาส 2/62 บริษัทก็จะต้องมีการตั้งสำรองค่าใช้จ่ายพนักงานเป็นจำนวน 800 ล้านบาท จากพนักงานที่มีอยู่ที่ทั้งหมดราว 6,000 คน

อนึ่ง ผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/61 ของ PTTGC มีรายได้จากการขาย 1.29 แสนล้านบาท  และมีกำไรสุทธิ 4.06 พันล้านบาท โดยมีค่าการกลั่นไม่รวมผลกระทบจากสต็อก 5.52 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และมีผลขาดทุนจากสต็อก 8.43 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ค่าการกลั่นรวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมัน -2.61 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่มีสเปรดผลิตภัณฑ์ PX ที่ระดับ 562 เหรียญสหรัฐ/ตัน และสเปรดผลิตภัณฑ์โพลีเอทิลีนชนิดความหนาแน่นสูง (HDPE) ที่ระดับ 639 เหรียญสหรัฐ/ตัน

 

Back to top button