BAFS รวยเงียบๆ…

อาจารย์ขอแนะนำว่า ซื้อหุ้นให้ซื้อด้วยความรู้ที่นักลงทุนมี และควรเข้าใจในพฤติกรรมของหุ้นอย่างถ่องแท้ เพราะหุ้นบางจำพวกไม่ได้มีอะไรดีเหมือนกับที่พูดกันเลย จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเข้าลงทุนเป็นพิเศษ และตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในเที่ยวนี้ก็คือ BAFS นั่นเอง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณวรนุช จากปิ่นเกล้า กรุงเทพฯ พูดถึงผลงานของหุ้น BAFS หรือ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างทรงตัว แต่มักจะมีข่าวลือเกี่ยวกับกำไรจะออกมาโตกว่าที่คาดเป็นประจำ สุดท้ายก็เป็นเพียงข่าวที่พูดกันปากต่อปาก จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ให้หน่อย เพราะราคาหุ้นเริ่มปรับตัวขึ้นอีกครั้งแล้วค่ะ

 

ก่อนอื่นต้องบอกให้รู้ว่า ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นมีอะไรที่น่าสนใจหลายอย่าง ซึ่งแต่ละอย่างก็ส่งผลต่อราคาหุ้นมากน้อยแตกต่างกันไป โดยหลัก ๆ ที่มีผลอย่างเป็นรูปธรรมมักเป็นเรื่องเกี่ยวกับ “กำไร” กับเรื่อง “พันธมิตรใหม่” เพราะส่งผลกับจิตวิทยาในการซื้อหุ้นเต็ม ๆ

ตรงนี้เป็นเรื่องที่ทำให้นักลงทุนมั่นใจว่า ราคาหุ้นจะขยับขึ้นไปอีก เพราะสถานการณ์ของบริษัทพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น BAFS หรือ บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเริ่มทะยานขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ก่อนจะเร่งเครื่องทะยานขึ้นแรงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น อาจารย์ขอประเมินว่า น่าจะเป็นผลมาจากความเชื่อเกี่ยวกับผลประกอบการจะออกมาดี ถึงมีการไล่ซื้อหุ้นกันอย่างคึกคักนะครับ

น่าเสียดายตรงที่ในความเป็นจริงกลับกลายเป็นว่า ทุกอย่างยังทรงตัว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเห็นได้จากตัวเลขผลประกอบการที่นำเสนอให้เห็นด้านล่าง คือตัวแปรที่ชี้ชัดว่า อย่าคาดหวังอะไรที่เกินตัว เพราะโลกของการลงทุนไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว ทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลานะครับ

ด้วยเหตุนี้อาจารย์จึงขอแนะนำว่า ซื้อหุ้นให้ซื้อด้วยความรู้ที่นักลงทุนมี และควรเข้าใจในพฤติกรรมของหุ้นอย่างถ่องแท้ เพราะหุ้นบางจำพวกไม่ได้มีอะไรดีเหมือนกับที่พูดกันเลย จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเข้าลงทุนเป็นพิเศษ และตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในเที่ยวนี้ก็คือ BAFS นั่นเอง

เนื่องจากการซื้อขายหุ้นวันนี้อยู่บนค่า P/E 22 เท่า ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับผลงานที่ทำได้ในปีที่ผ่านมา และถ้ามองในเรื่องของการถึงจุดอิ่มตัวทางธุรกิจ อาจารย์ย่อมมองเป็นความเสี่ยงในการซื้อหุ้น เพราะทุกคนเห็นแล้วว่า  สนามบินของไทยรองรับไฟลต์บินได้เพียงเท่านี้

การจะเพิ่มรายได้และกำไรของ BAFS จึงขึ้นอยู่กับมีการขยายสนามบินเพิ่มอีกไหม และประเด็นนี้ทำให้อาจารย์มองคนที่เข้ามาเล่นหุ้นตัวนี้น่าจะเป็นนักลงทุนที่ชอบรวยแบบเงียบ ๆ เพราะเมื่อมองดูมูลค่าการซื้อขายที่หนาแน่นเฉพาะในบางวัน ย่อมทำให้รู้ว่า มีนักลงทุนเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ที่เข้ามาเล่นกันเท่านั้น

นี่คือสิ่งที่อาจารย์สามารถพูดได้เต็มปากเต็มคำ เพราะเป็นเรื่องราวที่เคยเห็นกันมาแล้วหลายรอบ และสุดท้ายมักจบลงด้วยลักษณะเดิม ๆ เป็นประจำ

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button