ศาลฎีกาสั่ง PDI ชดใช้ค่าเสียหายคดีการปนเปื้อนโลหะแคดเมียมอ.แม่สอด เฉียด 2 ลบ.

ศาลฎีกาสั่ง PDI ชดใช้ค่าเสียหายคดีการปนเปื้อนโลหะแคดเมียมอ.แม่สอด เฉียด 2 ลบ.


บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ PDI เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯได้เปิดเผยรายละเอียดในหมายเหตุประกอบงบการเงินสิ้นสุด ณ วันที่ 31ธันวาคม 2561 เกี่ยวกับคดีความฟ้องร้อง กรณีการปนเปื้อนโลหะแคดเมียมในอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก ซึ่งชาวบ้านจำนวนหนึ่งในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ฟ้องร้องบริษัท ผาแดงอินดัสทรีจำกัด (มหาชน) และ บริษัท ตากไมนิ่ง จำกัด กระทำละเมิดเป็นต้นเหตุให้เกิดการปนเปื้อนของสารแคดเมียมในพื้นที่และเรียกร้องให้จ่ายค่าเสียหายนั้น

ล่าสุดบริษัทขอแจ้งเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2562 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้อ่านคำ พิพากษาศาลฎีกาที่ 1058/2562 (คดีหมายเลขดำที่ 9/2553คดีหมายเลขแดงที่ 367/2557) ให้คู่ความฟัง โดยศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้บริษัทฯจ่ายเงินชดเชยให้แก่โจทก์เป็นจำนวนเงินรวม 1.09 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันฟ้อง

โดยบริษัทฯ ขอเรียนว่า บริษัทฯ บริษัทย่อย และผู้บริหาร ได้ดำเนินธุรกิจด้วยความสุจริต คำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและสังคมโดยรวมเป็นสำคัญตลอดมา ทั้งนี้บริษัทฯจะปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลฎีกาโดยจะทำการชำระเงินตามคำพิพากษาให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว อนึ่ง การชำระเงินดังกล่าวบริษัทฯ ไดว้างเงินต่อศาลเป็นหลักประกันการขอทุเลาการบังคับคดีในระหว่างฎีกา จำนวน 1,891,597.78 บาท ไว้แล้วตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2560 จึงไม่มีผลกระทบต่อการดำ เนินธุรกิจปกติของบริษัทฯแต่อย่างใด

อนึ่งชาวบ้านลุ่มน้ำแม่ตาวจ.ตาก ได้มีการฟ้องร้องคดีดังกล่าวกับ PDI มาตั้งแต่ปี 2552 คิดเป็นระยะเวลา 10 ปี หลังสารแคดเมียมจากเหมืองสังกะสีปนเปื้อนสู่ลุ่มน้ำธรรมชาติส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตามล่าสุดศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้บริษัทฯจ่ายเงินชดเชยให้แก่โจทก์เป็นจำนวนเงินรวม 1.09 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันฟ้องจึงรวมเป็นเงินทั้งสิ้นราว 1.8 ล้านบาท

Back to top button