ปชต.แยกจากเศรษฐกิจ?

ม็อบฮ่องกงไม่เลิก แม้ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ยังมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก ปะทะกับตำรวจหลายจุด


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

ม็อบฮ่องกงไม่เลิก แม้ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ยังมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก ปะทะกับตำรวจหลายจุด

ในเมืองไทย พวกนิยมจีนก็ตีปี๊บกันใหญ่ ม็อบฮ่องกงใกล้ถึงอวสาน จีนไม่มีทางยอมให้ม็อบยืดเยื้อถึงวันที่ 1 ตุลา วันชาติจีน วันครบรอบ 70 ปีแห่งการ “ปลดแอกประชาชนจีน” โดยพรรคคอมมิวนิสต์

หลายคนยังแสดงความอำมหิต อยากให้จีนคอมมิวนิสต์ยกทัพเข้ามาปราบ เพื่อรักษาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ (ทุนนิยม) ไม่ให้ย่ำแย่ไปกว่านี้

ไม่กี่วันก่อน มีข่าวยอดจองโรงแรมในสิงคโปร์พุ่งจนล้น คาดว่าการประชุมสัมมนาหนีมาจากฮ่องกง นักวิเคราะห์ก็พากันชี้ว่าเห็นไหม ม็อบเรียกร้องประชาธิปไตยทำให้เศรษฐกิจฮ่องกงยิ่งย่ำแย่ ที่อ้างว่าม็อบเพราะความเหลื่อมล้ำ ต่อไปจะยิ่งต้องอยู่ในบ้านกรงหมา

ไม่รู้เหมือนกันว่า ตอนม็อบปิดสนามบิน ปิดเมือง ขัดขวางเลือกตั้ง จนต่างชาติเผ่นกระเจิง พวกนี้อยู่ที่ไหน หรือดีใจว่าเพราะอย่างนั้นไง จึงเกิดรัฐประหาร บ้านเมืองสงบ เศรษฐกิจเดินต่อได้ (?)

วิกฤติเสรีนิยมใหม่ทำให้ประชาธิปไตยกับเศรษฐกิจเสรีนิยมถูกแยกออกจากกัน กระแสโลกพลิกผัน หันหารัฐอำนาจนิยม อเมริกา ยุโรป สวิงสู่ชาตินิยมขวาจัด จีนชูทุนนิยมโดยรัฐ ไทยหวนสู่อำนาจเบ็ดเสร็จ ภายใต้เครือข่ายอนุรักษนิยม ถอยหลังกว่าเพื่อน

เศรษฐกิจกลายเป็นข้ออ้างของอำนาจนิยม ม็อบฮ่องกงไม่ควรก่อความวุ่นวาย เดี๋ยวเศรษฐกิจยิ่งแย่ ควรยอมจีนเสียแต่โดยดี คนรุ่นใหม่อย่าเรียกร้องประชาธิปไตย อำนาจตัดสินอนาคตของตัวเอง ซึ่งเป็นนามธรรม

บางคนยังอ้างเชิงอุดมคติ จีนให้คุณค่ากับท้องอิ่มและความมั่นคงส่วนรวม มากกว่าเสรีภาพส่วนบุคคล ฮ่องกงมีค่านิยมแบบตะวันตก ต้องการเสรีภาพส่วนบุคคล มากกว่าสวัสดิภาพความมั่นคง ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็มักคิดง่าย ๆ ว่า ต้องเอาท้องอิ่มก่อนเสรีภาพสิ

แบบเดียวกัน คนอยากเลือกตั้งก่อม็อบ ก็มีภาคธุรกิจบางกลุ่มออกมาด่า ทำให้วุ่นวาย ทำลายบรรยากาศลงทุนท่องเที่ยว แต่พอมีเลือกตั้งก็โห่ร้อง แซ่ซ้องเศรษฐกิจจะดีขึ้น มาตอนนี้พอจะแก้รัฐธรรมนูญ รัฐบาลก็โบ้ยว่าอย่าเพิ่งเลย แก้ปากท้องก่อน

แก้รัฐธรรมนูญแล้วเศรษฐกิจจะดีขึ้นหรือไม่นิด้าโพลบอกว่า คนเกินครึ่งไม่เชื่อหรือไม่ค่อยเชื่อ

แน่ละ คำถามมันไกลตัว ถ้าแยกถามว่า เห็นด้วยหรือไม่ให้ 250 ส.ว.ตู่ตั้งโหวตตู่เป็นนายกฯ เห็นด้วยหรือไม่ ระบบบัตรใบเดียว ต่างเขตต่างเบอร์ เอาคะแนนไปคำนวณแล้วทศนิยมสอบได้จำนวนเต็มสอบตก ฯลฯ คนส่วนใหญ่คงไม่เห็นด้วย อยากให้แก้รัฐธรรมนูญ

จากนั้นถ้าถามว่า รัฐบาลจากเลือกตั้งจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นหรือไม่ บางคนอาจเชื่อ บางคนอาจไม่เชื่อ เพราะมีอีกหลายปัจจัย

ว่าที่จริงก็ยกได้หลายเหตุผล ที่จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เช่น รัฐบาลมาจากความนิยมของประชาชน ทำให้เกิดความเชื่อมั่น ความเป็นประชาธิปไตยทำให้เกิดปรองดองสมานฉันท์ ลดอำนาจทหารศาลองค์กรอิสระ ไม่ใช่คอยเตะตัดขารัฐบาล ก็ทำให้เกิดความมั่นคง ฯลฯ

แต่เอาง่าย ๆ ว่า แก้รัฐธรรมนูญให้รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งของประชาชน โดยชอบธรรม ประชาชนมีอำนาจมีสิทธิมีเสียงมากขึ้น เต็มใบ ไม่ดีหรือไง เหตุผลแค่นี้ไม่พอ?

มนุษย์ไม่ใช่สัตว์เศรษฐกิจ ที่มีชีวิตแค่อิ่มท้อง ลงทุน มีเงินมีบ้านมีรถ แล้วยอมหงอไปหมด ในเรื่องสิทธิเสรีภาพ การแสดงออก ไม่ว่าคนฮ่องกงคนไทยก็ไม่ต่างกัน สังคมใดที่ประชาชนไม่พอใจอำนาจ ถูกกดไว้ให้จำยอม ไม่สามารถเรียกร้องให้ร่วมมือกันสร้างเศรษฐกิจที่ดี

Back to top button