ธปท.มองแนวโน้มศก.ไทยดีขึ้น หลังรัฐอัดฉีดลงทุนบิ๊กโปรเจค

ธปท.มองแนวโน้มศก.ไทยดีขึ้น หลังรัฐอัดฉีดลงทุนบิ๊กโปรเจค แนะติดตามความเสี่ยงสงครามการค้า


นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/62 ขยายตัว 2.4% สูงขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 2.3% โดยเมื่อเทียบกับประมาณการของ ธปท.ที่เผยแพร่ในรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือน ก.ย.62 พบว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวชะลอลงกว่าที่คาดไว้ในหลายองค์ประกอบ โดยเฉพาะภาคต่างประเทศที่หดตัวมากกว่าคาดจากการส่งออกสินค้าและบริการ รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐที่ขยายตัวชะลอลงกว่าคาด ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีกว่าที่ประเมินไว้อย่างมีนัย

อย่างไรก็ดี ภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาส 3/62 ใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอบเดือน ก.ย.62 หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ก.ย.62 ชี้ว่าเศรษฐกิจไตรมาส 3 มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินในรายงานนโยบายการเงินอย่างมีนัย

สำหรับระยะต่อไป ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากทิศทางการค้าโลกที่มีบรรยากาศดีขึ้น รวมถึงแนวโน้มการใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดี ในภาพรวมยังเป็นการขยายตัวในระดับที่ต่ำกว่าศักยภาพพอสมควร

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญกับความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านต่างประเทศ จากสภาวะการกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศ แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนและประเทศอุตสาหกรรมหลักที่จะส่งผลมาสู่อุปสงค์ในประเทศ และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงความเสี่ยงในประเทศจากความเข้มแข็งของตลาดแรงงาน ผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการใช้จ่ายของภาครัฐ ตลอดจนความคืบหน้าของการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และผลต่อเนื่องไปยังการลงทุนภาคเอกชนในระยะถัดไป

ดังนั้น ธปท.จะมีการประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจและเผยแพร่อีกครั้งในรายงานนโยบายการเงินฉบับเดือน ธ.ค.62

Back to top button