“สมคิด” สั่งศึกษาตั้งกองทุนพยุงหุ้น-กระตุ้นเศรษฐกิจรับมือวิกฤต “โควิด-19”

"สมคิด" สั่งศึกษาตั้งกองทุนพยุงหุ้น-กระตุ้นเศรษฐกิจรับมือวิกฤต “โควิด-19”


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งศึกษาการจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพตลาดทุน หรือ กองทุนพยุงหุ้น โดยมอบหมายให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ศึกษาแนวทางที่เหมาะสม ขนาดของกองทุนจะเป็นเท่าใดให้ไปดูให้เหมาะสม แต่ในระยะยาวจะต้องมีกำไร และทำให้ตลาดทุนมั่นใจว่า รัฐบาล กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พร้อมจะดูแล

โดยนายสมคิด กล่าวว่า แม้ขณะพื้นฐานตลาดหุ้นไทยจะดี แต่สถานการณ์เศรษฐกิจไม่ปกติ รุนแรงมาก จากการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะกรณีสหรัฐอเมริกามีคำสั่งห้ามบางประเทศ เช่น กลุ่มอียู เดินทางเข้าสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบมากและส่งผลต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลก

นอกจากนี้ ได้หารือกับกระทรวงการคลังในอีก 2 ประเด็น คือ

1.การเตรียมมาตรการชุดที่ 2 ดูแลผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะเน้นไปที่กลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งผู้ประกอบอาชีพอิสระ และมีรายได้ประจำ ซึ่งได้ให้การบ้านทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไปเตรียมมาตรการครบทุกกลุ่ม เพิ่มเติมจากชุดที่ 1 ที่ได้ดูแลผู้ประกอบการภาคธุรกิจให้ชะลอการเลิกจ้างงานไปแล้ว

2.ให้กระทรวงการคลังเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ซึ่งมองว่าในช่วงดังกล่าวจำเป็นต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ให้กระทรวงการคลังเตรียมวงเงิน และมาตรการไว้ เมื่อถึงเวลาต้องใช้ ก็เตรียมไว้พร้อมใช้ทันที ซึ่งยอมรับว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะหนักหนาพอสมควร

Back to top button