ด่วน! “แดลิม” ถอนร่วมทุน PTTGC ปิดฉากแผนรุก “ปิโตรคอมเพล็กซ์” ในสหรัฐเซ่นโควิดฯ

ด่วน! "แดลิม" ถอนร่วมทุน PTTGC ปิดฉากแผนรุก “ปิโตรคอมเพล็กซ์” ในสหรัฐเซ่นโควิดฯ


ผู้สื่อข่าวรายงาน อ้างอิงจากสำนักข่าว ยอนฮับ ของเกาหลีใต้ ว่า บริษัท Daelim Industrial Co., Ltd. (DAELIM) ผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้างและผลิตเคมีภัณฑ์ในเกาหลีใต้ และเป็น 1 ในพันธมิตรของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ประกาศยกเลิกการร่วมลงทุนในโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ในรัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3 แสนล้านบาท

โดยการยกเลิกแผนลงทุนโครงการดังกล่าว เป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงยืดเยื้อ และราคาน้ำมัน WTI ที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากระดับ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อช่วงเดือนก.ค.2561 มาอยู่ที่ระดับ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เช่นเดียวกับราคาน้ำมัน Brent ที่ปรับตัวลดลงจากระดับ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ PTTGC เคยระบุถึงกรณีเกี่ยวกับการชะลอลงทุนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ในสหรัฐฯ มูลค่าโครงการกว่า 2 แสนล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2563 นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTTGC เปิดเผยว่า บริษัทได้ทบทวนแผนการลงทุนใหม่ หลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และวางเป้าลดค่าใช้จ่ายดำเนินงานในปีนี้ลง 1 พันล้านบาท

รวมทั้งเลื่อนแผนการลงทุนโครงการที่ยังไม่จำเป็นออกไป โดยเฉพาะโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ในสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 3/63 ก็คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปี 2564 ทั้งนี้โครงการมีเวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปี หรือก่อสร้างเสร็จในปี 68 ดังนั้น จึงมีเวลาที่จะเจรจาต่อรองกับผู้รับเหมาโครงการเพื่อให้ได้ต้นทุนถูกที่สุดต่อไป

ดังนั้นจึงเป็นที่น่าตั้งข้อสังเกตว่า โครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ที่บริษัท Daelim Industrial ยกเลิกการลงทุน จะเป็นโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ เดียวกับที่ PTTGC ตัดสินใจชะลอการลงทุนตามที่กล่าวไปข้างต้นหรือไม่

อนึ่ง แดลิม อินดัสเทรียล ( Daelim Industrial Co., Ltd. : DAELIM ) ก่อตั้งขึ้นในปี 2482 ประกอบธุรกิจวิศวกรรมก่อสร้าง และปิโตรเคมี ในเครือแดลิม กรุ๊ป ในเกาหลีใต้ โดยครอบคลุมไปถึงธุรกิจ ก๊าซ การกลั่น ปิโตรเคมี พลังงาน รวมถึงการก่อสร้างตึก บ้าน งานโยธา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในโรงงานอุตสาหกรรม ในเอเชีย และตะวันออกกลาง

Back to top button