โบรกฯเชียร์ “ซื้อ”LH มองผลงานครึ่งปีหลังเด่น “พรีเซลล์” พุ่ง รับแผนเปิดโครงการต่อเนื่อง

โบรกฯเชียร์ "ซื้อ"LH มองผลงานครึ่งปีหลังเด่น "พรีเซลล์" พุ่ง รับแผนเปิดโครงการต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งกำหนดคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH คาดการณ์ผลประกอบการจะสามารถฟื้นตัวดีกว่าครึ่งปีแรกหลังเห็นยอด Presale ขยับขึ้นในไตรมาส 2/63 โดยเฉพาะบ้านเดี่ยว และมีแผนเปิดโครงการแนวราบใหม่ต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกที่จะหนุนยอด Presale ครึ่งปีหลัง

รวมทั้งธุรกิจโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ ศูนย์การค้าก็เริ่มกลับมาดีขึ้น และยังได้รับส่วนแบ่งจากบริษัทลูก อาทิ HMPRO ที่กลับมาดำเนินงานตามปกติ ปัจจัยเหล่านี้ส่งโมเมมตัมที่ดีในช่วงครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะขายสินทรัพย์ที่สหรัฐในช่วงไตรมาส 4/63

ด้านนายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า LH รายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 2/63 ที่ 1,395 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นไปตามคาด แต่น่าจะเห็นการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง 63 จากที่มียอด Presales ฟื้นตัวในไตรมาส 2/63 หลังปลดล็อกดาวน์ที่จะเป็นโมเมมตัมให้ครึ่งปีหลังนี้  โดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยว

ขณะที่ธุรกิจโรงแรมมีอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) ฟื้นตัว และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทลูกฟื้นตัวขึ้นมาด้วย หลังจากได้เปิดดำเนินการตามปกติ อาทิ บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO)

ทั้งนี้ ประเมินกำไรปกติในปี 63 ที่ 6,797 ล้านบาท ลดลง 6.5% จากกำไรปกติปี 62 ที่ 7,268 ล้านบาท และคาดว่าจะกลับมาเติบโตในปี 64 ประมาณการกำไรปกติที่ 7,422 ล้านบาท เติบโต 9.2%

ด้านนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัท เอเซีย พลัส (ASPS) กล่าวว่า LH เป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจ เพราะมีโครงสร้างบริษัทที่ค่อนข้างลดความผันผวนจากภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีธุรกิจครบทุกประเภท ทั้งแนวราบ คอนโดมิเนียม ศูนย์การค้า เซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ อาคารสำนักงาน และกระจายไปครบทุกจังหวัดที่สำคัญ อย่างไรก็ตามรายได้ในไตรมาส 2/63 ลดลงจากผลกระทบโควิด นอกจากนี้ LH ยังมีการลงทุนในบริษัทลูก อาทิ QH, HMPRO

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรในครึ่งหลังปีนี้จะดีกว่าครึ่งปีแรก โดยประมาณการกำไรจากการดำเนินงานปกติปี 63 เท่ากับ 6.1 พันล้านบาท (ยังไม่รวมการขายอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐ) ลดลงจากปี 62 ที่มีกำไรจากการดำเนินงานปกติ 7.8 พันล้านบาท (ไม่รวมการขายสินทรัพย์) นอกจากนี้ LH เป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสม่ำเสมอ อัตราผลตอบแทนประมาณ 5-6%ต่อปี

โดยธุรกรรมการขายในเดือน ก.ค.63 อยู่ในเกณฑ์ดี ยอด Presale คงเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดยอดขายช่วงที่เหลือของปียังมีแรงหนุนตามการเปิดขายโครงการใหม่ต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีสินค้าคงเหลือขายในโครงการเดิมพร้อมขายมูลค่า 5.94 หมื่นล้านบาท ในการช่วยสนับสนุนต่อยอด Presale ครึ่งปีหลัง

ส่วนบล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า LH มีการรับรู้รายได้จากโครงการประเภท Low-rise ในช่วงครึ่งปีหลัง หนุนอัตรากำไร ในด้านของยอดจองเพิ่มขึ้น YoY ในเดือน ก.ค. แต่ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนและรายได้ค่าเช่าเป็นปัจจัยที่กดดันผลประกอบการครึ่งปีหลังจากการปิดเมือง แต่อย่างไรก็ตาม อัตราการเช่ากลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงในไตรมาส 3/63 เป็นต้นไป และสุดท้ายอัตรากำไรจะกลับมาดีขึ้นในครึ่งปีหลังจากส่วนลดในช่วงในไตรมาส 1/63 ที่หายไป

ส่วนการดำเนินงานของโรงแรมที่พัทยาเริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าโรงแรม และห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ โดยโรงแรมของ LH ได้รับอนุญาตจากภาครัฐให้ใช้โรงแรมเป็นสถานที่กักตัวผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ ทำให้อัตราการเข้าพักอยู่ที่ 40-50% ใกล้เคียงกับระดับที่ทำให้การดำเนินงานกลับมาคุ้มทุนได้ โดยมีอัตราค่าห้องเฉลี่ยที่ 3 พันบาท/คืน

ทั้งนี้ LH มีแผนจะขายสินทรัพย์ที่สหรัฐฯ ในช่วงไตรมาส 4/63 หลังจากที่ดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ และทำให้ผลตอบแทนมีความน่าสนใจขึ้น นอกจากนี้ อัตราการเช่าที่สูงในพื้นที่ Silicon Valley ทำให้เป็นทำเลที่น่าสนใจ แม้ว่าการดำเนินงานที่ US จะขาดทุนมาตลอดก็ตาม แต่ได้ประโยชน์จากผลทางภาษี และคาดว่าการเปิดสาขา Terminal พระราม 3 ในช่วงปลายปีจะเป็นปัจจัยบวก

บริษัทมียอดการซื้อที่ดินเพียง 2.5 พันล้านบาท จากงบ 4 พันล้านบาท เนื่องจากผลของโควิด-19 แต่ผู้บริหารคาดว่าการซื้อที่ดินจะกลับมาเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังและปัจจุบัน LH มีที่ดินเพียงพอที่จะเปิดตัวโครงการในปีหน้า และในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวโครงการ 7 แห่งมูลค่า 1.35 หมื่นล้านบาท และครึ่งปีหลังต่ออีก 15 โครงการ รวมทั้งปี 2.8 หมื่นล้านบาท

โดยปัจจัยบวก คือ 1) ยอดการเปิดตัวโครงการ Low-rise 2) มูลค่าเงินลงทุนในบริษัทลูก และ 3) กำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT แต่มีความเสี่ยงคือ ผลประกอบการที่แย่กว่าคาด, สักส่วนคอนโดที่ลดลง และสต็อคที่เพิ่มขึ้น

ผลประกอบการของ LH ในไตรมาส 2/63 อยู่ที่ 1.39 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% QoQ แต่ลดลง 25% YoY ดีกว่าที่ทิสโก้และตลาดคาด 8% หากไม่รวมผลของภาษีรายการพิเศษจะอยู่ที่ 34 ล้านบาท ทำให้กำไรจากการดำเนินงานดีกว่าคาดไว้ โดยมีรายได้อยู่ที่ 7.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11% YoY หนุนโดยโครงการประเภท Low-rise แต่ในด้านส่วนแบ่งกำไรจากจากเงินลงทุนและค่าเช่าอ่อนแอกว่าที่คาดจากผลของโควิด-19 ด้านอัตรากำไรขั้นต้นลดลง YoY เนื่องจากค่าใช้จ่ายการตลาด

ทั้งนี้ ผลประกอบการครึ่งแรกปี 63 อยู่ที่ 33% จากประมาณการทั้งปี ทั้งนี้บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผล 0.20 บาท ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 27 ส.ค.

ขณะที่ยอดจองของโครงการ Low-rise ยังดีสำหรับ LH แต่การดำเนินงานด้านอื่น เช่น ค่าเช่ากลับมาอ่อนแอลง โดยที่ LHFG มีการดำเนินงานที่อ่อนแอลงเช่นเดียวกับ HMPRO แต่อย่างไรก็ตาม ยอดจองของ LH ในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.37 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1% YoY หนุนโดยโครงการ Low-rise และยอดจองในช่วงครึ่งปีแรกอยู่ที่ 49% จากประมาณการทั้งปี

Back to top button