บริษัทธรณี+วิศวะ RT

ชัยชนะของไบเดน ส่งทรัมป์หลุดกระเด็นออกจากทำเนียบขาว แถมข่าวดีเข้ามาสมทบอีกเรื่องหนึ่งคือ ความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19จากไฟเซอร์ ก่อเกิดบรรยากาศฟื้นคืนชีพเศรษฐกิจไปทั่วโลก


ขี่พายุทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

ชัยชนะของไบเดน ส่งทรัมป์หลุดกระเด็นออกจากทำเนียบขาว แถมข่าวดีเข้ามาสมทบอีกเรื่องหนึ่งคือ ความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19จากไฟเซอร์ ก่อเกิดบรรยากาศฟื้นคืนชีพเศรษฐกิจไปทั่วโลก

ตลาดเงิน ตลาดทุน ราคาปิโตรเลียม และราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ปรับขึ้นถ้วนหน้า ดัชนีหลักทรัพย์ไทย ที่หลุดระดับ 1,200 จุดไปแล้ว เมื่อปลายเดือนก่อน ก็ดีดกลับมาอย่างรวดเร็ว เหนือระดับ 1,400 จุดไปแล้ว

ไม่น่าเชื่อ ตลาดอยู่ในอารมณ์หดหู่สิ้นหวังอยู่หยก ๆ กลับคึกคักเกิดความหวังเข้ามาแทนที่โดยพลัน

ตลาดหลักทรัพย์ไทย ได้มีโอกาสต้อนรับบริษัทจดทะเบียนน้องใหม่บริษัทหนึ่งเข้ามา  เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีนวัตกรรมชั้นสูง

เชี่ยวชาญด้านงานอุโมงค์ งานโครงสร้างใต้ดินทั้งหลาย งานก่อสร้างเขื่อน โรงไฟฟ้าพลังน้ำ และงานก่อสร้างท่อลอดใต้ดินด้วยวิธีดันท่อและวิธีเจาะและดึงท่อ (Pipe Jacking&Horrizontal Directional Drilling&Open Cut)

นั่นคือ บริษัทไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ “RT” ผู้เชี่ยวชาญพิเศษงานรับเหมาก่อสร้างด้านวิศวกรรมโยธาและธรณีเทคนิค มีคุณชวลิต ถนอมถิ่น ธรณีวิทยามช.รหัส 2513 เป็นผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารในปัจจุบัน

RT เป็นบริษัทที่มีอายุยาวนานกว่า 20 ปี มีผลงานพอสังเขป อาทิ ผนังปิดหน้าเขื่อนไซยะบุรีในลาว งานอุโมงค์ขนาด 3 เมตร ความยาว 1.91 พันเมตรในโครงการเขื่อนคลองท่าด่าน จ.นครนายก และกำลังก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำจากเขื่อนแม่งัดมาเขื่อนแม่กวง จ.เชียงใหม่ ฯลฯ และได้ก้าวข้ามไปรับงานต่างประเทศในสปป.ลาวและเมียนมาร์แล้ว

RT ได้เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว ตั้งแต่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ผมเขียนต้นฉบับไว้ล่วงหน้า ยังไม่รู้หรอกว่า “หลุดจอง” หรือ “เหนือจอง”

แต่ก็มั่นใจอยู่ลึก ๆ ว่า คงจะสอบผ่านไปด้วยดี หรือแม้หากมีเหตุที่อาจ “หลุดจอง” ก็ยังมั่นใจอยู่ดีว่า ราคาจะกลับคืนสู่จุด IPO ในไม่ช้า รวมทั้งมั่นใจว่าจะกลายเป็น “หุ้นโกร้ท สต็อก” ที่ให้ผลตอบแทนสูงในระยะยาว

ที่ราคาจอง 1.92 บาทของ RT น่ะ คิดจากค่า P/E หรืออัตราส่วนราคา/กำไรสุทธิต่อหุ้นเพียง 9.20 เท่านั้น จึงเป็นราคาที่มีส่วนลดมากในระดับ 20-30%

RT มีแบ็กล็อกล้นมือถึง 4,280 ล้านบาท รับงานตามสัญญายาวไปถึงปี 2565 ด้านผลประกอบการก็ดีเยี่ยม ปี 62 ที่ผ่านมา มีรายได้รวม 1,450 ล้านบาท มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 130 ล้านบาท แต่งวด 6 เดือนแรกของปีนี้ (63) มีกำไร 137 ล้านบาท เกินกว่าผลงานทั้งปีของปีก่อนไปแล้ว

นโยบายบริษัท จ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ จึงเป็นหุ้นที่มีการจ่ายเงินปันผลแน่นอน และบริษัทก็ยังมีกำไรสะสมไว้รับมือกับความผันผวนอยู่ 276 ล้านบาท

เงินระดมทุนขายไอพีโอหลังหักค่าใช้จ่ายประมาณ 551 ล้านบาท บริษัทมีแผนจะใช้ลงทุนระบบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และซอฟต์แวร์ จำนวน 10 ล้านบาท ขณะที่อีก 54 ล้านบาท จะใช้ลงทุนในเครื่องจักร ยานพาหนะ เครื่องมืออุปกรณ์ และอีก 10 ล้านบาท จะใช้ลงทุนก่อสร้างโรงซ่อมและอาคารเก็บวัสดุแห่งใหม่

ส่วนเงินที่เหลืออีก 477 ล้านบาท จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

หลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนหรือ D/E ที่เคยอยู่ในระดับ 4.30 เท่า จะลดลงเหลือ 2.50 เท่า

ฉะนั้น “ปิดถ้วยแทง” แม้ยังไม่เห็นว่า หุ้น RT คงไม่สร้างความผิดหวังให้นักลงทุนแน่ แต่หากแม้นมีเหตุที่อาจ “หลุดจอง” ราคาก็คงจะตีตื้นกลับมาในไม่ช้า

เป็นหุ้นที่เล่นสั้นก็ดี เล่นยาวก็ได้ ผมมั่นใจครับ

Back to top button