STAR ดาวอับแสง.?

หุ้นบริษัท สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ STAR เหมือนเป็นดาวค้างฟ้าที่อับแสงมานาน หลังจากเงียบหายไปหลายปี...ไม่ว่าจะเป็นตัวธุรกิจที่ยังไม่ชัดเจนมากนัก และงบการเงินที่ไม่แจ่มใส ขาดทุนมาตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา


สำนักข่าวรัชดา

หุ้นบริษัท สตาร์ ยูนิเวอร์แซล เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ STAR เหมือนเป็นดาวค้างฟ้าที่อับแสงมานาน หลังจากเงียบหายไปหลายปี…ไม่ว่าจะเป็นตัวธุรกิจที่ยังไม่ชัดเจนมากนัก และงบการเงินที่ไม่แจ่มใส ขาดทุนมาตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ 9 เดือนแรกปีนี้ตัวเลขขาดทุนปาไปแล้ว 150 ล้านบาท มากกว่าปีก่อน ๆ ซะด้วยซ้ำ…ทำให้พออนุมานได้ว่าปีนี้ STAR น่าจะปิดสถานะงบด้วยตัวเลขขาดทุนอีกหนึ่งปี..!!

เลยทำให้ช่วงที่ผ่านมาหุ้น STAR หายไปจากจอเรดาร์ของนักลงทุน…จากเดิมหุ้นตัวนี้เคยเป็นหุ้นที่ได้รับความนิยมของนักลงทุน หลายคนรู้จักในนามหุ้นส้วมสตาร์..!!

จุดเปลี่ยนของหุ้นส้วมสตาร์น่าจะเห็นชัดช่วงปี 2559-2561 หลังมีการเพิ่มทุนขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อนำเงินไปลงทุน 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ 1) จัดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง 2) อสังหาริมทรัพย์ และ 3) สื่อโฆษณา

จากนั้นมีการเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหาร…ซีอีโอลาออก และเปลี่ยนโครงสร้างผู้ถือหุ้น มีกลุ่มทุนใหม่เข้ามา พร้อมโละธุรกิจดั้งเดิมอย่างธุรกิจสุขภัณฑ์ทิ้งไป ก็ทำให้หุ้นส้วมสตาร์กลายเป็นเพียงตำนาน…

หลังจากเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ โครงสร้างผู้บริหาร และโครงสร้างผู้ถือหุ้น หุ้น STAR ก็เงียบเป็นเป่าสาก…มีอยู่ช่วงหนึ่งไปลงทุนในธุรกิจการบริหารจัดการขยะที่ประเทศออสเตรเลีย ก็ฮือฮาอยู่พักหนึ่ง แต่สุดท้ายบริษัทดังกล่าวมีปัญหาภายใน ทำให้ STAR ไม่สามารถรับรู้รายได้ตามที่คาดหวัง ก็ทำให้หุ้น STAR เงียบหายไปอีก…

ล่าสุดมีสตอรี่ใหม่…จะเข้าไปลงทุนในบริษัท สิทธิ อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (SITTHI) ซึ่งทำธุรกิจนายหน้าจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อจัดจำหน่ายในสปป.ลาว โดยจะซื้อหุ้นจากสองบุคคล ได้แก่ “คําสอน สิดทิไซ” และ “จันทร สิดทิไซ” รวมสัดส่วน 40% คิดเป็นมูลค่า 140 ล้านบาท

จุดที่น่าสนใจ ถ้าไปไล่ดูแบ็กกราวด์ สิทธิ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นบริษัทที่เพิ่งจัดตั้งใหม่สด ๆ ซิง ๆ เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ธุรกิจดังกล่าวดำเนินการผ่านบริษัท Khouanchay Trading Import-Export Co., Ltd หรือ KCT…

จะว่าไป KCT ไม่ใช่ตัวละครใหม่ ถ้ายังจำกันได้เมื่อปลายปี 2561 เคยมีข่าว STAR จะเซ็นเอ็มโอยูกับ KCT เพื่อลงทุนในสปป.ลาว แต่ตอนนั้น STAR ออกมาปฏิเสธและเงียบหายไป

มาคราวนี้ KCT โผล่มาในฐานะเจ้าของสัญญาที่แต่งตั้งให้ สิทธิ อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นตัวแทนในการจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อไปขายในสปป.ลาว มีการประกันคำสั่งซื้อขั้นต่ำเป็นเวลา 7 ปี ตั้งแต่ปี 2564-2570 ปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยสิทธิ อินเตอร์เนชั่นแนล จะได้ผลตอบแทน 6.5% จากมูลค่าสั่งซื้อสินค้า

นั่นเท่ากับว่า อย่างน้อย ๆ ในช่วง 7 ปีนี้ STAR สามารถรับรู้รายได้จากสิทธิ อินเตอร์เนชั่นแนล ตามสัดส่วนการถือหุ้น…

เป็นการการันตีรายได้ที่มั่นคง..!!

ส่วนประเด็นการซื้อหุ้น สิทธิ อินเตอร์เนชั่นแนล สัดส่วน 40% ด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุนไปแลกนั้น แม้จะเกิดไดลูชั่นจากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ได้มาซึ่งแอสเซท โดยที่บริษัทไม่ต้องควักเงินจ่าย…

ไม่แน่ถ้าสิทธิ อินเตอร์เนชั่นแนล สามารถปั๊มรายได้ได้เป็นกอบเป็นกำ…ก็อาจชดเชยกับไดลูชั่นเอฟเฟกต์ที่จะเกิดกับผู้ถือหุ้นได้

ก็น่าจับตา ธุรกิจนี้ในอนาคตจะทำให้หุ้น STAR ดาวดวงนี้กลับมาเจิดจรัสได้หรือเปล่า..? หรือยังคงเป็นดาวอับแสงที่ไม่มีใครเหลียวแลต่อไป…

…อิ อิ อิ…

Back to top button