TOP เหมือนเสียแต่ได้.!

เกิดความฮือฮาในแวดวงขนส่ง อยู่ ๆ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ก็ขายบริษัทลูกอย่างบริษัท ไทยออยล์มารีน จำกัด (TM) ผู้ให้บริการเรือขนส่งน้ำมัน น้ำมันปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีทางเรือ ให้กับบริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM...


สำนักข่าวรัชดา

เกิดความฮือฮาในแวดวงขนส่ง อยู่ ๆ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP ก็ขายบริษัทลูกอย่างบริษัท ไทยออยล์มารีน จำกัด (TM) ผู้ให้บริการเรือขนส่งน้ำมัน น้ำมันปิโตรเลียม และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีทางเรือ ให้กับบริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM

จากดีลนี้เกิดปรากฏการณ์ไล่ราคาหุ้น PRM กันยกใหญ่ เพราะดูเหมือน PRM จะได้กองเรือของ TOP ไปทั้งหมด ทำให้ เมื่อวันพุธที่ 23 ธ.ค. 2563 ราคาหุ้น PRM พุ่งพรวดไปตั้ง 13.38% ก่อนที่ในวันต่อมาราคาค่อย ๆ โรยราไปตามระเบียบ (พัก)…

ขณะที่ TOP ถูกตั้งคำถามตามมาว่า ขายกองเรือไปอย่างนี้ ทำให้ต่อจากนี้ต้องไปพึ่งพา PRM มากไปหรือเปล่า..? ไม่ต่างจากการยืมจมูกคนอื่นหายใจน่ะสิ…

แต่ถ้ามาไล่ดูดีลนี้น่าสนใจ…แม้ TOP จะขายไทยออยล์ มารีน ออกไปก็จริง ซึ่งมองผิวเผินเหมือน TOP ขายกองเรือทิ้ง แต่จริง ๆ แล้ว เหมือนเป็นแค่การปรับโครงสร้างใหม่ธุรกิจเดินเรือของ TOP เท่านั้น…

เนื่องจาก TOP จะซื้อหุ้นทั้งหมดใน Thaioil Marine International Pte Ltd. (TOMI) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งในประเทศสิงคโปร์ ตั้งแต่ปี 2554 เพื่อลงทุนในธุรกิจให้บริการขนส่งน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทางเรือ จากไทยออยล์มารีน กลับคืนมา

(ว่ากันว่า ขุมทรัพย์ก้อนใหญ่น่าจะอยู่ที่ Thaioil Marine International Pte Ltd. นี่แหละ)

เท่ากับว่า จากเดิม TOP ทำธุรกิจเดินเรือผ่านไทยออยล์มารีน ในฐานะถือหุ้นใน Thaioil Marine International Pte Ltd. แต่การปรับโครงสร้างครั้งนี้ TOP ทำตรงมาที่ Thaioil Marine International Pte Ltd. เลย ไม่ต้องผ่านตัวกลางอย่างไทยออยล์มารีน อีกต่อไป ก็จะทำให้การบริหารจัดการมีความคล่องตัวมากขึ้น

เคสนี้คล้ายกับกรณีบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CSL แต่จะทำอะไรสักอย่างกับ CSL ก็ต้องทำผ่านบอร์ดบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ก่อน ทำให้ไม่มีความคล่องตัว...

สุดท้าย ADVANC เลยตัดสินใจซื้อ CSL จาก THCOM ซะเลย ก็ทำให้มีความคล่องตัวมากขึ้น…

กลับมาที่ดีล TOP กับ PRM…ในมุมของ PRM ก็จะได้ไทยออยล์มารีน และบริษัทลูก ๆ มาอยู่ในพอร์ต ไม่ว่าจะเป็นบริษัท ท๊อป มารีไทม์ เซอร์วิส จำกัด, บริษัท ท็อป นอติคอล สตาร์ จำกัด, บริษัท ที.ไอ.เอ็ม. ชิพ แมนเนจเมนท์ จำกัด, TOP-NTL Shipping Trust และ TOP-NTL Pte. Ltd.

ซึ่งในแง่ผลประกอบการของไทยออยล์มารีน ปี 2562 มีรายได้รวม 576 ล้านบาท ขาดทุน 44 ล้านบาท และมีหนี้สินรวมอยู่ที่ 1,591 ล้านบาท ส่วนลูก ๆ บางบริษัทก็ยังโชว์ตัวเลขขาดทุน ส่วนบางบริษัทมีกำไร ทำให้ในระยะสั้นยังไม่ชัดว่า ดีลนี้จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้ PRM มากน้อยแค่ไหน..? คงขึ้นอยู่กับฝีมือทีมผู้บริหาร PRM แล้วล่ะ…

แต่ TOP มีความชัดเจนในแง่ของธุรกิจเดินเรือ เพราะมีความคล่องตัวมากขึ้น จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต

เท่ากับว่า งานนี้ TOP ก็ไม่ได้เสียหายอะไรนะ กลับได้ประโยชน์ด้วยซ้ำไป…

อุ๊ต๊ะ..!! วันก่อนใครที่เผลอขายหมูไป…ก็ต้องทำใจอะนะ

…อิ อิ อิ…

Back to top button