หุ้นตื่นตูมกัญชา-กัญชง

ปรากฏการณ์ กระต่ายตื่นตูม เกิดขึ้นอีกครั้ง คราวนี้ตื่นตูมเรื่อง “กัญชา-กัญชง” จนเกิดเป็นอุปทานหมู่ แห่เข้าเก็งกำไรหุ้นโรงสกัด-เครื่องสำอางและเครื่องดื่ม


เมกะเทรนด์ : สุภชัย ปกป้อง

ปรากฏการณ์ “กระต่ายตื่นตูม” เกิดขึ้นอีกครั้ง! คราวนี้ตื่นตูมเรื่อง “กัญชา-กัญชง” จนเกิดเป็นอุปทานหมู่ แห่เข้าเก็งกำไร “หุ้นโรงสกัด-เครื่องสำอางและเครื่องดื่ม” กันแบบผิดธรรมชาติวิสัย อันสืบเนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขปลดล็อกให้นำ “กัญชง” (Hemp) ไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ตามด้วยประกาศให้นำ “กัญชง” ไปใช้ในเครื่องสำอางได้

นั่นทำให้หุ้นโรงสกัด อย่างบริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ RBF ผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุที่ใช้เป็นส่วนผสมในอาหาร (Food Ingredients) ตามคำสั่งซื้อของลูกค้าและภายใต้ตราสินค้า อาทิ อังเคิลบาร์นส์, เบสท์ โอเดอร์ และ super-find ปรับขึ้นกว่า 28-30%

เช่นเดียวกับบริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD ที่มีโรงงานสกัดและรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า และตราสินค้าตัวเองคือ “Dai a to” ที่ราคาหุ้นปรับขึ้นกว่า 20%

ส่วนหุ้นเครื่องสำอาง อย่างบริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) หรือ DDD ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผิว ภายใต้เครื่องหมายการค้า NAMU LIFE แบรนด์สินค้าชื่อ SNAILWHITE” และธุรกิจรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์บำรุงผิวภายใต้เครื่องหมายการค้าอื่น ๆ ราคาปรับขึ้นกว่า 5-6%

ขณะที่หุ้นเครื่องดื่ม มีบริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG เจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังและเครื่องดื่มอื่น ๆ ภายใต้แบรนด์ “คาราบาวแดง” ราคาหุ้นก้าวกระโดดเกือบ 30% เช่นเดียวกับบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่ม “อิชิตัน”, เครื่องดื่มสมุนไพร “เย็นเย็น” และเครื่องดื่มน้ำผลไม้ไม่อัดลม “ไบเล่” ปรับตัวขึ้นเกือบ 30% เช่นกัน..!!

ว่ากันว่าคุณประโยชน์ของกัญชง คือ เส้นใยนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ทั้งเสื้อผ้า, กระดาษ ใบนำไปผลิตอาหาร, ผลิตภัณฑ์สมุนไพร, เครื่องสำอาง ส่วนน้ำมันจากเมล็ดกัญชง นำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เครื่องสำอาง และสารสกัดจากกัญชง นำไปผลิตเป็นเครื่องดื่ม เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สมุนไพร

จากคุณประโยชน์ที่ว่า ถือเป็นโอกาสกับหุ้นกลุ่มดังกล่าวได้เช่นกัน แต่การตอบรับของราคาหุ้นดูจะเลยเถิดมาก กว่าความเป็นจริงในปัจจุบัน นั่นคือ..ยังไม่รู้เลยว่าบริษัทไหนจะได้รับอนุญาตหรือไม่ และเมื่อได้รับใบอนุญาตแล้วทำได้หรือไม่.? แต่ราคาหุ้นถูกจินตนาการเกินเลยไปจนถึงผลสำเร็จแล้ว

ที่สำคัญการปลดล็อกครั้งนี้ มีเพียงแค่ “กัญชง” เท่านั้น แต่กลับมีการหยิบยก “กัญชา” มาเป็นเงื่อนไขเพื่อสร้างราคาหุ้น ทั้งที่จริงแล้ว “กัญชา” ยังมิได้มีการปลดล็อกให้ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์เป็นการทั่วไปแต่อย่างใด..

จาก “เรื่องจริงผสมจิตนาการ” จึงทำให้เกิดการตื่นตูมไล่ราคาหุ้น..จนมิได้ฉงนถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าเป็นมาอย่างไร..เขาว่ามาอย่างไงก็เฮโลตามกันไปอย่างนั้น..!!

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเปรียบได้ดั่งนิทานอีสป ที่ว่าด้วย..กระต่ายตกใจกับ “ผลมะตูมสุกที่หล่นกระทบใบตาล” นึกว่าเป็นเสียงแผ่นดินถล่ม ร้องขึ้นสุดเสียงว่า “แผ่นดินถล่มแล้ว ๆ” กระต่ายตัวอื่น ๆ ก็แตกตื่นก็พากันกระโดดหนีกันแบบไม่คิดชีวิต..โดยไม่ฉงนเลยว่ามันแค่ “ผลมะตูมสุกที่หล่นกระทบใบตาล” เท่านั้น

จนเป็นที่มาคำว่า “กระต่ายตื่นตูม” นั่นเอง..!!!

Back to top button