“บล.ยูโอบีฯ” คัด 15 หุ้นนำตลาด แนะ “เก็งกำไร” รับปัจจัยหนุนเพียบ!

"บล.ยูโอบี เคย์เฮียน" เน้นกลยุทธ์เป็นการเลือก “เก็งกำไรหุ้นรายตัว” 15 ตัว ในกลุ่มนำตลาด  ธนาคาร- ปิโตรเคมี -พลังงาน การเงิน-อสังหาริมทรัพย์


บล.ยูโอบี เคย์เฮียน ระบุว่า ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่ากดดันทองหนักกว่าหุ้น โดยปกติแล้วการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ มักกดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยง และทำให้เกิดการไหลกลับของเงินทุนต่างชาติ อย่างไรก็ตามค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นพร้อมผลตอบแทนพันธบัตรที่ขยับขึ้นสะท้อนมุมมองความคาดหวังต่อเงินเฟ้อที่จะเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งช่วยหักล้างมุมลบจากการแข็งค่า

ขณะที่ภาพระยะกลางถึงยาวยังเห็นแนวโน้มการปรับขึ้นของผลประกอบการที่ช่วยจำกัดการปรับฐานของหุ้น ทั้งนี้คงมุมมองตลาดแกว่งตัวออกข้างเป็นปรับฐานแบบใช้เวลา อย่างไรก็ตามสำหรับสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ การโดนแรงกดดันทั้งจากการแข็งค่าของเงินเหรียญฯ และตัวเลขเศรษฐกิจที่ดี จะลดทอนความน่าสนใจของสินทรัพย์ปลอดภัยที่ไม่สามารถสร้างกระแสเงินสด โดยเฉพาะทองคำ ดังนั้นยังให้ภาพของหุ้นเป็นบวกมากกว่าทองคำ และคงกลยุทธ์เลือกเก็งกำไรรายตัว

สำหรับการลงทุนในหุ้นเลือกเก็งกำไรจากกลุ่มนำตลาด ซึ่งได้แก่ธนาคาร ปิโตรเคมี พลังงาน การเงิน และอสังหาริมทรัพย์

1) ธนาคารใหญ่ มีแนวโน้มดีขึ้นหลังการเปิดเผยตัวเลขชี้นำ (guidance) ได้แก่ BBL, KBANK

2) ปิโตรเคมี คาดเป็นกลุ่มที่ถูกปรับประมาณการกำไรและราคาเหมาะสมขึ้น ได้แก่ PTTGC, IVL

3) พลังงาน มองว่ากลุ่มไฟฟ้า โดยเฉพาะพลังงานทดแทน ที่มีประเด็นขยะชุมชน จะโดดเด่น ได้แก่ GPSC, RATCH, ETC, ACE, SUPER, EA

4) การเงิน กลุ่มเช่าซื้อที่ซื้อขายราคาไม่แพง และหุ้นที่เพิ่มเข้าตลาดมาปีก่อนโดยมีพอร์ตสินเชื่อเล็ก มีแนวโน้มที่ตลาดจะให้น้ำหนักกับกลุ่มเหล่านี้ มากกว่าหุ้นตัวใหญ่ในกลุ่ม น่าสนใจได้แก่ TK, MICRO, SAK

5) อสังหาริมทรัพย์ จะเริ่มเห็นการทยอยฟื้นตัวในหุ้นที่ดี ได้แก่ CPN, SPALI

 

Back to top button