โบรกฯ แห่เชียร์ซื้อ GUNKUL มองบวกรุกกัญชง-กัญชา จับตากำไรไตรมาส 1 โตต่อ

โบรกฯ แห่เชียร์ซื้อ GUNKUL มองบวกรุกธุรกิจกัญชง-กัญชา จับตากำไรไตรมาส 1 โตต่อ


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการรวบรวมบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL หลังบริษัทเตรียมรุกเข้าสู่ธุรกิจกัญชง-กัญชา ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ต่างมีมุมมองเชิงบวกต่อประเด็นดังกล่าว

โดย บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุในบทิวเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น GUNKUL ราคาเป้าหมาย 3.45 บาท/หุ้น คาดว่ากำไรของบริษัทในไตรมาส 1/64 จะเติบโตทั้งเมื่อเทียบจากปีก่อน และเมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน จากการรับรู้กำไรโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 140MW ที่เพิ่มเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 4/63

โดยในปี 2564 ผลประกอบการมีแนวโน้มที่เป็นบวก ด้วยกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มเข้ามาตั้งแต่ในปี 2563 (161MW) และการทะยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ในธุรกิจ EPC ที่มีมูลค่ารวมกว่า 8.5 พันล้านบาท

ส่วนในปี 2564-2566 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 1.7 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าอีกราว 400 – 500MW (โดยตั้งเป้าเอาไว้ที่ 1,000MWภายในปี 2566  ซึ่งเพิ่มขึ้น 80% จากปัจจุบัน) นอกจากนี้ Upside จากการทำฟาร์มกัญชง-กัญชา และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น GUNKUL ราคาเป้าหมาย 3.25 บาท/หุ้น (ยังไม่รวมโครงการกัญชง-กัญชาเข้ามาในประมาณการ อยู่ระหว่างพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติมและรอดูพัฒนาการซึ่งหากสำเร็จจะเป็น upside) โดยมีมุมมองเป็นบวกจากกรณีที่บริษัทเตรียมรุกธุรกิจกัญชง-กัญชา บนพื้นที่กว่าพันไร่ บริษัทแจ้งอยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจกัญชง-กัญชา โดยจะใช้พื้นที่เดียวกับโครงการพลังงานลมของบริษัทซึ่งมีพื้นที่กว่า 5 พันไร่

ทั้งนี้หากสำเร็จจะเป็น big upside มีมุมมองเป็นบวก ธุรกิจกัญชง-กัญชาเป็นตลาดที่มี potential สูงมาก โดยมูลค่าตลาดในส่วนของสาร CBD สกัดบริสุทธิในตลาดโลกมีมากกว่าแสนล้านบาท ซึ่งหากบริษัทสามารถขยาย scale ได้สำเร็จจะเป็น big upside ต่อรายได้ของบริษัท (หากอิงสมมติฐานกำไรต่อไร่ทีราว 0.5 ล้านบาท จะทำให้บริษัทมีกำไรเพิ่มเติมราว 500 ล้านบาทสำหรับทุกๆ 1 พันไร่ที่ทำสำเร็จ จากกำไรปกติในปี 2563  ที่ระดับ 1.4 พันล้านบาท)

นอกจากนี้การใช้พื้นที่ว่างในโครงการพลังงานลมยังช่วยให้บริษัทประหยัดต้นทุนบางส่วนได้ (ไม่ต้องเช่า/ซื้อที่ดิน) คาดเริ่ม COD Pilot project ได้ในช่วงปลายปี 2564

ส่วน บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินราคาเป้าหมาย GUNKUL ที่ 3.2 บาท/หุ้น มีมุมมองเชิงบวกจาก Opportunity day หลังจากที่บริษัทประกาศเดินหน้าลุยในธุรกิจกัญชง (ต้นน้ำ-กลางน้ำ) อีกทั้งบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาโครงการโรงไฟฟ้าแห่งใหม่โดยตั้งงบลงทุนสูงถึง 1.7 หมื่น ล้านบาท ใน 3 ปีข้างหน้า โดยแม้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมา +15% ในเดือน มี.ค. แต่สามารถ let profit run และเก็งกำไรได้ เนื่องจากประมาณการและ Target Price ที่ 3.20 บาท ยังไม่รวม upside ของโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ที่บริษัทตั้งเป้าลงทุน (0.15 – 0.20 บาท ต่อ 100 MW) และธุรกิจกัญชงที่มี upside risk ต่อประมาณการอีกมากหากบริษัทสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ได้สำเร็จ

ด้าน บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น GUNKUL ประเมินราคาเป้าหมายที่ 2.88 บาท/หุ้น คาดการขยายกำลังการผลิตและกัญชงจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตในระยะยาว โดย GUNKUL ตั้งเป้าปลูกกันชงในที่ดินผืนปัจจุบัน ตั้งเป้า capex ไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาทในปี 2564-2566 เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในระยะยาวจากกำลังการผลิตปัจจุบันที่ 585 MW เป็น 1,000 MW ในปี 2566

Back to top button