“อนุทิน” ห่วงเทศกาลสาดสีเชียงใหม่ เสี่ยงแพร่โควิดซ้ำรอยผับดัง ลั่นใครอนุญาตต้องรับผิดชอบ!

“อนุทิน” ห่วงเทศกาลสาดสีเชียงใหม่ เสี่ยงแพร่โควิดซ้ำรอยผับดัง ลั่นใครอนุญาตต้องรับผิดชอบ!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 มี.ค.64) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กำลังประสานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีกรมควบคุมโรค เพื่อให้เข้าไปดูกรณีที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ จัดเทศกาลสาดสี (HOLI Festival) ที่เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองตามแบบฉบับของประเทศอินเดีย คล้ายกับการเล่นสาดน้ำในเทศกาลสงกรานต์ของไทย เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.64 ที่ผ่านมา

โดยการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากภาพที่ปรากฏให้เห็นในโลกโซเชียล คือมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานหนาแน่น และไม่ใส่หน้ากากอนามัย ทำให้มีความกังวลว่า อาจมีการแพร่เชื้อโควิด-19  ต้องถามว่าการอนุญาตจัดงานแบบนี้อยู่บนพื้นฐานอะไร เพราะการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ได้อยู่ที่ว่าไม่ได้สาดน้ำ แต่มาสาดสี จะไม่ติดเชื้อ แต่ที่ติดเพราะเป็นการรวมตัวของผู้คน มีการกระจายละอองฝอยลมหายใจกัน ซึ่งตนต้องเช็คดูก่อน เพราะเพิ่งทราบเมื่อเช้านี้

“ส่วนที่บางคนบอกว่าสาดสี ไม่ได้สาดน้ำ ความจริงแล้วมันก็เหมือนกัน มันไม่ได้เกี่ยวว่าสาดอะไร มันเกี่ยวกับการเข้ามารวมกลุ่มกันมากกว่า ซึ่งผมก็ถามไปว่า ใส่หน้ากากอนามัยกันหรือเปล่า ก็ได้รับคำตอบว่า ไม่ได้ใส่ ถ้าเป็นแบบนั้นมันก็มีโอกาสยุ่ง” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เรื่องการอนุมัติ อนุญาตอะไรต่างๆ ก็ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า การพิจารณาอนุมัติ อนุญาตกรณีใดๆก็ตามแต่ เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะต้องประเมินสถานการณ์ และรับผิดชอบ ซึ่งที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่เคยเกิดการแพร่ระบาดในสถานบันเทิงมาแล้วที่ร้านวอร์ม อัพ คาเฟ่ ฉะนั้นจึงต้องระวัง

“ผมไม่มีอำนาจสั่งการ ทำได้แค่กำชับผ่านหน่วยงานในสังกัดที่รับผิดชอบ ใครอนุญาตก็ต้องรับผิดชอบ” นายอนุทิน กล่าว

Back to top button