MFC เปิดขาย MCANN เน้นลงทุนธุรกิจกัญชง-กัญชาทั่วโลก

MFC เปิดขาย MCANN เน้นลงทุนหุ้นธุรกิจกัญชงกัญชาทั่วโลก เริ่ม 19-27 เม.ย.64


บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า บริษัทเล็งเห็นถึงคุณประโยชน์ของกัญชา-กัญชง และเทรนด์การเติบโตในอนาคต จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี โกลบอล แคนนาบิส (MFC Global Cannabis Fund) หรือ MCANN ซึ่งถือเป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชากองแรกของประเทศไทย เตรียมเปิดเสนอขายครั้งแรก ระหว่างวันที่ 19-27 เม.ย.64 นี้ สั่งซื้อหน่วยลงทุนในแต่ละครั้งได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท โดยกองทุนไม่กำหนดอายุโครงการ มีจำนวนเงินลงทุนโครงการ 3,000 ล้านบาท และไม่มีนโยบายจ่ายเงินปันผล

สำหรับกองทุน MCANN มีนโยบายการลงทุน ในตราสารทุน หน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศ และ/หรือกองทุนรวมอีทีเอฟต่างประเทศ ที่มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศทั่วโลกของบริษัทที่ด เนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ทางกัญชา (Cannabis) หรือกัญชง (Hemp) ที่ถูกกฎหมาย ซึ่งรวมถึงบริษัทที่สร้างรายได้หรือประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการศึกษาวิจัย การพัฒนา การเพาะปลูก การผลิต ไปจนถึงการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งผลิตภัณฑ์ทางด้านกัญชาหรือกัญชง มีรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่หลากหลายแตกต่างกันตามการใช้ประโยชน์ เช่น การผลิตเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ได้แก่ การผลิตเป็นยา อาหาร สมุนไพร หรือเครื่องส อาง หรือการผลิตเพื่อใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอ ยานยนต์ หรือ กระดาษ เป็นต้น โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และอาจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (derivatives) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการลงทุน (efficient portfolio management)

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ MFC เปิดเผยว่า MCANN มีจุดเด่นคือเป็นกองทุนที่สร้างโอกาสการลงทุนในหุ้นธุรกิจกัญชา (Marijuana) และกัญชง (Hemp) ที่ถูกกฎหมาย ซึ่งเน้นลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวกับการวิจัยกัญชาทางการแพทย์ทั้งด้านพัฒนายา (Pharmaceutical) และเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotech) โดยประเทศที่ใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมายมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น ตลาด Cannabis ทั่วโลกจะโต 17.1% ต่อปีต่อเนื่องจนถึงปี ค.ศ.2025 และมีมูลค่ากว่า 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม ตลาดกัญชามีแนวโน้มจะเติบโตมากกว่าที่คาดการณ์ไว้อีกมาก เนื่องจากการอนุญาตให้กัญชาและผลิตภัณฑ์กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายมีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดมีจำนวนประเทศที่อนุญาตแล้วถึง 37 ประเทศทั่วโลก

โดย MCANN เน้นการเติบโตและมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงในระยะยาว โดยจะลงทุนใน Global X Cannabis ETF(POTX) ซึ่งเป็นกองทุน ETF ที่ลงทุนในหุ้นของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ทางกัญชา(Marijuana) และกัญชง (Hemp) โดยเน้นทางการแพทย์ ที่มีโอกาสเติบโตสูง

ทั้งนี้เพื่อโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่ดี บริหารแบบ Passive management เพื่อให้ผลตอบแทนเป็นไปตามดัชนีอ้างอิง และ MCANN เพิ่มผลตอบแทนให้กับกองทุนโดยลงทุนใน Active ETF และ/หรือ หุ้น Cannabis โดยลงทุนใน Amplify Seymour Cannabis ETF (CNBS) กองทุน Cannabis ETF ที่บริหารแบบ Active management โดยผู้บริหารที่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนมากกว่า 20 ปี เป็นผู้ลงทุนใน cannabis ในระยะเริ่มแรก และเป็นที่รู้จักในอุตสาหกรรม

Back to top button