“บุณยะจินดา” ฉาวต่อ! ล่าสุดศาลแพ่งรับคดี WEH ฟ้อง “แม่ยายณพ” พร้อมพวกอีก 5 พันล้าน!

“บุณยะจินดา” ฉาวต่อ! ล่าสุดศาลแพ่งตีตรารับคดี WEH ฟ้อง “แม่ยายณพ” พร้อมพวกอีก 5 พันล้าน! จากกรณีฐานแทรกแซงการทำงานของกรรมการ ขัดขวางการออกหุ้นกู้มูลค่า 34,000 ลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ได้ประทับตรารับฟ้อง คดีหมายเลขดำที่ พ.2054/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2564 จากกรณี บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ WEH เป็นโจทก์ยื่นฟ้องร้องต่อ บริษัท โกลเด้น มิวสิค ลิมิเต็ด (GML) เป็นจำเลยที่ 1, นายสุรัตน์ จิรจรัสพร เป็นจำเลยที่ 2 และ คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา เป็นจำเลยที่ 3 ในข้อหาฐานความผิดละเมิด จึงเรียกค่าเสียหาย จำนวน 5,000 ล้านบาท

เนื่องจากกลุ่มบุคคลดังกล่าวแทรกแซงการทำงานของกรรมการ ขัดขวางการออกหุ้นกู้มูลค่า 34,000 ล้านบาท โดยบริษัท GML ได้ส่งหนังสือถึงธนาคารที่เข้าร่วมในการออกหุ้นกู้ให้หยุดการกระทำดังกล่าว โดยอ้างว่าการออกหุ้นกู้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเป็นการเอื้อประโยชน์ส่วนตัวของกรรมการคนใดคนหนึ่ง หากยังดำเนินการต่อจะฟ้องร้องคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย แม้ว่าการออกหุ้นกู้ดังกล่าวจะมีลักษณะเดียวกันกับหุ้นกู้ที่กรรมการชุดเดิมภายใต้การดำเนินงานของนายณพ ณรงค์เดช ได้อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้ก็ตาม

สำหรับจดหมายที่ GML ส่งไปที่ธนาคารนั้น ทำให้การออกหุ้นกู้ต้องหยุดชะงักลง ทั้งที่ดำเนินการมาแล้วกว่า 3 เดือน และได้รับเรตติ้งในระดับกลุ่มลงทุน (Investment Grade) จากบริษัทชั้นนำของโลกแล้วก็ตาม ทำให้เกิดความเสียหายทั้งค่าดำเนินการ และค่าเสียประโยชน์ ทั้งนี้ WEH มีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาเงินทุนด้วยการออกหุ้นกู้ เพื่อรีไฟแนนซ์จากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และแก้ปัญหากรณี WEH ผิดเงื่อนไขสัญญาเงินกู้กับธนาคาร SCB

ส่วนการบริหารงานภายใต้ผู้บริหารและกรรมการชุดใหม่ครบรอบ 1 ปี หลังจากนายณพ ณรงค์เดช โดนผู้ถือหุ้น WEH โหวตปลดจากกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 พบว่า WEH มีกำไรสุทธิ 5,587 ล้านบาท เพิ่มขึ้นสูงถึง 1,935 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการบริหารลดลง 453 ล้านบาท เมื่อเทียบกับผู้บริหารและกรรมการชุดเดิม

โดยก่อนหน้านี้ คุณหญิงกอแก้ว ซึ่งเป็นแม่ภรรยาของนายณพ ณรงค์เดช พร้อมนายณพและพวก ตกเป็นผู้ต้องหา ในคดีอาญาเรื่องการร่วมกันปลอมลายเซ็นโอนหุ้น WEH มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้หากมีความคืบหน้าที่ชัดเจนเพิ่มเติม ทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในลำดับถัดไป

Back to top button