MAKRO ผนึก “สหกรณ์การเกษตรหนองอึ่งฯ” ยกระดับอาชีพชุมชนสู่ SME สร้างรายได้มั่นคง

MAKRO จับมือ “สหกรณ์การเกษตรหนองอึ่งฯ” จ.ยโสธร ส่งเสริมอาชีพชุมชนสู่ SME สร้างรายได้มั่นคง ส่งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากป่าชุมชน เห็ดโคน ไข่มดแดง เห็ดเผาะ ขายในแม็คโครทุกสาขาทั่วไทย ก้าวสู่แพลตฟอร์มแห่งโอกาส


นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO กล่าวว่า MAKRO ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมผลผลิตการเกษตรจากเกษตรกรรายย่อย และผู้ผลิต SME ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาคุณภาพและเสริมสร้างศักยภาพสินค้าให้มีมาตรฐาน ล่าสุด MAKRO ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ สหกรณ์การเกษตรในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร เพื่อส่งเสริม สนับสนุน เพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากป่าชุมชน ทั้ง เห็ดโคน ไข่มดแดง เห็ดเผาะฯ มายังสาขาของแม็คโครทั่วประเทศ

อีกทั้งยังได้วางแผนร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน การวางแผนการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง นับเป็นโมเดลในการบูรณาการความร่วมมือที่จะช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรก้าวสู่การเป็น SMEs ผ่านแพลตฟอร์มแห่งโอกาสของแม็คโครอีกโมเดลหนึ่ง

“แม็คโครเล็งเห็นถึงความเข้มแข็งของชาวชุมชนในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร ที่นำผลผลิตจากป่าชุมชนอย่าง เห็ดโคน ไข่มดแดง เห็ดเผาะ มาแปรรูป ภายใต้แบรนด์ วนาทิพย์ ซึ่งเป็นโอท็อปดังของจังหวัด ความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้สินค้าจากชุมชนมีช่องทางจำหน่ายผ่านสาขาของแม็คโคร สร้างรายได้ที่มั่นคง และเกิดการพัฒนา ยกระดับศักยภาพของเกษตกรรายย่อยและผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่มาตรฐาน ภายใต้แพลตฟอร์มแห่งโอกาสของแม็คโคร” นางศิริพร กล่าว

สำหรับสหกรณ์การเกษตรในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร ดำเนินการส่งเสริมการแปรรูปอาหารจากป่าชุมชนดงมัน อาทิ เห็ดโคน เห็ดเผาะ ไข่มดแดง โดยสมาชิกใน 7 ชุมชน จะเก็บผลผลิตจากป่ามาแปรรูป และจำหน่าย ภายใต้แบรนด์ วนาทิพย์ ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดัง และได้รับการคัดเลือกเป็นโอท็อประดับห้าดาวของจังหวัด

ทั้งนี้ MAKRO มีแนวทางในการสนับสนุน SME และเกษตรรายย่อย ผ่านแพลตฟอร์มแห่งโอกาส ใน 3 ส่วนสำคัญ ได้แก่  (1) การขยายช่องทางการตลาดผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศ (2) การพัฒนาองค์ความรู้ นำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันให้ธุรกิจรายย่อยให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดีขึ้น พร้อมยกระดับ SME สู่ Smart SME ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจ (3) สนับสนุนให้ SME ก้าวข้ามขีดจำกัดในเรื่องของเงินทุนและสภาพคล่อง โดยการเชื่อมโยงระหว่าง SME กับสถาบันการเงิน เพื่อขยายการลงทุนและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่

“เกษตรกรรายย่อยกลุ่มนี้ เป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นในการดำเนินนโยบายเพื่อพัฒนาเกษตรกรและ SME ให้มีความแข็งแกร่ง สามารถนำเสนอสินค้าไปสู่ผู้บริโภค และเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีแม็คโครช่วยเป็นคู่คิดธุรกิจ เป็นพี่เลี้ยงที่แนะนำโอกาสการเติบโตทางธุรกิจได้มากกว่าการซื้อมาขายไป” นางศิริพร กล่าว

Back to top button