IRPC ร่วมระงับเหตุ “เรือระเบิด” หลังขนถ่ายเสร็จ เจ้าท่าชี้ไม่พบคราบน้ำมันรั่วไหล

IRPC ร่วมระงับเหตุเรือน้ำมันเอกชนรับจ้างระเบิด หลังขนถ่ายน้ำมันเข้าคลังพระประแดงของไออาร์พีซี จ.สมุทร​ปราการ เสร็จแล้ว จนออกจากท่าด้วยเรือเปล่า อย่างไรก็ดีเจ้าท่าชี้ไม่พบคราบน้ำมันรั่วไหล


นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC กล่าวชี้แจงว่า พนักงานไออาร์​พีซีเข้าช่วยระงับเหตุเรือขนส่งน้ำมันที่เกิดเหตุไฟไหม้ที่ จ.สมุทปราการ เรือดังกล่าวเป็นของเอกชนรับจ้างขนส่งน้ำมันดีเซล​/เบนซิน จากโรงกลั่นไออาร์​พีซี จ.ระยอง มาที่คลังน้ำมันพระประแดงของไออาร์พีซี จ.สมุทร​ปราการ โดยมีการขนส่งน้ำมันเข้าคลังเรียบร้อย​แล้ว

หลังจากเหตุการณ์วันนี้ 9 มี.ค. 2565 เมื่อเวลา 9.00 น.โดยประมาณ เรือบรรทุกและขนถ่ายน้ำมันมีชื่อว่า เรือสมูธซี2 เป็นประเภทเรือเดินกลเฉพาะเขต ได้เกิดระเบิดขึ้น พร้อมมีเพลิงลุกไหม้ขณะจอดเทียบที่ท่าเรือไออาร์พีซี (IRPC) ซอยสุขสวัสดิ์ 45 ตำบลลัดหลวง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองลัดหลวง จังหวัดสมุทรปราการ สามารถควบคุมเพลิงทั้งหมดไว้ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงรักษาระยะปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปในด้านในท่าเรือไออาร์พีซี

โดยแรงระเบิดบนเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวในครั้งนี้ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย และสูญหาย 1 ราย จากการกระโดดลงไปในน้ำ

นอกจากนี้แรงระเบิดยังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงให้กับบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในรัศมีใกล้เคียงได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งจะต้องทำการตรวจสอบรายละเอียด และประเมินความเสียหายที่ชัดเจนต่อไป

ทั้งนี้สาเหตุการระเบิดบนเรือลำดังกล่าว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น ตำรวจ กรมเจ้าท่า จะได้ทำการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

X
X
Back to top button