DSI ทลายห้องเย็นสมุทรสาคร ซุก “เนื้อไก่บราซิล” กว่า 4 ล้านกิโล

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าทลายโกดังลักลอบนำเข้าเนื้อไก่จากบราซิลกว่า 4 ล้านกิโลกรัม ก่อนนำมาสวนบรรจุภัณฑ์ถูกกฎหมายส่งออกจำหน่าย สร้างความเสียหายทางธุรกิจกว่า 250 ล้านบาท


นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สั่งการให้พันตำรวจโท พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะกำกับดูแลกองคดีภาษีอากร และพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจค้นที่ห้องเย็นแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พร้อมกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่กรุงเทพฯ 5 แห่ง และปริมณฑลเป็นสถานที่เก็บรักษาสินค้า ซึ่งเป็น โกดังเย็น 3 แห่ง เป็นออฟฟิศ 2 แห่ง

หลังได้รับรายงานการลักลอบหรือรับซื้อซากสัตว์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าจากประเทศแถบอเมริกาใต้ เข้ามาในราชอาณาจักรและนำไปซุกซ่อนเก็บรักษาไว้ที่โกดังห้องเย็นหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อดำเนินการเปลี่ยนแปลงหีบห่อบรรจุภัณฑ์สินค้าให้เป็นสินค้าที่มีแหล่งผลิตในประเทศไทย เพื่อทำการส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศ และภายในประเทศ ทำให้ประเทศชาติสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีเป็นจำนวนหลายร้อยล้านบาท

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ผลการตรวจค้นพบว่าในโกดังสินค้าทั้ง 3 แห่ง มีสินค้าจำพวกขาไก่และปีกไก่ ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศบราซิล โดยไม่ได้รับอนุญาตนำมาซุกซ่อนเก็บรักษาไว้จำนวนมาก รวมมากกว่า 4,000,000 กิโลกรัม คิดเป็นตู้คอนเทนเนอร์จำนวนประมาณ 170 ตู้ รวมมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 170 ล้านบาท  หากมีการนำไปจำหน่ายตามท้องตลาดและจำหน่ายไปยังต่างประเทศ จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 250 ล้านบาท ขณะที่ออฟฟิศทั้ง 2 แห่งพบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการนำเข้าและธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดจำนวนมาก

โดยจากข้อมูลทางการสืบสวน เชื่อได้ว่ามีการนำสินค้าผิดกฎหมายในลักษณะดังกล่าวเข้ามาแล้วมากกว่า 500 ตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งความผิดฐานลักลอบนำสินค้าไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ประกอบความผิดฐานนำเข้าสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558

นอกจากนี้ อาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้นจึงได้อายัดสินค้าจำนวนดังกล่าว ไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย และตรวจยึดเอกสารหลักฐานข้างต้น ประกอบการสืบสวนสอบสวนและขยายผล หาตัวผู้กระทำความผิดต่อไป

Back to top button