ศบค.ไฟเขียวยกเลิก “ตรวจโควิด” เข้าไทย-ลดเงินประกันเหลือ 10,000 เหรียญ

ศบค. ปรับมาตรการเมื่อมาถึงประเทศ ยกเลิกตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย พร้อมแนะใช้ ATK ระหว่างเข้าที่พัก หากพบเชื้อรักษาตามสิทธิ ปรับวงเงินประกันผู้เดินทางเริ่ม 10,000 เหรียญสหรัฐขึ้นไป โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 หรือ ศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน มีมติเห็นชอบแนวทางการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ตามคณะกรรมการวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการควบคุมโรค EOC ได้เสนอ โดยมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤษภาคม 2565

โดยผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ (Vaccinated Traveler) ยังคงต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailandpass เพื่อแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน และประกันภัย แต่ให้ยกเลิกการตรวจหาเชื้อโควิดเมื่อเดินทางมาถึงประเทศและแนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบการติดเชื้อโควิด-19 ให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบของบุคคล

ส่วนผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือได้รับแต่ไม่ครบตามเกณฑ์ (Unvaccinated Travelers)  ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailandpass เพื่อแสดงหลักฐานการจองห้องพัก (AQ) และประกันภัย รวมถึงผลการตรวจแบบ RT-PCR เป็นลบ ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางถึงประเทศไทย เมื่อมาถึงประเทศไทยเข้าสู่ระบบกักตัว (AQ) โดยให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ในวันที่ 4-5 ที่เดินทางมาถึง และแนะนำให้ตรวจ Self-ATK ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อฯ ให้เข้าสู่กระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบของบุคคล

ขณะเดียวกัน ศบค.ปรับลดวงเงินประกันสำหรับผู้เดินทางทั้ง 2 กลุ่ม จากวงเงินไม่ต่ำกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐ เป็นวงเงินไม่ต่ำกว่า 10,000 เหรียญสหรัฐ

Back to top button