“ไนยวนชิ” ยันไม่ทิ้งเก้าอี้ซีอีโอ! การันตีปันผล MCS ดีเหมือนเดิม

“ไนยวนชิ” สยบข่าวลือไม่ทิ้งเก้าอี้ซีอีโอ ส่วนเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบริหารดึงคนรุ่นใหม่เสริมทัพ ยันไม่ได้รับผลกระทบของค่าเงินเยน เผยแบ็คล็อกลูกค้าญี่ปุ่นยอดสั่งซื้อรวม 2.60 แสนตัน การันตีปันผล MCS ดีเหมือนเดิม


ดร.ไนยวน ชิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม.ซี.เอส.สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MCS เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 29 เมษายน 2565 โดยมีประเด็นสำคัญดังนี้

ที่มาของการเปลี่ยนโครงสร้างคณะผู้บริหาร

คิดว่ามีการเข้าใจผิดในบางส่วน ผมไม่ได้บอกว่าผมจะไม่ทำงานแล้วหรือบอกว่าฝั่งญี่ปุ่นจะเข้ามาแทนที่ ซึ่งในที่ประชุมผมล่าวว่าเราต้องการ คนรุ่นใหม่ เข้ามาช่วยพัฒนาบริษัทดียิ่งขึ้น

โดยทางบริษัทฯ จะเปลี่ยนโครงสร้างคณะผู้บริหารด้วยการดึง “คนรุ่นใหม่” เข้ามาร่วมบริหารเพื่อเสริมศักยภาพให้กับบริษัท เพราะยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การดำเนินธุรกิจก็ย่อมที่จะเปลี่ยนไปเช่นกัน หรือโดยสรุปกลุ่มคนรุ่นใหม่จะเข้ามามีบทบาทในการบริหารเช่นการนำความรู้ด้านเทคโนโลยีหรือด้านนวัตกรรมเข้ามาช่วยเสริมสมรรถนะในการผลิต และสำหรับ “คนรุ่นก่อน” จะมีบทบาทในมุมด้านการค้าเพราะรู้จักฝั่งลูกค้าและมีการติดต่อหากันอยู่แล้ว

ทั้งนี้ในแง่ของการดำเนินงานต่อจากนี้ จะเริ่มมีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น เพื่อให้รองรับมาตรฐานที่ลูกค้าต้องการมากขึ้นตามความทันยุคสมัยของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

การดำเนินงานตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา

ล่าสุดทางบริษัทฯได้รับงานจากลูกค้าที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมี Backlog ยาวไปจนถึงปี 2568-2570 หรือคิดเป็นจำนวนกว่า 120,000 ตัน รวมกับที่มีอยู่แล้ว ณ ปัจจุบันกว่า 60,000 ตัน โดยรวมกันแล้วตอนนี้ทางบริษัทมียอดการสั่งซื้อกว่า 180,000 ตัน นอกจากนี้ยังมีการเจรอยู่โครงการหนึ่งซึ่งจะปิดในสิ้นปีนี้ จะมียอดเข้ามาเพิ่มอีก 40,000 ตัน และช่วงไตรมาส 1/2566 จะมีเพิ่มเข้ามาอีก 30,000 ตัน ทั้งนี้จะมียอด Backlog ทั้งสิ้นอยู่ที่ 260,000 ตัน โดยต่อจากนี้การดำเนินธุรกิจจะมีทั้งการดำเนินร่วมกับธุรกิจภายในประเทศ และต่างประเทศ

ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงจะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง

สำหรับสถานการณ์เงินเยนที่อ่อนค่าลง มันเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้าอยู่แล้ว ในระยะยาวมั่นใจว่าไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด เพราะท้ายสุดราคามันมีการขึ้น-ลงอยู่แล้ว และท้ายสุดเรื่องการจ่ายปันผลจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน

Back to top button